fbpx

นายกฯ ลั่นไม่ลาออก

ทำเนียบฯ 16 ต.ค.- นายกฯ ลั่นไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม ถามผิดอะไร วอนผู้ปกครองเตือนบุตรหลาน ไม่อยากให้ใครถูกดำเนินคดี ระบุประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใช้ 30 วัน ชี้เคอร์ฟิวเป็นไปตามขั้นตอนหากบานปลาย ไม่ถึงขั้นกฎอัยการศึก ขอทุกฝ่ายช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ รักแผ่นดินเกิดให้มาก


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่า ได้พิจารณาเห็นชอบประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความจำเป็นต้องประกาศใช้ เพราะสถานการณ์มีความรุนแรง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จะพยายามใช้ให้สั้นที่สุด เบื้องต้นกำหนดประกาศใช้ 30 วัน ถึงวันที่ 13 พ.ย. 2563 แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นก็สามารถประกาศยกเลิกได้ทันที

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบแนวทางให้กับหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการบังคับใช้กฎหมาย และขอร้องผู้ปกครองให้ช่วยดูแลบุตรหลานให้ดีที่สุด เพราะไม่อยากให้ใครถูกดำเนินคดี ขณะนี้พอทราบผู้ที่อยู่เบื้องหลังของการเคลื่อนไหว ส่วนจะมีการประกาศเคอร์ฟิวส์เพื่อควบคุมสถานการณ์หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้เตรียมพร้อมไว้หากสถานการณ์ลุกลามบานปลาย ซึ่งมีขั้นตอนและเงื่อนไข รวมถึงเวลาที่เหมาะสม แต่สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องประกาศใช้กฎอัยการศึก นอกจากนี้ได้มอบหมายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทำความเข้าใจสถานการณ์กับต่างประเทศแล้ว และปฏิเสธให้ความเห็นหลังถูกผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการรัฐประหาร โดยกล่าวว่า เป็นคำถามที่ซ้ำซาก


พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาทางแก้ไขสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ว่า ขอให้เดินหน้าตามกระบวนการเพราะอีกเพียง 2 สัปดาห์ก็จะเปิดประชุมสภาสมัยสามัญแล้ว ขณะนี้ทุกอย่างกำลังเดินหน้าตามกลไก ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามขั้นตอน ตนจะไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม แม้จะไม่มีการกดดัน พร้อมถามกลับว่า ที่ผ่านมา ตนผิดอะไร วันนี้ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ มีเสถียรภาพ ไม่ให้สถานการณ์บานปลาย เพราะเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังรอโอกาส และการสนับสนุนจากรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ยังฝากไปถึงสื่อมวลชนก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุม ขอให้ติดปลอกแขนเพื่อแสดงสัญลักษณ์ให้ชัดเจนป้องกันการแอบอ้าง เพราะตอนนี้มีการถ่ายภาพแล้วสื่อออกมาแล้วแต่มุมมอง ทำให้เกิดความสับสน ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ดูแลอย่างเต็มที่ ไม่มีการใช้กำลัง และเป็นฝ่ายที่ถูกกระทำ พร้อมเตือนการใช้โซเชียลมีเดียที่บิดเบือน อย่าทำเพราะผิดกฎหมาย

เมื่อถามถึงข้อเสนอของนักวิชาการอยากให้รัฐบาลจริงใจเปิดรับฟังผู้เห็นต่าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่จริงใจตรงไหน คุณไม่ถามกลับว่าเขาจริงใจหรือเปล่า เพราะผมเป็นนายกรัฐมนตรีที่รับฟังมากที่สุด” เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมที่คล้ายกับฮ่องกงโมเดล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วฮ่องกงโมเดลเป็นอย่างไรบ้าง ธุรกิจเสียหายพังพินาศ คนชุมนุมเป็นอย่างไรบ้าง แต่นั่นเขาเป็นสังคมนิยมประชาธิปไตย แต่เราเป็นประชาธิปไตยไม่สามารถทำได้ ดังนั้นเราจะต้องทำให้ดีที่สุด และต้องอยู่ด้วยความร่วมมือของคนไทยทุกคน


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความวุ่นวายของบ้านเมืองที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่มาจากการนำเสนอข่าวของสื่อที่มุ่งเน้นแต่ประเด็นทางการเมือง ที่บ้านเมืองไม่สงบเป็นเพราะใคร และสิ่งที่รัฐบาลทำมาตลอดหลายปี สื่อมวลชนเคยนำเสนอในทิศทางที่ดีต่อประชาชนบ้างหรือไม่ เพราะท่านเน้นแต่เสนอข่าวการเมืองอย่างเดียว บ้านเมืองถึงวุ่นวายแบบนี้ ขอให้นำเสนอข่าวเพื่อให้บ้านเมืองสงบ ตนก็ไม่รู้ว่าทำความผิดอะไร

ผู้สื่อข่าวถามถามว่า อาจเป็นเพราะนายกรัฐมนตรีอยู่นานเกินไป และมีแนวโน้มจะอยู่อีกนาน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ปัดโธ่ เคยเข้าวัดฟังพระสวดหรือไม่ สวดพระอภิธรรมบทมีอยู่ 4 จบให้ไปฟัง เมื่อถามต่อระหว่างสวดมนต์กับแผ่เมตตาจะทำอะไรดีกว่ากัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทำทุกอย่างและให้อโหสิกับคนทุกคน ไม่ให้ร้ายกับใคร เพระสิ่งที่ให้ร้ายคนอื่นจะกลับมาที่ตัวเอง ดังนั้นอย่าประมาทการใช้ชีวิต เพราะทุกคนมีทั้งตายในวันนี้ และพรุ่งนี้ อย่าประมาทชีวิต ต้องพร้อมตายในทุกโอกาสเพราะเรากำหนดไม่ได้ อย่าท้าทายกับพญามัจจุราช

นายกรัฐมนตรี ฝากไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ขอร้องไม่อยากให้ใครต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งสิ้น ไม่อยากให้ทำ รักแผ่นดินเกิดของท่านให้มากขึ้นเท่านั้นเอง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น