นายกฯ ถึงเชียงราย ถกเร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม

เชียงราย 27 ก.ย.-นายกฯ ประชุมส่วนราชการ จ.เชียงราย เร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม พอใจใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ทำให้เงินเยียวยาก้อนแรกถึงมือประชาชนกว่า 3,000 ครัวเรือนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ที่ห้องรับรองท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุม โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดลำปาง พะเยา สุโขทัย, หนองคาย และจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้น ร่วมด้วย


โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการติดตามเรื่องของข้อมูลจาก ศปช. ในเรื่องของอุทกภัย และดินโคลนถล่มที่ยังมีปัญหาต่อเนื่องอยู่ และรวมถึงการสั่งการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะเข้ามาช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด รวมไปถึงการเยียวยาฟื้นฟูการสาธารณสุขต่าง ๆ

ขณะนี้มีการรับบริจาคเงิน และสิ่งของต่างๆ จากทั้งภาครัฐ, ภาคเอกชน และภาคประชาชน จึงต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือที่พี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะขอความช่วยเหลือไปทางไหนก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ อาทิ หน่วยงานปกครอง, ความมั่นคง, อาสาสมัครจากทั่วประเทศ ซึ่งในวันนี้ตนเองในฐานะตัวแทนของรัฐบาลก็มาตรวจราชการ และมาดูพื้นที่จังหวัดจังหวัดเชียงราย โดยเย็นนี้จะให้กำลังใจ และแก้ไขปัญหาในพื้นที่ของอำเภอเมืองที่จังหวัดเชียงราย


ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงมหาดไทย เร่งรัดการจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนได้รับผลกระทบเร็วที่สุด และวันนี้ได้รับรายงานจากกระทรวงมหาดไทยมา ว่ามีบางส่วนได้รับมอบเงินเยียวยาถึงมือประชาชนกว่า 3,000 ครัวเรือนแล้ว

โดยหลังจากนี้จะค่อยๆ พิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป ซึ่งมีอีกหลายๆ ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เมื่อวานได้ทำงานกับอธิบดี ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมงในการตรวจสอบ ถือว่ารวดเร็วมากๆ จึงขอชื่นชม

ส่วนดินโคลนที่จะติดค้างอยู่ในบ้านประชาชน ได้ระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วน ให้แบ่งโซน ความรับผิดชอบให้ทั่วถึง และชัดเจนว่าโซนไหนได้รับการดูแลไปแล้วบ้าง และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นผู้ขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ขอให้ส่วนราชการส่วนอื่นสนับสนุนเพิ่มเติม ทั้งเครื่องมือและกำลังพล เพื่อแก้ไขปัญหา และขอบคุณกรุงเทพมหานครที่ส่งเครื่องจักรมาช่วยในเรื่องของดินถล่มไปที่เรียบร้อยแล้ว


นอกจากนี้กระทรวงการคลังก็เตรียมดำเนินการทำสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำในการฟื้นฟูกิจการและซ่อมแซมที่พักอาศัยหลังน้ำลด รวมวงเงิน 50,000 ล้านบาท โดยมีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไมโคร SME ขึ้นไป รวมถึงบุคคลธรรมดาด้วย

ขณะที่ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดและ ซ่อมแซมให้กับผู้ประสบภัยเป็นจำนวนมาก รวมถึงสินค้าธงฟ้า ในราคาประหยัด เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นได้

สำหรับประชาชนในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่ยังมีน้ำท่วมในพื้นที่รัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชน จึงได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมประชุมในวันนี้เพื่อจะสรุปสถานการณ์ในแต่ละจังหวัด และประเมินแนวทางการแก้ไขปัญหา แน่นอนว่าจะมีการพูดคุยถึงการฟื้นฟูเยียวยาต่อไป

ส่วนวันพรุ่งนี้จะมีการลงพื้นที่ที่อำเภอแม่สาย และไปต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตามที่ประชุมกันในเรื่องนี้รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างดี

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดได้รายงานสถานการณ์ให้กับนายกรัฐมนตรีรับทราบ.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ถึงเชียงราย ถกเร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม

นายกฯ ประชุมส่วนราชการ จ.เชียงราย เร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม พอใจใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ทำให้เงินเยียวยาก้อนแรกถึงมือประชาชนกว่า 3,000 ครัวเรือนแล้ว

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว