fbpx

เปิดตัวกลุ่ม Re-solution เดินหน้าสถาปนารัฐธรรมนูญใหม่

กทม. 11 ต.ค.- พรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า รวมตัวภาคประชาชน เปิดตัวกลุ่ม Re-solution เดินหน้าสถาปนารัฐธรรมนูญใหม่ และมีสภาเดี่ยว พร้อมชงรื้อสัดส่วนศาลรัฐธรรมนูญ-องค์กรอิสระ ใช้เสียง 2 ใน 3 ถอดถอนได้ แต่ใช้เวลานานกว่ารัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ เชื่อรัฐบาล “ประยุทธ์” อยู่เกินเทอม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 4 เครือข่ายต้านรัฐธรรมนูญ ได้แก่ คณะก้าวหน้า, กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (Con Lab), พรรคก้าวไกล, และกลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เปิดตัวกลุ่ม Re-solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อเดินหน้าแสวงหาฉันทามติใหม่ร่วมกัน โดยมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (Con Lab) นายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล นายยิ่งชีพ อัชชานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

นายปิยบุตร กล่าวตอนหนึ่งว่า ถึงเวลาอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญใหม่ หมดเวลาของรัฐธรรมนูญที่สืบทอดมาจากฉันทามติที่รัฐบาลใช้อำนาจโดยมิชอบ แซกแทรงองค์กรอิสระ มี ส.ว. และเสียงข้างน้อยทำลายความน่าเชื่อถือ


“ปัจจุบันการแก้รัฐธรรมนูญอาจจะไม่สำเร็จ เพราะ ถูกออกแบบให้แก้ได้ยาก จนไม่มีทางแก้ได้  รัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 จึงรอเวลาที่จะปะทุ เพราะสถาบันการเมืองไม่ฟังเสียงของประชาชน และขังสิทธิเสรีภาพประชาชน” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ประชาชนต้องมีอำนาจเขียนรัฐธรรมนูญให้เป็นของประชาชน ที่ทุกฝ่ายต้องหาข้อตกลงในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่มีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันร่วมกัน เพราะอำนาจสูงสุดของประเทศ คือ ประชาชนที่จะเป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศเอง

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวถึงการสนับสนุนให้การเมืองไทยมีเพียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือสภาเดี่ยว ว่ารัฐธรรมนูญ 60 ต้องแก้ในมาตรา หรือข้อที่สนับสนุนอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ให้น้อยลง หรือยกเลิก ส.ว. เพราะ ส.ว. เข้ามาควบคุมโครงสร้างของระบบการปฏิรูปการเมืองได้


“ความผิดปกติในปัจจุบัน 5 ประการ คือ ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีโดยไม่ได้มีที่มาจากประชาชน, ขัดขวางทุกการปฎิรูปควบคุมได้ทุกโครงสร้าง, ที่มาด่างพร้อยและเต็มไปด้วยผลประโยชน์ทับซ้อน, ขาดความหลากหลายทางวิชาชีพ และความเชี่ยวชาญ ไม่ได้มาแบบอาชีพที่หลากหลาย, รวมถึงยังบกพร่องในหน้าที่การตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจตรวจสอบของสภาฯ การเมืองไทยสามารถยกเลิกสภา ส.ว. และใช้เพียงสภาเดี่ยว เพราะจะมีความรวดเร็วในการออกกฎหมาย ประหยัดงบประมาณในการดำเนินงานต่างๆ ของ ส.ว. การปรับเข้าสู่ระบบสภาเดี่ยวใช้เวลาสั้นในการออกแบบ และมีความเป็นประชาธิปไตย ระบบการเมืองในประเทศ และปัจจุบัน ระบบสภาเดี่ยวใช้ในหลายประเทศ หาก ส.ว. จะมารับตำแหน่ง ต้องลาออกจากอาชีพของตน และมีความรู้ด้านกฎหมาย รักษาผลประโยชน์ในแต่ละท้องถิ่น ให้สามารถบริหารการเมืองท้องถิ่นตนเองได้ และมีอำนาจในการถ่วงดุลอำนาจฝ่ายบริหาร ไม่ให้พรรคการเมืองรวบอำนาจ แต่ทั้งนี้ ต้องให้อำนาจประชาชนในการตรวจสอบอำนาจบริหารได้”นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวว่าหน้าที่ของ ส.ว.นั้น คนอื่นก็ทำได้ หรืออาจจะดีกว่า ทั้งการอัดฉีดความรู้เฉพาะทางตอนกลั่นกรองกฎหมาย รักษาผลประโยชน์ของทุกจังหวัด แต่งตั้งกรรมการองค์กรอิสระ ถอดถอนนักการเมืองที่ขาดคุณสมบัติ และตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจฝ่ายบริหาร พร้อมทิ้งท้ายว่า สิ่งที่อันตรายกว่าการไม่มี ส.ว. มาตรวจสอบอำนาจรัฐคือ การ มี ส.ว.ที่คอยให้ท้ายรัฐบาลในทุกเรื่อง

ขณะที่นายรังสิมันต์ สนับสนุนให้รื้อศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ เพราะศาลรัฐธรรมนูญและองค์การอิสระถูกใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายฝ่ายตรงข้าม ซึ่งกระบวนการสรรหาและคัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในองค์กรไม่มีจุดยึดโยงกับประชาชน จึงเสนอศาลรัฐธรรมนูญให้มีองค์ประกอบ 9 คนเหมือนเดิม ซึ่ง 3 คนมาจากการเลือกจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล อีก 3 คน มาจากการเลือกของ ส.ส.ฝ่ายค้าน และอีก 3 คน ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเสนอชื่อมา และให้ศาลปกครองเสนอชื่อมาอีก 3 คน จากนั้นใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 จากสมาชิกสภผู้แทนราษฎรเป็นผู้เลือกให้เหลือ 3 คน ขณะที่เสนอให้องค์กรอิสระทุกองค์กร ประกอบไปด้วยผู้ดำรงตำแหน่ง 5 คน ซึ่ง 2 คนมาจากการเลือกของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 2 คนถัดมา มาจากการคัดเลือกของ ส.ส.ฝ่ายค้าน และ 1 คนให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเสนอชื่อมา รวมถึงให้ที่ประขุมใหญ่ศาลปกครองเสนอชื่อมาอีก 1 คน และใช้เสียง 2 ใน 3 ของสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้เลือกให้เหลือ 1 คนเช่นกัน พร้อมยังมองว่าศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระต้องมีกระบวนการถอดถอนได้ โดยใช้เสียงข้างมาก 2 ใน 3 ของสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ถอดถอน

“ผมเห็นว่าการมีศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระยังจำเป็น เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล แต่ถ้าปล่อยให้องค์กรเหล่านี้เลือกกันเองชงกันเอง บ้านเมืองเราในอนาคตก็จะไม่แตกต่างจากอดีตที่ผ่านมา ดังนั้น เราจะปล่อยให้บ้านเมืองของเราเป็นแบบเดิมหรือไม่ วันนี้จึงเป็นเวลาและโอกาสในการเปลี่ยนแปลง” นายรังสิมันต์ กล่าว

ขณะที่นายยิ่งชีพ กล่าวว่า สำหรับกระบวนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญนั้น แม้ว่าใน พ.ย.นี้ สภาฯจะโหวตรับข้อเสนอการตั้ง ส.ส.ร. แต่จากนั้นยังต้องผ่านกระบวนการต่างๆ ใช้เวลาอีกนานกว่าจะผ่านวาระ 2 และวาระ 3 จากนั้นยังต้องผ่านการทำประชามติจากประชาชน นอกจากนั้นการประกาศใช้อาจมีขั้นตอนศาลรัฐธรรมนูญอีกขั้น รวมทั้งกระบวนการเลือกตั้ง ส.ส.ร. เมื่อส.ส.ร.ร่างเสร็จ ก็ยังต้องผ่านประชามติ ถือเป็นขั้นตอนอีกยาวนาน ซึ่งใน 3 ปีข้างหน้า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังอยู่ในสถานะต่อไปตามกลไกรัฐธรรมนูญปี 60 อาจครบเทอมหรือเลยเทอม พร้อมย้ำว่า ส.ส.ร.ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% ไม่มีโควตาพิเศษผู้ทรงคุณวุฒิใดๆ ทั้งสิ้น และหากมีการเลือกตั้ง ส.ส.ร. ต้องไม่มีการแบ่งเขตจังหวัด เพราะอาจมีคนที่เป็นพื้นที่อิทธิพลของตัวเองอยู่ ดังนั้น ควรใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด