fbpx

“จุลพันธ์” ยันแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต จากงบ 67-68

ทำเนียบ 15 ก.ค. – “จุลพันธ์” ยืนยัน “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” ยังตั้งงบที่ 5 แสนล้านบาท ใช้เงินจากงบ 67-68 ตัด ม.28 ออกไป มอบให้กระทรวงพาณิชย์ พิจารณากลุ่มสินค้าอาวุธปืน ว่าจะให้ร่วมหรือตัดออกโครงการนี้


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มีมติเห็นชอบโครงสร้างแหล่งที่มาของเงินใหม่ ซึ่งสาเหตุที่มีการปรับเปลี่ยน เนื่องจากได้ดำเนินการตามข้อห่วงใยของหน่วยงานที่ตรวจสอบ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ลดขนาดโครงการยังคงเป็น 50 ล้านคนเหมือนเดิม แต่เมื่อดูจากโครงการในอดีตของรัฐไม่มีโครงการไหนที่มีผู้ลงทะเบียนเกินกว่า 90 % จึงตั้งงบประมาณไว้ 45 ล้านคน หรือตั้งงบรองรับไว้ประมาณ ​4.5 แสนล้านบาท แต่หากมีคนลงทะเบียนน้อยกว่าหรือมากกว่า จะใช้กลไกในการบริหารงบประมาณเพื่อให้มีงบประมาณเพียงพอกับโครงการนี้

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า จากการพิจารณาแล้วเห็นว่า มีความจำเป็นต้องเตรียมงบประมาณน้อยลง ประกอบกับมีข้อห่วงใยกับการใช้มาตรา 28 และขณะนี้ใกล้สิ้นปีงบประมาณ 67 เริ่มเห็นความชัดเจนของตัวเงิน ทางกระทรวงการคลังและสำนักงาน ได้หารือกัน นำเสนอโครงสร้างกรอบวงเงินใหม่ ซึ่งที่ประชุมให้ความเห็นชอบ ไม่มีการใช้มาตรา 28 โดยจะใช้จากแหล่งเงินงบประมาณ​ 67 และงบประมาณ​ 68 โดยมีงบประมาณเพียงพอและดำเนินการได้ภายในกรอบงบประมาณ


นายจุลพันธ์ ชี้แจงแหล่งที่มาของเงินประกอบด้วย งบประมาณ ปี 67 มาจากงบประมาณเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท ซึ่งจะเข้าสู่ที่ประชุมสภาในวันที่ 17 ก.ค. และงบประมาณในการบริหารจัดการทางการคลังและการบริหารงบประมาณอีก 4.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นงบกลางได้ แต่ไม่ใช่เพียงส่วนเดียว

นอกจากนี้ ใช้งบประมาณปี 2568 จำนวน 1.52 แสนล้านบาท และงบประมาณในการบริหารจัดการทางการคลังและการบริหารงบประมาณของปี 68 อีก 1.32 แสนล้านบาท โดยยืนยันว่า สามารถบริหารจัดการงบประมาณ​ ปี 68 ในกรอบที่ได้รับมา ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณที่ผูกพันธ์ไม่ทัน หรืองบประมาณที่ใช้ยังไม่สำเร็จ และกลไกบริหารงานงบประมาณค่อนข้างหลากหลาย โดยยืนยันว่า งบประมาณที่จัดสรรยังถือว่า สามารถทำให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจได้

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในส่วนของการเปิดลงทะเบียนจะมีการชี้แจงในวันที่ 24 ก.ค.นี้ วันนี้ที่ประชุมมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับไปกำหนดรายละเอียดวันเริ่มลงทะเบียนที่ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนการทำงานด้านตัวระบบลงทะเบียนมีความคืบหน้าในระดับที่น่าพอใจ สำหรับไทม์ไลน์ของโครงการ จะมีการนำเสนอครม.ในสัปดาห์หน้า


นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์​สามารถกำหนดสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการฯ ได้ หรือ Negative List ไม่ว่าจะเพิ่มเติมหรือปรับลดได้หากมีความจำเป็นตามสถานการณ์ต่อไป แต่ต้องมีการเสนอที่ประชุมอนุกรรมกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลตอีกครั้ง

“วันนี้มีข้อเสนอจากทางบางส่วนงาน ยกตัวอย่างที่ยังไม่ได้คุยกัน เช่น สินค้าอาวุธปืน ยุทธโธปกรณ์ ยังไม่ได้คิดกันในอนุกำกับฯ ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มต้องพิจารณา เราก็รับข้อเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูและนำเสนอคณะกรรมการต่อไป” นายจุลพันธ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาตัดสิทธิ์กลุ่มบุคคลและร้านค้า ที่เคยทำผิดเงื่อนไขโครงการของรัฐในอดีต หรือมีการฟ้องร้องเรียกเงินคืนในอดีต จำนวนหลายหมื่นราย.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

อาลัย “ชรินทร์ นันทนาคร” ศิลปินแห่งชาติ สิริอายุ 91 ปี

วงการบันเทิงสุดเศร้า สูญเสีย “ชรินทร์ นันทนาคร” นักร้องนักแสดงดัง ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของผลงานเพลง “หยาดเพชร” จากไปด้วยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

เจ้าของร้านผัดไทยรัวปืนดับน้องชายภรรยาร้านเป็ดพะโล้กลางเมืองสุราษฎร์ฯ

เจ้าของร้านผัดไทย รัวปืนหมดแม็กดับชีวิตน้องชายภรรยาเจ้าของร้านเป็ดพะโล้ชื่อดังกลางเมืองสุราษฎร์ธานี เคยแจ้งความแล้ว 2 ครั้ง ชาวบ้านเผยทั้งคู่มีเรื่องกันมานานแล้ว

ข่าวแนะนำ

สุดเศร้า “เพชรา” ร่ำไห้รดน้ำศพ “ชรินทร์” คู่ชีวิต

อาลัยรัก “เพชรา เชาวราษฎร์” ร่ำไห้รดน้ำศพ “ชรินทร์ นันทนาคร” คู่ชีวิตที่ดูแลกันมา 50 ปี ด้านเพื่อนศิลปิน-แฟนเพลง ร่วมอาลัยแน่นวัดธาตุทอง