fbpx

ศบค.เผยผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 248 ราย

ทำเนียบ 17 มี.ค.- ศบค.เผยผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 248 ราย กทม. 167 ราย ส่วนใหญ่โยงตลาดบางแค ขณะที่ ศบค.ชุดเล็ก เคาะสงกรานต์งดสาดน้ำ-ประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 19 มี.ค.นี้


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 248 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 242 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ  6 ราย  ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 79 ราย จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 163 ราย และผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันจากรัฐจัดให้ 6 ราย ทำให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 27,402 ราย หายป่วยแล้ว 26,339 ราย รักษาตัวอยู่ 975 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 88 คน

ทั้งนี้พบผู้ติดเชื้อใน กทม. รวม 167 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 13 ราย และจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 154 ราย  มาจากสถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บางเขน 68 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และจากชุมนุมและรถพระราชทานเขตบางแค 86 ราย เป็นผลจากกลุ่มคลัสเตอร์ตลาดบางแค โดย ศบค.ได้ขอความร่วมมือให้ทางพื้นที่  ผู้ว่าราชการจังหวัด  คณะกรรมการโรคติดต่อ ลงพื้นที่ตรวจสอบในทุกตลาดหลังจากมีกรณีคลัสเตอร์ตลาดบางแค  โดยที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก  มีความเป็นห่วงตลาดขายส่ง เนื่องจากส่วนใหญ่ พ่อค้าแม่ค้าจะค้าขายข้ามพื้นที่ จึงห่วงว่าจะมีการแพร่ระบาดข้ามพื้นที่เกิดขึ้น


แพทย์หญิง อภิสมัย  กล่าวว่าเรื่องความชัดเจนการจัดกิจกรรมสงกรานต์ ทางพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้หารือในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม  โดยปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะใช้สโลแกน ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ เน้นสงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานประเพณี รักษาวัฒนธรรมไทย

สำหรับกิจกรรมที่สามารถจัดได้ คือ การจัดพิธีสรงน้ำพระ และกิจกรรมอื่นๆทางศาสนา การจัดพิธีรดน้ำดำหัวตามรูปแบบที่กระทรวงวัฒนธรรมกำหนด การเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อท่องเที่ยวสามารถดำเนินได้ทุกพื้นที่ พร้อมย้ำทุกกิจกรรม ให้ยึดแนวทางตามมาตราการกระทรวงสาธารณสุข ควรจัดในพื้นที่โล่งแจ้ง หลีกเลี่ยงพื้นที่ในห้องปรับอากาศ

ทั้งนี้ ขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมรวมกลุ่มสาดน้ำ  การแสดงคอนเสิร์ต และกิจกรรมที่สัมผัสกันใกล้ชิด ได้แก่ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมอื่นๆ ให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละจังหวัด และ กทม. ซึ่งข้อสรุปดังกล่าวจะเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาในวันที่ 19 มีนาคมนี้


พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้เห็นชอบในหลักการ ให้ปรับพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จากพื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่สีส้ม  เพื่อให้มีการผ่อนคลายกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น หลังจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะหารือว่าจะผ่อนคลายกิจกรรมใดบ้าง โดยจะเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่อีกครั้ง พญ.อภิสมัย ยังกล่าวว่าผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 16 มีนาคม รวม 53,842 ราย ซึ่งเป็นไปตามแผนกระจายวัคซีนและจะทยอยฉีดมากขึ้นเรื่อยๆ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน