fbpx

ประธานวิปรัฐบาลเสนอเลื่อนลงมติแก้ร่าง รธน. 1 เดือน

รัฐสภา 24 ก.ย. -ประธานวิปรัฐบาล เสนอเลื่อนลงมติ 1 เดือน ตั้ง กมธ.ร่วม 3 ฝ่าย ศึกษาแนวทางแก้ รธน. เพื่อทำความเข้าใจกันมากขึ้น ขอผ่านทั้ง 6 ญัตติ เดือน พ.ย.นี้


นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล อภิปรายสรุปญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเปรียบเทียบการพิจารณาทั่วไปที่มีความราบรื่น แต่การอภิปรายตลอด 2 วันที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็มีถ้อยคำเสียดสี เนื่องจากความเห็นที่ต่างกัน และไม่ว่าจะไปที่ใดก็มีคำถามว่าร่างรัฐธรรมนูญแก้ได้หรือไม่ แก้แล้วประชาชนได้อะไรบ้าง ซึ่งนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย บอกว่าทุกฝ่ายต่างรักชาติบ้านเมือง แต่ขณะนี้ทุกคนยังไม่มีโอกาสได้คุยกัน ไม่มีคณะกรรมาธิการร่วมที่จะได้เจอกันบ่อยๆ

นายวิรัช กล่าวว่า วันนี้หากมีการลงมติอย่างหนึ่งอย่างใดแล้วญัตติต้องตกไป เป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่ถ้าจะช้าไปอีก 1 เดือน ก็น่าจะเป็นเรื่องที่คุ้มค่า ทั้งนี้ จุดมุ่งหมายเดียวกันเพื่อประเทศ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่อย่างไรประเทศต้องปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งยืนยันว่าร่างแก้ไขเพิ่มเติมจะไม่แตะตรงนี้


นายวิรัช อภิปรายว่า วันนี้ไม่รู้หาทางออกทางไหน เหมือนเป็นทางตัน หากเดินหน้าแล้วมีมติไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วจะทำอย่างไร ขณะนี้จะหวังให้เห็นคล้อยตามกันคงเป็นไปไม่ได้ แต่หากได้พบปะหารือกันก็คงใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน และจะกลับมาพิจารณาอีกครั้งสมัยประชุมต่อไป ส่วนข้อสังเกตว่าประวิงเวลาหรือไม่ เมื่อดูจาก 2 วันที่ผ่านมา ก็รู้ตัวว่าบางอย่างยังขาดไม่สมบูรณ์อยู่ ถ้าเดินไปข้างหน้าวันนี้ถึงทางตัน แต่ถ้าตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วม คิดว่าเดือนพฤศจิกายนก็น่าจะสามารถผ่านญัตติทั้ง 6 ฉบับ ได้ตามต้องการ จึงจะเสนอขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ขึ้น ก่อนรับหลักการ และขอให้ฝ่ายค้านให้ความร่วมมือกัน เพราะถ้าเดินไปวันนี้แล้วถึงทางตัน

นายวิรัช กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ เคยยืนยันว่าไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อเป็นนโยบายพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นเรื่องจำเป็น ทางออกจากอยู่ที่การแก้ไขมาตรา 256 แต่จะไม่สัมฤทธิ์ผลหากสมาชิกรัฐสภาไม่ให้การช่วยเหลือ ย้ำว่าอยากให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านการพิจารณา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร