fbpx

เชื่อ พปชร.โหวตร่างแก้ รธน.วาระ3 เป็นเอกฉันท์

รัฐสภา 9 ก.ย.- “ไพบูลย์” มั่นใจคะแนนโหวตร่างแก้ไข รธน.วาระ 3 ของ ส.ส.พลังประชารัฐ เป็นเอกฉันท์ ตามนโยบาย “พล.อ.ประวิตร”


นายไพบูลย์ นิติตะวัน  ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  กล่าวถึงการประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐในวันนี้(9ก.ย.) ว่า ตนได้รับนโยบายจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะหัวหน้าพรรค  ยืนยันให้แจ้งต่อที่ประชุมว่าในการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในวันพรุ่งนี้(10 ก.ย.)   ให้ ส.ส.ของพรรคทุกคนสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ ซึ่งตนก็จะแจ้งให้ที่ประชุมทราบเพื่อให้มีความเห็นร่วมกัน  และเป็นแนวทางปฎิบัติของพรรคพลังประชารัฐ  ซึ่งเป็นนโยบายของหัวหน้าพรรคโดยตรง สมาชิกของพรรคพลังประชารัฐทุกคนก็จะโหวตไปในแนวทางเดียวกันทั้งสิ้นและเป็นเอกภาพ  

ส่วนเสียงสนับสนุนของ ส.ว.นั้น นายไพบูลย์ ยังเชื่อมั่นว่าจะได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. เพราะมีการโหวตรับหลักการตั้งแต่วาระ 1 และวาระ 2 และในวาระ 3 ก็ยังเชื่อว่าจะมี ส.ว.โหวตเห็นชอบ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และร่างรัฐธรรมนูญก็จะผ่านรัฐสภาในวันพรุ่งนี้(10 ก.ย.)  


ขณะที่มี ส.ว.ติดใจเรื่องบัตรเลือกตั้ง ว่าใครได้ประโยชน์ระหว่างประชาชนกับพรรคการเมือง  นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส.ว.ที่ทักท้วงก็ยังคงเป็นคนเดิม ที่ทักท้วงมาตั้งแต่วาระ 1 และวาระ 2   ตนขอยืนยันว่าการแก้ไขให้บัตรเลือกตั้งสองใบนั้นเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแน่นอน  เพราะประชาชนจะมีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนทั้งสองใบ ถือว่าประชาชนจะได้ใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างเต็มที่  เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ประชาชนก็มีส่วนร่วมโดยตรง  

“ใบหนึ่ง ส.ส.เขตใครอยากเลือกใครก็เลือกไป  ส่วนบัญชีรายชื่อก็ใช้คะแนนรวมทั้งประเทศ ชอบพรรคไหนก็เลือกบัญชีรายชื่อพรรคนั้น จากนั้นก็นำคะแนนมารวมแล้วเฉลี่ยกัน 100 คน นำมาหารกับคะแนนรวมทั้งหมด พรรคไหนได้เท่าไหร่ก็คือจำนวนเท่านั้น  ส่วนเศษที่เหลือก็แบ่งให้พรรคที่จำนวนเต็ม ก็จะไม่มีการปัดเศษเกิดขึ้น ซึ่ง ส่วนนี้ไม่ได้อยู่ในรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไปเขียนในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ  ซึ่งรัฐธรรมนูญที่จะโหวตรับในวันพรุ่งนี้(10 ก.ย.)ก็เป็นเช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2554 ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้เสนอในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  เป็นการใช้บัตรเลือกตั้งสองใบแบ่งแยกกันคำนวณ” นายไพบูลย์กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต