fbpx

ไม่เลิกมาตรการชดเชยไร่ละ 1,000 บาท

ทำเนียบ 19 ก.ค.-“ภูมิธรรม” ย้ำไม่เลิกมาตรการชดเชยไร่ละ 1,000 บาท แจงทำคู่ ปุ๋ยคนละครึ่ง ช่วยลดต้นทุนผลิต

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่าเกษตรกรอยากให้ใช้มาตรการชดเชยราคาข้าวไร่ละ 1,000 บาท แทนโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ว่า ต้องแยกสองประเด็นออกจากกัน เรื่องเงินชดเชย 1,000 บาทต่อไร่ รวมไม่เกิน 20 ไร่ วงเงิน 20,000 เป็นเรื่องที่ดำเนินการอยู่ เพราะเป็นมาตรการสำหรับการแทรกแซง หรือช่วยเหลือในช่วงที่ราคาข้าวตก หากเกษตรกรขาดทุน มาตรการนี้ก็ยังกลับมาได้อีกยังไม่ได้มีการยกเลิก และเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำต่อ ดังนั้นอย่าไปคิดว่าเอาอะไรมาแทนอะไร


ส่วนกรณีปุ๋ยคนละครึ่งของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตนกำกับดูแลอยู่ เป็นมาตรการในการช่วยเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น และช่วยลดต้นทุนการผลิต เพราะข้าวไทยดีมีมาตรฐาน นานาประเทศนิยม แต่มีราคาสูงเพราะต้นทุนการผลิตสูงกว่า รวมถึงเมล็ดพันธุ์ไม่สามารถเพิ่มผลผลิตเหมือนเวียดนามและหลายประเทศ เมื่อต้นทุนเขาถูกกว่าจึงขายมาตัดราคาเรา ดังนั้นเราต้องลดต้นทุน ชาวนาที่มีทุนก็ไปซื้อปุ๋ยได้เองบางคนยังไม่มีก็แปะโป้งไว้ก่อนเหมือนเป็นการกู้นอกระบบและคิดดอกเบี้ย เมื่อผลผลิตออกมาก็ต้องใช้คืนทำให้เกษตรกรมีความลำบากเราต้องช่วยเพื่อลดต้นทุนตรงนี้ให้ซื้อปุ๋ยในราคาถูก ถ้ายังไม่มีเงินก็ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พิจารณาเรื่องเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ย้ำว่าเรื่องปุ๋ยคนละครึ่งเป็นเรื่องใหม่แต่จะมาช่วยลดต้นทุนผลิต

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เสียงทักท้วงก็มีเสียงสนับสนุนก็มีแต่เวลานี้กระทรวงเกษตรฯได้เปิดลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว แม้จะบอกว่าอาจไม่ทันฤดูกาลผลิต แต่การใช้ปุ๋ยยังมีทั้งข้าวนาปีและพืชผลการเกษตรอีกหลายอย่าง ก่อนหน้านี้จะทำให้ทันก่อนฤดูกาลผลิต แต่มีข้อติดขัดเรื่องความเข้าใจของโครงการ ที่ประชาชนอาจจะยังไม่เข้าใจถ่องแท้ เมื่อเข้าใจคิดว่าคงจะแก้ไขปัญหาไปได้และโครงการนี้เริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงเดือน พฤศจิกายน 2568 จึงขอฝากชาวนาและเกษตรกรอย่ากังวลใจปัญหาและวิกฤตที่เกิดขึ้นรัฐบาลพร้อมช่วยอยู่แล้วโครงการปุ๋ยคนละครึ่งเป็นเครื่องมือที่จะช่วยลดต้นทุนการผลิตเท่านั้น.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด