fbpx

คำสั่ง กกต.ตัดสิทธิ “พีรพล” ไม่ชอบ

ศาลปกครอง 22 ก.ค. – “พีรพล” เฮ ศาลปกครองชี้คำสั่ง กกต.ไม่ประกาศรับสมัครเลือกตั้ง ส.ก. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ลุ้น กกต.อุทธรณ์ ภายใน 30 วัน ยืนยันได้รับความเสียหาย-เสียชื่อเสียง เล็งเรียกค่าเสียหายต่อ


ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 825/2565 ระหว่าง นายพีรพล กนกวลัย ส.ก.พรรคก้าวไกล (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพวกรวม 4 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) จากกรณีไม่รับสมัครเป็นผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ก.เขตพญาไท โดยอ้างว่าผู้ฟ้องคดีเป็นเจ้าของหรือถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ชื่อ “สื่อธรรมชาติ” จึงมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 50 (3) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

นายพีรพล ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าฟังการอ่านคำพิพากษาว่า ศาลปกครองเห็นว่าคำสั่งของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ประกาศรับสมัครตนให้เป็นผู้สมัคร และคำสั่งของ กกต.ที่รับรองมติของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครดังกล่าวนั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้คำสั่งทั้ง 2 คำสั่งไม่มีผล ทั้งนี้ หาก กกต.จะมีการอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว ก็จะต้องทำการอุทธรณ์ภายใน 30 วัน


เมื่อถามว่าจะมีการดำเนินการเรียกค่าเสียหายจาก กกต.หลังจากนี้อย่างไร นายพีรพล กล่าวว่า ยังต้องรอว่า กกต.จะอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดหรือไม่ หาก กกต.อุทธรณ์ก็จะยังไม่ถือว่าคดีถึงที่สุด เราก็จะยังเรียกค่าเสียหายไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าศาลปกครองสูงสุดจะพิจารณาว่าอย่างไร แต่ตนยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ตนได้รับความเสียหายและเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เพราะศาลปกครองได้ให้สิทธิทุเลาคำสั่ง กกต. ให้ตนมีสิทธิเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม แต่ทาง กกต.กลับมีการติดประกาศรับสมัครตนเป็นผู้สมัครในวันที่ 13 พฤษภาคม ทำให้มีเวลาหาเสียงเพียงแค่ 8 วันเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการเสียสิทธิและเสียชื่อเสียงอย่างมาก ดังนั้นก็จะต้องพิจารณากันต่อว่า หาก กกต.มีการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ก็จะต้องมีการพิจารณาว่า ตนได้รับความเสียหายอย่างไร และจะดำเนินการอย่างไรต่อไป.- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.