fbpx

“วิษณุ” ปัดออกความเห็น แชทใบเสร็จพรรคเล็กรับกล้วย

รัฐสภา 22 ก.ค. – “วิษณุ” ปัดออกความเห็น แชทใบเสร็จพรรคเล็กรับกล้วย ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ชี้ทุกคนรู้ ทั้งประเทศรู้ ชี้ช่องตีกลับใช้สูตรหาร 100 ได้


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กระแสข่าวแฉ แชทใบเสร็จรับเงินเดือน ของ ส.ส. กลุ่มพรรคเล็ก จะถึงขั้นผิดจริยธรรมนักการเมืองร้ายแรงหรือไม่ ว่าขอไม่ตอบ เพราะหากนำข่าวลือมาถาม ส่วนตัวไม่กล้าจะถลำตอบในประเด็นนี้ ส่วนข่าวดังกล่าว ตนยังไม่ทราบเรื่อง เมื่อถามย้ำว่าในทางกฎหมายหากมีการรับเงินจริง เกิน 3,000 บาท ถือว่าผิดกฎหมายใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกคนรู้อยู่แล้ว ไม่ต้องมาถาม คนทั้งประเทศก็รู้

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงข้อสงสัย ถึงการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรีว่า ในส่วนของรัฐบาลไม่เคยคิดจะใช้กลไกของรัฐบาล อย่างเช่นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มายื่นเรื่องเสียเอง เนื่องจากมีคนสงสัยในเรื่องนี้จำนวนมาก ซึ่งก็ได้ยินชัดเจนแล้วว่าผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ถามเรื่องนี้อย่างแน่นอน โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะมีการยื่นตีความอย่างแน่นอน และตนก็รู้ ส่วนสำนักงานกฤษฎีกาจะศึกษาเรื่องนี้ไว้ก่อนแล้วหรือไม่ ตนไม่แน่ใจ แต่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลไม่ได้มอบหมาย


นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวหรือว่าจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า ไม่ทราบอะไรเลย เพียงแต่เห็นข่าวว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาแสดงความเห็น ทั้งนี้ตนไม่รู้เรื่องมาตั้งแต่ต้นว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 ทั้งนี้ ส่วนตัวมองเห็นขั้นตอนว่า ความเป็นไปได้จะมีขึ้นมา แต่ขณะนี้ได้ผ่านขั้นตอนไปแล้ว แต่หากจะมีก็สมมุติว่า เมื่อร่างกฎหมายลูกเสร็จ จะต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดู ภายใน 15 วัน และ กกต. จะต้องตอบกลับมาภายใน 10 วัน ว่าเห็นชอบหรือไม่ ซึ่งหากไม่เห็นชอบในประเด็นดังกล่าว ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 บัญญัตว่า รัฐสภาต้องพิจารณาภายใน 30 วัน หลังจากนั้น ซึ่งหากพิจารณาแล้วก็อาจจะยืนตามเหมือนเดิม หรือเปลี่ยนก็ได้ ซึ่งความเป็นไปได้ก็จะเกิดตรงนี้ กับอีกตอนหนึ่ง คือ ไม่ติดใจอะไรกันแล้ว แต่พอถึงขั้นตอน ที่จะนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ แต่หากมีคนไปส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งจะส่งผลอย่างไรยังนึกไม่ออก

เมื่อถามว่า หากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวจะต้องกลับไปแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ ระบุ หลายขั้นตอนดังกล่าวแล้ว แต่สามารถกลับไปได้ เหมือนเมื่อปีที่ผ่านมา ก็อาจจะต้องเสียเวลาไปอีก 1 ปี แต่ส่วนการเลือกตั้งจะเดินหน้าต่อไป เพราะถือเป็นคนละส่วนกัน ไม่จำเป็นต้องรอ เพราะปลายเดือนมีนาคม 2566 สภาฯ จะหมดอายุ และต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ทุกอย่างต้องเดินไปตามขั้นตอน เมื่อถึงเวลานั้นจะดำน้ำลุยไฟอย่างไรก็เป็นไปตามเรื่อง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.