fbpx

คาดติดเชื้อโควิดพุ่ง 18,000 ราย

ทำเนียบ 11 ก.พ.-นพ.อุดม คาดปลายเดือนนี้ตัวเลขพุ่งสูงถึง 18,000 ราย ยันรับมือไหว ชี้รัฐแบกภาระจนเงินไม่มี ใน 1-2 เดือนนี้ อาจยกเลิกรักษาโควิดฟรี

นพ.อุดม คชินทร  ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะแตะ 2-3 หมื่นรายหรือไม่ ว่าอยู่ในสิ่งที่เราได้คาดการณ์ตามกราฟของกระทรวงสาธารณสุข  ที่วันนี้ตัวเลขอยู่ที่ 15,000 ราย  และในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์คาดการณ์ว่า จะขึ้นไปถึง 17,000-18,000 ราย ซึ่งหวังว่าจะไม่ถึง 20,000 ราย ในสิ้นเดือนนี้   แต่ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคนที่ต้องช่วยกัน ทุกคนอึดอัดมา 2 ปี  อยากผ่อนคลาย  ขณะนี้ผู้ที่เจ็บป่วยรุนแรงน้อยลงถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา  โดยมีผู้ป่วยหนักลดลงถึง 10 เท่า ถือเป็นข้อดีที่เรายังสู้ไหว  แม้จะไม่รุนแรง  ขอให้ประชาชนเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ขณะนี้วัคซีนมีจำนวนมาก  แต่มีผู้ไปฉีดน้อย  ซึ่งเข็ม 3 มีข้อมูลชัดเจนว่าช่วยป้องกันได้  ทั้งนี้ไม่อยากให้ประชาชนตระหนกที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  และต้องบอกว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีก  แต่ไม่อยากให้สูงถึง 20,000 ราย เพราะสัดส่วนตัวเลขผู้ป่วยหนักจะสูงขึ้น ยืนยันถ้าไม่สูงเกิน 20,000 ราย สู้ไหวแบบสบายๆ กำลังด้านสาธารณสุขมีเพียงพอทุกอย่าง ระบบได้ทำไว้ดีหมดแล้ว


ที่ประชุม ศบค.วันนี้ ก็จะพิจารณาผ่อนคลาย  ซึ่งกังวลว่าประชาชนจะไม่เข้าใจ ว่าเมื่อตัวเลขเพิ่มขึ้น ทำไม ศบค. ถึงผ่อนคลาย นพ.อุดม กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลใช้งบประมาณในการดูแลจำนวนมาก  ซึ่งที่ผ่านมาให้ฟรีหมดทุกอย่าง  ทำให้ขณะนี้เราไม่มีเงินที่จะให้ฟรีทุกอย่าง  ดังนั้น ประชาชนคนไทยต้องเตรียมใจที่จะมีการเปลี่ยนผ่าน  แต่การจะดำเนินการใดๆ  จะมีเวลาให้ประชาชนเตรียมตัว  ไม่ดำเนินการสุ่มสี่สุ่มห้า เช่น ในที่ประชุมสาธารณสุขได้พูดว่า อีก 1-2 เดือน  เราจะต้องประกาศเหมือนเช่นประเทศสวีเดน ที่จะยกเลิกการดูแลฟรีทั้งหมด

“ผมก็คิดว่ารัฐบาลก็ไม่ไหว คือต้องยอมรับว่าเราใช้เงินเยอะมาก รัฐบาลทุ่มเงินให้ฟรีหมดไม่มีประเทศไหนให้ฟรีได้มากเท่าประเทศเรา  เช่น สวีเดนที่จะยกเลิกทุกอย่าง  ถ้าพูดกันตรงๆ ผมคิดว่าตอนนี้เราต้องช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้   ซึ่งตอนนี้ต้องทำใจ  ผมคิดว่าเราต้องเตรียมใจในช่วงที่จะต้องเปลี่ยนผ่านกับโรคระบาดทั่วโลก ต้องฝากให้ทำความเข้าใจกับประชาชน  เราอาจเหมือนยุโรปกับอเมริกา  เพียงแต่เราจะไม่ทำอะไรสุ่มสี่สุ่มห้า  เราต้องเตรียมตัว   อย่างที่ประชุมสาธารณสุขช่วงเช้าผมบอกว่าอีกซัก 1-2 เดือน เราอาจต้องประกาศเหมือนประเทศสวีเดน   แต่ต้องเตรียมตัวประชาชนให้พร้อมก่อน”  นพ.อุดม กล่าว


นพ.อุดม กล่าวว่า สำหรับการฉึดวัคซีนในเด็ก ตั้งแต่ 5-11 ปี ยังมีการฉีดน้อยมาก เนื่องจากผู้ปกครองมีความกังวล ซึ่งขณะนี้หากไม่ต้องการฉีดไฟเซอร์  ก็มีซิโนแวคและชิโนฟาร์มเป็นอีกทางเลือก ขณะที่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป กระทรวงสาธารณสุขจะให้ใช้สูตรไขว้ได้ เพื่อให้ภูมิขึ้นเร็ว ทั้งนี้ขอให้เด็กไปรับการฉีดวัคซีน เพราะมีการระบาดในเด็ก และเมื่อเด็กป่วย เชื้อก็จะกระจายไปทั่วร่างกาย ถือเป็นสิ่งที่น่ากลัวกว่าผู้ใหญ่ที่เชื้อลงปอดเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า