fbpx

เลขาฯ กกต. รับมีฝ่ายการเมืองเอี่ยวเลือก สว.

กทม. 24 มิ.ย.-เลขาฯ กกต. ยอมรับมีฝ่ายการเมืองเอี่ยวเลือก สว.ครั้งนี้ โดยสมยอมสมประโยชน์กัน ทำให้จับกุมได้ยาก รับมีร้องเรียนกลโกงเข้ามา แต่ย้ำว่าประกาศผลได้ตามไทม์ไลน์

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง 4 กลโกงในการฮั้วเลือก สว. ที่มีการเรื่องการเสนอเงินแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ กกต.จะสามารถดำเนินการเอาผิดได้หรือไม่ว่า เรื่องเหล่านี้ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ก่อนที่จะไปดูว่ามีมาตรการอย่างไรต้องยอมรับว่าเรื่องพวกนี้ไม่ได้ง่าย เพราะคนที่มีความรู้ทำผิด มีทั้งอำนาจ มีทุน มีทักษะและความรู้ ยิ่งเป็นเรื่องการเมือง ก็จะมีทั้งเครือข่ายและผู้สนับสนุน ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกครั้ง กับการเมือง มีอยู่ทุกประเทศ ข้อมูลที่ได้รับมา มีทั้ง เป็นเบาะแส เรื่องเล่า และคนนำมาร้อง ดังนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ของ กกต.ว่า มีเวลาอีก 2-3 วันก่อนเลือกสว.ระดับประเทศ จะทำอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับจ้างสมัคร ให้เงิน ให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ถือเป็นความผิดทั้งนั้น กกต.ได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีหลายฝ่าย เช่น ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดสืบสวนสอบสวน พนักงานของ กกต. หน่วยข่าวของตำรวจ ที่ทำงานร่วมกันเข้าไปดู ประมวลข้อมูลที่ได้มาว่าภายใน 2-3 วันนี้จะสามารถป้องปรามและจับกุมได้มากแค่ไหน


ส่วนกรณีที่มีข้อพิรุธการจองที่พักโรงแรมใกล้สถานที่เลือก สว. เพื่อล็อบบี้กันนั้น เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า เท่าที่ทราบผู้สมัครจองโรงแรมใกล้สถานที่เลือก แต่จะมีเหตุผลมากกว่านั้นหรือไม่เป็นเรื่องของสำนักงาน กกต. และผู้เกี่ยวข้องจะไปดูแล กกต.ได้ทำหน้าที่อยู่แล้ว ทั้งนี้เห็นว่าหากผู้สมัครต้องการเข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งนี้ยังยืนยันว่า การประกาศผลเลือก สว.จะเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่ได้กำหนดไว้ แม้ว่าขณะนี้จะมีคำร้อง 333 เรื่องเข้ามาที่ กกต. โดยกว่า 200 เรื่อง เป็นเรื่องคุณสมบัติและการลงสมัครในกลุ่มที่รู้แล้วว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์ ซึ่ง กกต.ได้วินิจฉัยไปบางส่วนแล้ว โดยการลงผิดกลุ่มเป็นเรื่องข้อกฎหมายที่ต้องรอ การวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม 2 วันที่ผ่านมามีผู้ร้องเพิ่มเข้ามา 39 เรื่อง ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนวันเลือก สว. ระดับประเทศ ส่วนเรื่องทุจริตมีรวมประมาณ 90 เรื่องต้องใช้เวลา

ส่วนกรณีที่การเลือก สว. ครั้งนี้ มีกระแสข่าวว่าฝ่ายการเมืองอยู่เบื้องหลัง นายแสวงกล่าว ถ้าเป็นไปตามกฎหมาย สว. ต้องเป็นกลาง แต่ยอมรับว่าการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ตามกฎหมายหากฝ่ายการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือช่วยเหลือจะถือว่า มีความผิด จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบางทีการเมืองสมยอมสมประโยชน์กันทำให้เราเข้าถึงหรือจับกุมได้ยาก ส่วนเรื่องการร้องทุจริต มีเหมือนกับการเลือก สส.แต่น้อยกว่า


ขณะที่ผู้สมัครประท้วงระหว่างการ เลือก สว. นั้น นายแสวง กล่าวว่า ผู้สมัครสามารถที่จะไปร้องเรียนตามช่องทางโดยใช้สิทธิ์ได้เต็มที่ โดย กกต. จะเน้นการเจรจาจะไม่ใช้ตำรวจเข้ามาควบคุม หากเกิดความไม่พอใจก็ให้ใช้วิธีทักท้วงและใช้สิทธิ์ทางศาลหรือตามขั้นตอน แต่อย่าทำให้เวทีส่วนรวม เสียเวลา

นายแสวง กล่าวถึงการทำหน้าที่ของ กกต. ในวันเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย. หลังเปิดการอบรมเจ้าหน้าว่าได้ กำชับเจ้าหน้าที่ให้ตั้งใจทำหน้า โดยใช้ส่วนผสมจากส่วนกลาง มีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง มาจากกรุงเทพฯครึ่งหนึ่ง ผอ.กกต.จังหวัด และทีมงาน 20 จังหวัด คิดว่าประสบการณ์ที่ผ่านมา ที่อาจจะมีข้อติดขัดอยู่บ้าง ตั้งแต่ระดับอำเภอจังหวัดมาถึงระดับประเทศคาดว่าจะไม่มีปัญหา ซึ่งดูจากคำร้อง เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. และ16 มิถุนายนที่ผ่านมา มีทั้งหมด 39 เรื่อง ถือว่าเป็นจำนวนไม่มาก ซึ่งระดับจังหวัดได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ต้องแม่นระเบียบ บริหารเวลาให้ดี เพราะหากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งช้า ก็จะทำให้กลุ่มอื่นช้าไปด้วย ยอมรับว่าไม่ได้กังวลเรื่องข้อกฎหมายแต่ในฐานะคนที่รับผิดชอบกระบวนการจะต้องรักษากระบวนการเลือก สว. คือรักษาเป้าหมายให้ได้ สว. 200 คน และเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด และรักษากระบวนการเลือก ซึ่งอาจทำให้มีผู้นำไปร้องว่ากระบวนการเลือก มีปัญหา อาจทำให้กระบวนการเป็นโมฆะได้ด้วย ดังนั้นจึงต้องพยายามบริหารสถานการณ์ และปิดช่องว่างเหล่านี้ และให้ผู้ปฏิบัติงาน จะรับทราบว่า ตัวเองทำหน้าที่อะไร จะได้สบายใจในการทำงาน.-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

สาวใหญ่ อสม. ยอมคืนลอตเตอรี่ถูกรางวัลให้ “ตาอ้าย” แล้ว

หวยอลเวง จ.ลำปาง กรณี “ตาอ้าย” อายุ 74 ปี ถูกสาวใหญ่ อสม.ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 ไป ล่าสุด สาวใหญ่ ยอมรับสารภาพว่าเอาไปจริง และนำสลากมาคืนให้แล้ว โดยมอบให้ผ่านตำรวจ สภ.เสริมงาม

ข่าวแนะนำ

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองกลางห้างดังเชียงใหม่

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองเกือบร้อยบาท ในร้านทองกลางห้างดัง จ.เชียงใหม่ วางแผนลวงเจ้าของรถเก๋งไปฆ่า เพื่อชิงรถมาก่อเหตุชิงทอง ก่อนจัดฉากนำรถและศพไปทิ้งบนดอยสุเทพ

ทั่วไทยเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

พฐ.สันนิษฐานไฟไหม้เยาวราช เกิดจากจุดธูปเทียนไหว้พระ

พฐ.ตรวจสอบบ้านต้นเพลิง เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุจากจุดธูปเทียนไหว้พระ ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันรอบชุมชนมีประปาหัวแดง-ถังดับเพลิงเพียงพอ แต่เพลิงลุกไหม้เร็วมาก จนควบคุมไม่ทัน

ทร.นำกำลังพลฝึกซ้อมฝีพายเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ ครั้งแรก

ทร.นำกำลังพลฝีพายขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ลงฝึกซ้อมกับเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ เป็นครั้งแรก