fbpx

ผู้ได้รับผลกระทบเหมืองทองร้องเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย วันนี้  ( 11มี.ค.)   เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบทำเหมืองแร่ทองคำบุกเพื่อไทย   ขอฝ่ายค้านช่วยแก้ปัญหา   ซัดรัฐไม่เหลียวแลเดินหน้าเปิดเหมืองแลกเสียค่าโง่คิงส์เกต  ไม่สนสุขภาพประชาชน    ด้าน “หมอชลน่าน”  พร้อมนำประเด็นไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ยันฝ่ายค้านไม่ได้เรียกร้องให้เปิดเหมือง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักปกป้องสิทธิมนุษยชนจากเครือข่ายผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำพิจิตร-เพชรบูรณ์  เข้ายื่นหนังสือต่อพรรคร่วมฝ่ายค้าน  โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรค  เช่น  นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล   นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ   นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย   เข้ารับหนังสือและรับฟังปัญหาจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำคิงส์เกต  หลังจากที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายรัฐบาลในประเด็นดังกล่าว

น.ส.พรีมสินี  สินทรธรรมทัช  ตัวแทนจากเครือข่ายฯ  กล่าวว่า การเข้ายื่นหนังสือครั้งนี้  เพื่อเป็นข้อมูลให้ฝ่ายค้านนำไปประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม   หลังที่ฝ่ายค้านเปิดประเด็นไว้ในการอภิปรายทั่วไปครั้งที่ผ่านมา  โดยเฉพาะปัญหาที่ประชาชนได้รับผลกระทบ  ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ วิถีชีวิต การประกอบอาชีพ และผลกระทบจากการต่อสู้คดี   ที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินการเพียงแค่ปิดการทำเหมือง  แต่ไม่ได้เยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และล่าสุดรัฐบาลได้อนุญาตให้เปิดทำเหมืองทองอีกครั้ง   โดยไม่รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่


ทางเครือข่ายฯ จึงเรียกน้องให้เพิกถอนการต่ออนุญาตประทานบัตรเหมืองและใบประกอบโลหะกรรมในพื้นที่สัมปทานแปลงใหม่เอาไว้ก่อน   จนกกว่าจะทำประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EHIA อย่างครบถ้วน   พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสุขภาพประชาชนในพื้นที่โดยรอบ  จัดให้มีพื้นที่ปลอดภัยเป็นแนวกันชนระหว่างชุมชุนกับพื้นที่ทำเหมืองในรัศมีไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตร  และให้สอบสวนดำเนินคดีกับอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่   ฐานอนุญาตให้เปิดเหมืองใหม่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ฝ่ายค้านนำประเด็นดังกล่าวนำไปอภิปรายไม่ไว่วางใจรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลชุดนี้รับผิดชอบกับการกระทำ   ทั้งการใช้อำนาจพิเศษของ คสช. ในการปิดเหมือง แต่กลับไม่ต่อสู้คดีจนถึงที่สุด   ทำให้ต้องเปิดเหมืองใหม่เพื่อแลกกับการเสียค่าโง่  โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบกับประชาชนที่จะได้รับผลกระทบและไม่เยียวยาความเสียหาย

ด้าน นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า การออกมาต่อสู้เรื่องนี้ของฝ่ายค้านไม่ใช่การสนับสนุนให้เปิดเหมืองตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ  เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับการใช้อำนาจ คสช. ไปปิดเหมือง  เพราะเป็นเหมือนความพยายามจะฮุบเหมือง  ทั้งที่กฎหมายปกติก็สามารถดำเนินการได้  แต่กลับไปเลือกใช้กฎหมายพิเศษที่ตรวจสอบไม่ได้  รวมถึงรัฐบาลสั่งปิดเหมืองโดยไม่มีความจริงใจว่าเป็นการปิดเนื่องจากมีผลกระทบต่อประชาชน   เพราะเห็นได้จากการที่ประชาชนไม่ได้รับการเยียวยา   ทำให้ฝ่ายค้านต้องออกมาตรวจสอบเรื่องนี้ ขณะที่ข้อมูลที่ได้ในวันนี้ถือเป็นประเด็นเด็ดที่จะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อไป และในระหว่างนี้ จะนำข้อเรียกร้องที่ได้รับเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง   เพื่อไปพิจารณาศึกษา   ตรวจสอบ และหาทางออกในการแก้ไขปัญหา   พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาในเชิงระบบ    ส่วนตัวเห็นว่าการทำเหมืองสามารถทำได้ แต่ควรต้องคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชนด้วย.- สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด