fbpx

แนะทำโมเดลแจ้งเตือนปชช.รับมือไฟไหม้

รัฐสภา 13 พ.ค.-“กมลทรรศน์” สส.ก้าวไกล เตรียมนำปมไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด เข้า กมธ.อุตสาหกรรม 15 พ.ค.นี้ จี้ จ.ระยอง ทำโมเดลสื่อสารแจ้งเตือนประชาชนให้รับมือทันสถานการณ์


น.ส.กมลทรรศน์ กิตติสุนทรสกุล สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีไฟโรงงานมาบตาพุด จ.ระยอง โดยแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ และขอเป็นกำลังใจให้ พร้อมชื่นชมการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่และนักผจญเพลิงที่ทุ่มเทระงับเหตุอย่างเต็มกำลังความสามารถ แม้จะเจอปัญหาอุปสรรคหลายอย่างที่อาจเป็นสาเหตุให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ในทันท่วงที

“ส่วนการแจ้งภาวะฉุกเฉิน การสื่อสารกับประชาชนและสื่อมวลชน มองว่า ค่อนข้างล่าช้า ไม่ชัดเจน ทำให้เกิดความสับสนกับประชาชนในพื้นที่ประชาชน ที่ไม่รู้ว่าจะต้องป้องกันตัวเองอย่างไร มีชุมชนไหนบ้างที่ต้องอพยพ และไปอยู่ที่ไหน ไกลเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัย สถานการณ์หน้างานไปถึงไหนแล้ว นอกจากนี้ การเฝ้าระวังคุณภาพอากาศของหน่วยงานที่ดูแลผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพของประชาชน ก็มีคำถามว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ การตรวจวัดสภาพอากาศเหมาะสมกับทิศทางลมหรือไม่ เพราะระหว่างเกิดเหตุมีประชาชนได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งการระคายเคือง การแสบตา แสบคอ เวียนศรีษะ อาเจียน เนื่องจากได้รับควันจากบริเวณโดยรอบ” น.ส.กมลทรรศน์ กล่าว


น.ส.กมลทรรศน์ กล่าวว่า งมีผู้ป่วยเข้ารับการตรวจสุขภาพจากสาธารณสุขของเทศบาลมาบตาพุด และโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ กว่า 100 คน ซึ่งมีอาการหนักกว่า 60 คน ในขณะที่ช่วงสุดท้ายตัวเลขตรวจวัดคุณภาพอากาศ กลับบอกว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็เป็นคำถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าใช้เกณฑ์ในการวัดคุณภาพอากาศอย่างไร ทั้งนี้ แม้ว่าบริษัทที่เกิดเหตุจะยินดีชดเชยเยียวยาผู้เกี่ยวข้อง แต่สิ่งที่ต้องร่วมกันทบทวนคือมาตรการ ไม่ว่าจะเป็นแผนการป้องกันเหตุ การประเมินความเสี่ยง แผนเผชิญเหตุต่างๆ แผนอพยพประชาชน แผนการสื่อสารกับประชาชน รวมไปถึงการฟื้นฟูเยียวยาประชาชนบริเวณโดยรอบของนิคมอุตสาหกรรม อาจต้องมีการทบทวนและปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ซึ่ง จ.ระยอง เป็นจังหวัดที่ถูกประกาศให้อยู่ในพื้นที่เขตควบคุมตั้งแต่ปี 2552 แต่จำนวนของโรงงานเพิ่มมากขึ้นทุกปี ดังนั้นศักยภาพในการเตรียมรับมือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ระดับจังหวัดควรจะจะต้องมีการทบทวน และปรับลดจำนวนโรงงานเพื่อป้องกันไม่ให้อุตสาหกรรมสร้างผลกระทบประชาชนและสิ่งแวดล้อม

“โดยเฉพาะจ.ระยองต้องมีมาตรการของตัวเอง เช่น การสร้าง SMS เตือนภัย หรือข้อความแจ้งเตือนฉุกเฉินที่จะส่งตรงกับประชาชนในพื้นที่ ให้ได้รู้สถานการณ์ที่จะต้องเจอ เพื่อประเมินตัวเองและประเมินสถานการณ์ได้อย่างเร็ว รวมถึงช่องทางที่หน่วยงานราชการส่วนกลางจะต้องสื่อสารกับประชาชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ง่ายต่อการวางแผนบริหารจัดการเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน ซึ่งอาจต้องสร้างโมเดลสื่อสารเพื่อรับมือกับเหตุดังกล่าว ดิฉันจะนำข้อสังเกตปัญหาต่าง ๆ เข้าสู่กรรมาธิการวันที่ 15 พ.ค.นี้ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการนิคมอุตสาหกรรม บริษัทที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม และบริษัทที่เกิดเหตุ เข้ามาชี้แจงและหาแนวทางร่วมกันป้องกัน รับมือกับแผนเผชิญเหตุในอนาคตต่อไป เพื่อสร้างความมั่นใจประชาชนที่อยู่รอบนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีทั้งเรื่องกากแคดเมียม และเรื่องไฟไหม้ เพราะตอนนี้เกิดบ่อยมาก ตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้เกิด 10 กว่าครั้ง” น.ส.กมลทรรศน์ กล่าว.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด