fbpx

ปรับหลักสูตรฝึกทหารเกณฑ์ จูงใจสมัครเพิ่ม

วปอ. 20 มี.ค. – “สุทิน” ปรับหลักสูตรการฝึกทหารเกณฑ์ จูนไอคิวรักชาติ ผุดวันกตัญญู สู้กระแสแอนตี้ทหาร ไม่เคารพพ่อแม่ ขันนอตสัสดีทั่วประเทศ จูงใจสมัครเพิ่ม หลังผ่านคุณสมบัติแค่ 1.4 หมื่นคน จากยอดต้องการ 8.9 หมื่น


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้นโยบายเกี่ยวกับโครงการรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 1-12 เมษายน ให้กับสัสดีทั่วประเทศ ที่มาประชุม ที่ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรว่า ภารกิจในการตรวจเลือกทหารกองประจำการ จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอะไรหลายเรื่อง จึงต้องประชุมซักซ้อมแนวทางเพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความราบรื่น เดิมเราต้องการทหารกองประจำการ 2 แสนนาย เราใช้อยู่ประมาณ 1.5-1.3 แสนนาย ปีล่าสุดต้องการ 9.3 หมื่นนาย แต่ต้องปรับลดตามนโยบายและสถานการณ์ความจำเป็นและข้อเรียกร้องของสังคมภายใต้สถานการณ์ที่เรารับได้ ไม่ทำให้กองทัพอ่อนแอ จึงได้ยอดความต้องการในปีนี้ 8.9 หมื่นนาย มียอดสมัครทหารออนไลน์3 หมื่นกว่านาย แต่ตรวจสอบคุณสมบัติแล้วผ่านแค่ 1.4 หมื่นนายซึ่งยังขาดอีกเยอะ ระหว่างนี้จนครบวันตรวจเลือกฯก็จะพยายามรณรงคประชาสัมพันธ์มากขึ้น

ขอให้พวกท่านได้ช่วยชักชวนให้เยาวชนมาสมัครมากที่สุด โดยการสื่อสารผ่านกลุ่มไลน์ ญาติพี่น้อง พรรคพวก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แต่ที่ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดคือการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อไม่ให้สะเปะสะปะ โดยนำบัญชีทหารกองเกินมาดู แล้วส่งข้อมูลโดยตรง หรือเดินเข้าไปเคาะประตูบ้านแบบ face to face นั้นๆเลย แม้ความคิดของสังคมและผู้ปกครองเป็นไปในเชิงลบกับทหาร แต่กรอบใหญ่ที่เราต้องบอกคือทหารเกณฑ์วันนี้ต่างจากในอดีต เช่นรายได้ ซึ่งมีทั้งเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง รวมประมาณ 1หมื่นบาท นอกจากนั้นยังได้เรียนหนังสือ สามารถโอนหน่วยกิตจากโรงเรียนเดิมมาโดยจะมี learning Centre เป็นหน่วยที่มาบริหารการศึกษาให้กับพลทหารทั้งหมด เชื่อมโยงกับสถานศึกษาระหว่างการฝึกก็สามารถเรียนหนังสือด้วยผ่านทั้งระบบออนไลน์ หรือโมดูล จบไปแล้วก็ไปเรียนต่อได้ นอกจากนี้ เรายังมีสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ใครมี ทักษะด้านช่างก็จะออกเป็นใบประกาศนียบัตรให้ พร้อมทั้ง ยังมีโอกาสในการรับราชการทหารมากขึ้น มีการเพิ่มโควต้าในสถาบันทางด้านการทหาร ได้แก่ ทบ. ให้ที่นั่งมากถึง 80 %ทอ. ทร ก็ใกล้เคียงกัน ส่วน ตร. ในเดือนนี้รับนายสิบตำรวจ 500 อัตรานอกจากนั้นองค์กรธุรกิจยักษ์ใหญ่ หน่วยราชการที่สนใจรับพลทหารเข้าไปทำงาน


ส่วนเรื่องค่ารักษาพยาบาล ตอนนี้กำลังพยายามหาทางว่าในปีถัดไปอยากให้ไปถึงคู่สมรสหรือบุตร หรือแนวคิดของ ทบ.ในการเสนอเครื่องราชย์ฯให้กับพลทหาร ในส่วนของตนก็คิดเรื่องการเชิดชูเกียรติเพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครองภูมืใจเช่นติดป้ายหน้าบ้านหรือตั้งแท่นมีธงชาติหน้าบ้าน เพื่อแสดงว่าบ้านนี้มีลูกเป็นทหาร ทำเหมือนกับสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่ทหารจะได้รับเกียรติ ที่สำคัญคนที่สมัครใจ ควรได้รับสิทธิพิเศษที่มากกว่าคนที่จับใบดำใบแดง เพื่อ เป็นแรงจูงใจด้วย

ขอให้ทุกคนเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด ในสิ่งที่เราทำอยู่ทุกปี ทั้งเรื่องสถานที่ รายชื่อ ระบบตรวจเลือกให้พร้อม นำบทเรียนที่เป็นข้อบกพร่องผิดพลาดใมาแก้ไขเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพที่สุด ที่สำคัญพวกท่านต้องมีวินัย มีความสง่างามในการเป็นทหาร ด้วยการปฏิบัติตามกฎหมาย กติกาอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญคือประเด็นที่สังคมนินทา ในเรื่องการทุจริต รับอามิสสินจ้างทำให้พวกเราเสื่อมเสีย จึงขอให้ทุกท่านดูเรื่องพวกนี้ด้วย ทั้งนี้ผลของการปฎิบัติจะนำมาสู่การเลื่อนยศ ปลดย้ายตามมา ขณะเดียวกันตนเข้าใจถึงปัญหาของผู้ปฏิบัติงาน ต่อไปก็จะดูแลพวกท่านให้ดีขึ้นในเรื่องของสวัสดิการความเป็นอยู่ และหน่วยของท่านด้วย

ทั้งนายสุทิน ยังตอบคำถาม สัสดี จ.สมุทรปราการ ถึงความเป็นไปได้จะให้ทหารทหารกองเกินเป็นทหารประจำการรับการศึกษาสูงขึ้นถึง ป.เอก และมีสวัสดิการเรียนฟรี ว่า ปัจจุบันเหล่าทัพ มี กศน. เปิดเรียนให้ถึงม .6 และสมัครนายสิบได้ ก็มีความคิดว่าต่อไปจัดให้ถึงปริญญาเอก วันนี้ตลาด เป็นของผู้เรียน มหาวิทยาลัยวิ่งหาคนเรียน และมีการทำ MOU กับหน่วยทหารในระดับพื้นที่โดยการเอาทหารไปเรียนเป็นจำนวนมาก แม้แต่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ก็เสนอโควต้ามาให้เรา รวมถึงมหาวิทยาลัยเอกชน เพียงแต่เราอาจจะต้องอำนวยความสะดวก เรื่องศูนย์การเรียนรู้ ซึ่งกำลังของบประมาณ ส่วนสวัสดิการ คือให้ทหารเรียนฟรี ถือเป็นแนวคิด ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแต่ในปัจจุบัน ก็จะหารือกับสถานศึกษาในเรื่องการผ่อนจ่ายค่าเทอม


นอกจากนี้ นายสุทิน ตอบคำถาม สัสดี จ.นครราชสีมา ถึงการปลูกฝังอุดมการรักชาติทหารกองเกิน เป็นทหารกองประจำการ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ให้รักชาติเข้มข้นเหมือนในอดีตว่า วันนี้คนในสังคมตั้งคำถามเรื่องนี้จำนวน จะเอาอย่างไรกับเด็กรุ่นใหม่ ที่ส่วนหนึ่งคิดตรงข้ามกับกองทั และมีพลังรวมถึงสถานการณ์สังคมก็เอื้ออำนวย การสื่อสารทะลุทะลวงไปไกลได้เร็ว จึงน่าเป็นห่วงในเรื่องอุดมคติในการรักชาติคือเรื่องใหญ่

จึงอยากให้ปรับหลักสูตรการฝึก เน้นกระบวนการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเด็ก ปลูกฝังเพื่อต่อสู้กับกระแสความคิดตรงข้ามกับกองทัพ สอนให้เกิดอีคิว มากกว่า ไอคิว พร้อมมองว่า ต้องมีวันกตัญญู คลอบคลุมถึง กตัญญูต่อพ่อแม่ แผ่นดิน สถาบัน

“สร้างค่านิยมใหม่ให้กับเด็กรุ่นใหม่ คือค่านิยมกตัญญู เพราะอีกฝ่ายหนึ่งสอนให้ไม่กตัญญูต่อพ่อแม่ ไม่ให้ไหว้พ่อแม่ ไม่กตัญญูต่อสถาบันของประเทศ” -313 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน