fbpx

สั่ง กกต.จังหวัดทั่วประเทศเตรียมพร้อมเลือกตั้ง

นครราชสีมา 17 ส.ค.- “อิทธิพร” สั่ง กกต.จังหวัดทั่วประเทศ เตรียมพร้อมเลือกตั้ง ส.ส. เน้นศึกษากฎหมาย ยึดความโปร่งใส กำชับเจ้าหน้าที่ต้องเป็นกลางทางการเมือง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเพื่อพัฒนางานและยกระดับมาตรฐานการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครั้งที่ 5/2565 เพื่อมอบแนวทางและข้อเสนอแนะในการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี นายปกรณ์ มหรรณพ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ และนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยรองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้บริหารทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 77 จังหวัด เข้าร่วมประชุม ที่โรงแรมเมอเวนพิค อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา


นายอิทธิพร กล่าวเปิดงานว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส.และเป็นองคาพยพของวงจรการบริหารละจัดการเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องทำงานท่ามกลางการเฝ้าติดตามจากทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด การแข่งขันทางการเมืองจากนักการเมืองที่มีความเข้มข้นมากขึ้น รวมทั้งต้องคำนึงถึงความคาดหวังที่สูงต่อการเลือกตั้ง และไม่ว่าระบบการเลือกตั้งจะถูกออกแบบไว้อย่างไร หากเกิดความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็จะเป็นประเด็นที่ถูกนำมาหยิบยกได้ ข้อคำนึงอีกประการในการทำงานคืออิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ที่สื่อสารได้อย่างรวดเร็ว เราต้องยอมรับความเป็นจริง เช่น หากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ปฏิบัติงานผิดพลาดก็จะถูกถ่ายรูปแและแชร์ข้อมูล ไปอย่างรวดเร็วทำให้กรรมการประจำหน่วยหน่วยเลือกตั้งจะปฏิเสธไม่อยากทำหน้าที่ เนื่องจากปัญหาสุขภาพ ที่ต้องทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องและแรงกดดันต่างๆ

“สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำหวัด ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการเลือกตั้งในระดับจังหวัดนับว่ามีความสำคัญ ที่จะต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต โปร่งใส และชอบด้วยกฎหมาย การได้รับความรู้จากการนำเสนอ ปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้น และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้แทนในแต่ละภาค จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ได้อย่างรวดเร็ว และเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้นก็ไมได้มี อยู่ในคู่มือที่จะศึกษาได้” นายอิทธิพร กล่าว


นายอิทธิพร ยังให้แนวทางการทำงาน โดยกล่าวว่าขอให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด ให้ความสำคัญกับแหล่งข่าวและผู้แจ้งเบาะแส ด้วยการพิจารณาเงินรางวัลให้กับแหล่งข่าว และผู้แจ้งเบาะแส การหาแหล่งข่าวต้องเชื่อถือได้ สามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำสำนวนได้ ระวังเรื่องนำเครือญาติหรือบุคคลที่รู้จักมาเป็นแหล่งข่าว อาจทำให้หลักฐานไม่เพียงพอที่จะจัดการกับคนที่ทำการไม่สุจริตได้

นอกจากบทบาทผู้จัดการเลือกตั้งแล้ว ผู้อำนวยการเลือกตั้งควรจัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ ให้กับประชาชนที่มีความสนใจ เพื่อจะได้อบรมให้ความรู้ในกระบวนการเลือกตั้ง เพื่อสร้างบุคลากรที่นำมาเป็นเครือข่าย และลดแทนผู้ที่ลาออก

ประธาน กกต. ยังย้ำถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะครบวาระในปี 2566 ให้ครอบคลุมทุกด้าน เช่น การแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งทราบดีว่า แต่ละจังหวัดได้เตรียมการเรื่องนี้ไว้แล้ว การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งที่จะใช้บัตรใบเดียวตามที่กฎหมายได้มีการแก้ไข และการสรรหาผู้สมัครของพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ในการส่งผู้สมัคร รับเลือกตั้ง ส.ส. ในแต่ละเขตเลือกตั้ง ตามที่ที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่มีการแก้ไขกำหนดขึ้นใหม่ จึงจำเป็นต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในเบื้องต้น


ส่วนการทำสำนวน และแจ้งข้อกล่าวหาให้ยึดแนวทาง 4 ประสานต้านทุจริต คือ ควรสอบสวน ทำสำนวนให้มีความสมบูรณ์ เมื่อมีการร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องให้เงินควรทำการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน หากมีเงินของกลางก็ให้ส่งตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือ เพื่อเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วย พร้อมกันนี้ต้องสร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงานอื่นๆ

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึง การสรรหา กกต.เขต ผอ.กกต.เขต และ คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ต้องสรรหาจากบุคคลที่มีความเป็นกลางทางการเมือง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองใด โดยเฉพาะกรรมการประจำหน่วย ซึ่งมีส่วนสำคัญในการปฎิบัติงาน ในวันเลือกตั้งไม่ควรเสนอบุคคลที่เคยเป็น กปน. และถูกร้องเรียนหรือ ถูกดำเนินคดีในการปฏิบัติหน้ำที่

ในช่วงท้ายประธาน กกต. ยังกล่าวว่าสิ่งที่กล่าวมานี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการด้านต่างๆ ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นในปี 2566.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

เอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะวิกฤตพลังงาน

อกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการประกาศเพราะวิกฤตพลังงานที่ทำให้ประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้ต้องใช้มาตรการปันส่วนพลังงาน

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง