fbpx

“สุทิน” สั่งจเรทหาร ตรวจหน่วยฝึกทหารเกณฑ์ ปมหักค่าดูดส้วม

กรุงเทพ 13 มิ.ย. – “สุทิน” สั่งจเรทหาร ตรวจหน่วยฝึกทหารใหม่ทั่วประเทศ หลังทัพภาค2 โดนร้องหักค่าดูดส้วม ปัดเป็นแดนสนธยา ยันไม่ใช่หักหัวคิว บอกกองทัพอยู่ระหว่างปรับตัว บางหน่วยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หลังมอบนโยบาย ชี้ไม่ปกป้องคนผิด ลั่นแม้งบไม่พอ ก็ต้องบริหารจัดการวิธีอื่น


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระโหม ชี้แจงถึงกรณี ข้อร้องเรียนทหารเกณฑ์ กองทัพภาคที่ 2 ถูกหักค่าสาธารณูปโภค อย่างเช่น ค่าดูดส้วม ว่า นโยบายตนผู้ใช้มาตลอดว่า ต้องให้ทหารกองประจำการ ได้รับเงินตอบแทน หรือเงินเดือนที่สูง โดยที่เราตั้งเกณฑ์ไว้ รายได้ประมาณ 10,000 บาท และตนได้พูดชัดแล้วว่า ไม่ให้ไปหักเงินของทหารกองประจำการ รายการที่ไม่ใช่ สิ่งจำเป็นที่ทางราชการอนุญาต ซึ่งได้มอบนโยบาย และย้ำนโยบายนี้ชัดเจนไปทุกครั้ง ทั้งนี้ทราบว่ากองทัพบก ก็ย้ำนโยบายนี้ชัดเจน ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้น ทางกองทัพบก จะเป็นผู้แถลงว่าเป็นจริงถือว่าเป็นเพียงขั้นตอนอย่างนั้นหรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงขั้นตอนไหน แต่ถ้าเป็นจริงก็ต้องไม่ให้เกิด ต้องไปแก้ไข

เมื่อถามว่า มีโอกาส ที่ทหารกองประจำการ จะได้รับเงินเต็มจำนวน 10,000 บาท นายสุทิน ระบุว่า ส่วนหนึ่งที่เราได้มอบนโยบายไป ก็ต้องสอดคล้องกับการปรับเงินเดือนใหม่ของรัฐบาลด้วย ซึ่งได้ปรับฐานเงินเดือนใหม่ ของเดิมก็อาจจะได้น้อยหน่อย และทหารใหม่ทางรัฐบาลให้เริ่มที่ 10,000 บาท ส่วนราชการก็ 15,000 บาท เพราะฉะนั้นถ้ารัฐบาลปรับแล้ว กรมบัญชีกลาง ได้เริ่มใช้ ตนคิดว่าทหารเรา ก็มีโอกาสได้ใช้ เงินเดือนใหม่


เมื่อถามว่า พอเกิดเรื่องขึ้นมา หลายคนมองว่ากองทัพเป็นแดนสนธยา เพราะมีการหักหัวคิวใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่าคงไม่ใช่แบบนั้น น่าจะอยู่ในระยะปรับตัว ซึ่งอาจจะทำมาก่อน ที่ตนมอบนโยบายไป เพราะฉะนั้น ตนได้เปลี่ยนแปลงนโยบาย ก็น่าจะเชื่อว่าอยู่ระหว่างการปรับตัว ซึ่งวันนี้ก็มีการปรับตัวกันมาก เพราะเราส่งสัญญาณชัดมากๆ เราก็ดำเนินการในเคสนี้ และตนคิดว่า เคสต่อๆไปก็ไม่น่าจะมี

เมื่อถามว่า เป็นการผลักภาระให้น้องคนเล็กของกองทัพหรือไม่เพราะค่าดูดส้วมนั้นควรเป็นค่าค่าใช้จ่ายที่หน่วยจะต้องดูแลรับผิดชอบ นายสุทินกล่าวว่า เท่าที่ตนได้สอบถาม เข้าใจว่าคนบันทึก เสนอหักเงินมา อาจจะไม่เข้าใจรายละเอียด และระเบียบ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว เขาก็ไม่อนุญาตอนุมัติ

เมื่อถามย้ำว่า ก็ไม่ควร เสนอตั้งแต่แรก นายสุทินกล่าว คนเสนออาจจะไม่รู้เรื่อง ตนมองว่าไม่ควร ไปดูที่คนเสนอ แต่ดูที่คนอนุมัติ และดูข้อเท็จจริงว่าหักจริงตามนั้นหรือไม่ เพราะเท่าที่ฟังมายังไม่มีการหัก


ส่วน ที่ผ่านมาการทุจริตในกองทัพ เราไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งประชาชนคาดหวังกับนายสุทินเพราะมาจากรัฐบาลพลเรือน นายสุทินกล่าว ประชาชนก็สามารถตั้งความหวังได้ เท่าที่ตนดูในหลายเรื่อง ทางเหล่าทัพก็กำลังดำเนินการอยู่ มันจะเป็นข่าวเฉพาะตอนที่มีเรื่อง แต่ตอนจบไม่ค่อยเป็นข่าว ตนถึงได้ย้ำกองทัพ จะต้องประชาสัมพันธ์ หลายเรื่อง เพราะหลายเรื่องมาแล้วสังคม ก็ฮือฮา บางทีจบแล้ว ประชาชนไม่ทราบ ว่าจบลงอย่างไร

“ผมยืนยัน เรื่องนี้ คนผิดจะต้องมีคนรับผิด ถูกลงโทษ และและต้องให้ความเป็นธรรมเขา แต่เมื่อเกิดเรื่องปุบปับ แล้วเราไปชี้ นั่นเท่ากับเรายังไม่ให้ความเป็นธรรมเขา แต่ถ้าชี้แล้วผิด เราดำเนินการอยู่แล้ว ถ้าตนปกป้องกองทัพ ประชาชนก็ไม่ปกป้องผม” นายสุทินย้ำ

ทั้งนี้นอกจากหน่วยที่มีปัญหาตรงนี้ ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าหน่วยอื่นทำแบบนี้หรือไม่ นายสุทินย้ำว่าตรวจสอบอยู่แล้ว พอมีเรื่อง ตนได้สั่งจเรทหาร ลงไปดูภาพรวมทั่วประเทศ ซึ่งก็ยังไม่มีรายงานขึ้นมา

ส่วนที่เมื่อรับมอบนโยบายไปแล้วแต่ยังมีกำลังพลที่ฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษอย่างไรนั้น นายสุทิน ระบุว่า ตน สั่งการไป ให้เพิ่มมาตรการเข้มงวดมากกว่านี้ แต่ตน ก็ยังเชื่อว่าไม่มีมาก ซึ่งบางหน่วยก็อาจจะมีความไม่เข้าใจ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นไปได้หรือไม่ที่เป็นไปได้ว่าหน่วยต่างจังหวัดงบประมาณไม่เพียงพอในการบริหารภายใน นายสุทิน ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ จะได้งบประมาณทั่วถึงหรือไม่ เพราะในระดับงบประมาณพิจารณามาโดยตลอด ตั้งแต่สภาฯลงมา ถึงแม้งบประมาณไม่พอ เราก็ ไม่มีนโยบายให้ไปทำวิธีนี้ ทางหน่วยก็ต้องไปบริหารจัดการวิธีอื่น .- 313 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง