fbpx

ไม่ต่อรอง แต่ถ้าหาร 100 ชนะถอนตัว

รัฐสภา 6 ก.ค.- “หมอระวี” รอประกาศชัยชนะหลังโหวตสูตรคำนวณ ส.ส.หาร 500 ผ่านวาระ 3 ยันไม่ได้ต่อรอง แต่บอกว่าถ้าหาร 100 ชนะ พรรคเล็กถอนตัวรัฐบาล  


นพ.ระวี มาศฉมาดล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงทิศทางการโหวตวาระ 2 แก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญประเด็นการคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 และหาร 500 ว่า ขออธิบายว่าการหาร 100 และหาร 500 นั้นมีความแตกต่างกัน โดยการหาร 100 คือการคิดเฉพาะส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยเอาคะแนนทั้งกรุงเทพฯ มาหารด้วย 100 จะเป็นคะแนนประมาณ 370,000 คะแนนต่อ 1 ส.ส.บัญชีรายชื่อ

“แต่การหาร 500 จะคิดส.ส.พึงมีบวกกับส.ส.บัญชีรายชื่อ และนำคะแนนพรรคการเมืองทั่วประเทศมาหารด้วยจำนวนส.ส.ทั้งสภาฯ คือ 500 ออกมาเป็นตัวเลขคือคะแนนเฉลี่ยต่อ 1 ส.ส.พึงมี แต่ยังไม่ใช่ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจำเป็นต้องคงมาตรา 93 และมาตรา 94 อยู่ เพราะที่ผ่านมาพรรคขนาดเล็กและพรรคขนาดกลางร่วมมือกันมาตลอด และคิดว่ามีแนวโน้มที่ดีในการหาร 500 แต่วันนี้ผมไม่ได้แถลงประกาศชัยชนะ เพราะต้องรอให้ผ่านการโหวตวาระ 3 ก่อน เพราะมีเกมการเมืองที่จะไม่ให้มาตรา 23 เข้าสู่การพิจารณาในสภาวันนี้ จึงต้องรอดูว่าวันนี้จะมีเวลาพอหรือจะมีการเตะถ่วงอะไรหรือไม่” นพระวี กล่าว


นพ. ระวี กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มื่อการโหวตแล้ว ฝ่ายแพ้จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น หลังจากจบวาระ 3 ตามระเบียบสภาฯ จะต้องส่งเรื่องให้กับ 3 หน่วยงานคือ 1. ศาลรัฐธรรมนูญ 2. ศาลฎีกาและ3. คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งจะใช้เวลา 10 วัน เพื่อตอบว่าเห็นชอบหรือขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีองค์กรใดชี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญต้องส่งกลับมายังรัฐสภาเพื่อแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่ถ้าไม่ขัดจะส่งให้สภาฯ เพื่อส่งให้รัฐบาล และนายกรัฐมนตรีมีเวลา 5 วันก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ  ซึ่งช่วง 5 วันนี้เป็นช่วงนาทีทองของฝ่ายที่แพ้ ที่มีสิทธิ์ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ เชื่อว่าฝ่ายที่แพ้ไม่ว่าฝ่ายไหนคงจะเตรียมการยอมรับไปแล้ว

เมื่อถามว่า หากหาร 500 ชนะ มองการเมืองข้างหน้าอย่างไร นพ.ระวี กล่าวว่า หากหาร 100 ชนะกระแสแดนสไลด์จะสูงขึ้น และรัฐบาลจะอ่อนลง โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐที่แบ่งเป็นกลุ่มต่าง ๆ แต่หากหาร 500 ชนะ การเมืองจะพลิกโฉม คือการส่งสัญญาณว่าพรรคร่วมรัฐบาลเอาจริง และพรรคพลังประชารัฐจะมีความมั่นคง รวมถึงการแสดงความสามัคคีของ 3 ป.ด้วย  ส่วนพรรคเล็กในอนาคตคงมีไม่มากเหมือนปัจจุบัน ซึ่งอาจจะเหลือ 6-7 พรรคเท่านั้น ไม่ใช่ 30-40 พรรคอย่างที่เขาว่ากัน

ส่วนถ้าฝ่ายที่แพ้จะถ่วงเวลาให้เลื่อนการพิจารณาในมาตราที่เกี่ยวข้องกับการหาร 100 และหาร 500 นพ.ระวี กล่าวว่า เมื่อคืน(5 ก.ค.) ก็มีข่าวมาอย่างนั้น ซึ่งไม่เป็นไร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย การดึงเกมเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนการแข่งกีฬา เชื่อว่าคงดึงเกมไม่กี่วัน ทางรัฐสภาต้องหาวันประชุมใน้วันอื่น เป็นการเบรคเกมเสิร์ฟตามปกติ หากประชุมช่วงปลายเดือนก.ค.คิดว่าทัน แต่จะลงคะแนนอย่างไรนั้นต้องดูในวันโหวตจริง


เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเปลี่ยนใจมาสนับสนุนการหาร 500 นพ.ระวี กล่าวว่า ตนเชื่อว่าไม่ใช่การต่อรองของกลุ่มพรรคเล็ก เพราะเราไปอธิบายว่าการหาร 100 ผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีเข้าใจถึงจุดนี้ ยืนยันว่าหากหาร 100 พรรคเล็กจะถอนตัวจากรัฐบาล

นพ.ระวี กล่าวว่า สำหรับท่าทีการโหวตของพรรคร่วมรัฐบาล คิดว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยสนับสนุนการหาร100 ก่อนหน้านี้ เชื่อว่าคนที่เคยออกตัวแรงว่าสนับสนุนการหาร 100 ได้ใช้สิทธิ์โหวตอย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง