fbpx

ให้คนที่มาจากแอฟริกาใต้ 15-27 พ.ย.ตรวจ RT-PCR ฟรี

ทำเนียบรัฐบาล 1 ธ.ค.-ศบค.ยกระดับคัดกรองด้วย RT-PCR สกัดโอไมครอน ตาม 11 คนจาก 252 มาจากแอฟริกาใต้ที่เข้าไทย 15-27 พ.ย.ได้แล้ว ขอที่เหลือมารายงานตัว ตรวจ RT-PCR ฟรี


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงผลการประชุม ศบค. หลังสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิดโควิด-19 กลายพันธุ์โอไมครอน ระบาดทั่วโลก ว่า ประเทศไทยยกระดับการตรวจคัดกรองให้มีผลทันทีคือกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศต้องตรวจคัดกรองด้วยวิธี RT-PCR ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคประเมินอาการการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งมีลักษณะแสดงอาการที่คล้ายกับสายพันธุ์ก่อนหน้า แต่อัตราความเร็วในการแพร่ระบาดเร็วกว่า มีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้ง่าย ทั้งนี้ เป็นที่ยืนยันแล้วว่าการฉีดวัคซีนป้องกันอาการรุนแรงได้ หากติดเชื้อ จึงขอประชาสัมพันธุ์ให้ประชาชนเข้ามารับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด

โฆษกศบค. กล่าวว่า ล่าสุดไว้รัสสายพันธุ์นี้แพร่ระบาดเพิ่มเติมในประเทศ โปรตุเกส ออสเตรีย สวีเดน สเปนและญี่ปุ่น ส่วนใหญ่พบการติดเชื้อหลังจากเดินทางไปยังประเทศในแอฟริกาใต้ และกลับเข้ามา โดยในส่วนของคนไทยที่กลับจากประเทศความเสี่ยงสูง 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา ได้กำหนดมาตรการไม่อนุญาตให้เข้าไทยในรูปแบบ Test and Go


“จากนี้การเดินทางจากประเทศที่พบสายพันธุ์ B 1.1.529 และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด 8 ประเทศบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ ซิมบับเว สำหรับผู้เดินทางถึงไทยตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 64 กำหนดมาตรการเพิ่มคือ รูปแบบ Sandbox : ให้คุมไว้สังเกตเป็นเวลา 14 วัน และตรวจหาเชื้อ รูปแบบ กักตัว : ต้องกักตัวในสถานกักกันจนครบ 14 วัน และตรวจหาเชื้อกรณีออกจากสถานกักกันแล้ว แต่ยังไม่ครบ 14 วัน ให้คุมไว้สังเกตจนครบ 14 วันและตรวจหาเชื้อ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษก ศบค. กล่าวว่า สำหรับผู้เดินทางถึงไทยตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 64 รูปแบบ Sandbox และกักตัว : ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 : ไม่อนุญาตให้เข้าไทย (ยกเว้นผู้มีสัญชาติไทย) สำหรับประเทศอื่น ๆ ในทวีปแอฟริกา นอกเหนือจาก 8 ประเทศ กำหนดให้ผู้ที่เดินทางถึงไทย ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. -5 ธ.ค. 64 รูปแบบ Sandbox : ให้คุมไว้สังเกตจนครบ 14 วัน หรือตามจำนวนวันที่เข้าพัก กรณีมีอาการให้ตรวจหาเชื้อ รูปแบบ กักตัว กักตัวครบตามกำหนดแล้วยังต้องติดตามคุมไว้สังเกตจนครบ 14 วัน กรณีมีอาการให้ตรวจหาเชื้อโดยผู้ที่เดินทางถึงไทย ตั้งแต่ 6 ธ.ค. 64 รูปแบบ Sandbox และกักตัว : ให้กักตัวเป็นเวลา 14 วันและตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 15-27 พฤศจิกายน พบผู้เดินทางเข้าประเทศที่มาจากแอฟริกาใต้จำนวน 255 คน และเดินทางออกไปแล้ว 3 ราย จึงเหลืออยู่ในประเทศขณะนี้ 252 ราย โดยติดต่อได้ 11 คน ขอให้รายอื่น ๆ ที่เหลือเมื่อได้รับ SMS จากหน่วยราชการ ขอให้เข้ามารายงานตัวและรับการตรวจ RT-PCR ฟรี ทั้งนี้ หากได้รับ SMS แล้วไม่ให้ความร่วมมือ ถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมโรค.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

“เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว