fbpx

ก้าวไกล เสียใจ ร่าง กม.คุ้มครองแรงงาน คว่ำวาระแรก

รัฐสภา 7 มี.ค.-สส.ก้าวไกล เสียใจ ร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงานถูกคว่ำวาระแรก สะท้อนวิสัยทัศน์ สส.ที่แฝงตัวกับกลุ่มนายทุน ย้ำเดินหน้าสู้เพื่อแรงงานต่อไป

นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อม สส.ของพรรค ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานฉบับก้าวไกล  โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติไม่รับหลักการในวาระแรก  ว่า ในฐานะเป็นผู้ใช้แรงงานมา 30 ปี และในฐานะที่เป็นผู้เสนอร่างฉบับนี้   รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากกฎหมายนี้จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทำงานในประเทศนี้ให้ดีขึ้น และสามารถลืมตาอ้าปากได้ และยังขยายความคุ้มครองและรูปแบบการจ้างงาน รวมถึงไรเดอร์ ฟรีแลนซ์  และแรงงานอิสระ แต่กลับไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ จึงรู้สึกเสียดายที่ประเทศของเราเสียโอกาส


“รู้สึกผิดหวังที่บรรดาผู้แทนของประชาชนทั้งหลายที่มองข้ามการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนทำงาน  ซึ่งเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและให้ความสำคัญ    แต่พยายามช่วยบรรดาเหล่านายทุน เจ้าของกิจการที่ได้รับผลกระทบ จากร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงานด้วยการคว่ำร่างกฎหมายในวาระแรก” นายเซีย กล่าว

นายเซีย กล่าวว่าการคว่ำร่างกฎหมายนี้ อาจเพราะขั้วการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการทำลายชื่อเสียงความเชื่อมั่นของชนชั้นแรงงานของพรรคก้าวไกล  โดยไม่สนใจว่าเนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตแรงงานอย่างไร    ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้แตะต้องกองทัพ  สถาบัน หรือฝั่งอำนาจนิยม  แต่การแลกเปลี่ยนในสังคมออนไลน์  และเท่าที่เราเห็นฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลจำนวนมากที่ทำหน้าที่บริหารก็ยังเห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้   ที่อาจจะดูเล็กน้อย แต่สำหรับคนทำงานกว่าขึ้นค่อนประเทศเป็นเรื่องใหญ่หลวง ที่จะพลาดโอกาสที่ดี  


“ชนชั้นใดเขียนกฎหมาย ก็เพื่อรับใช้ชนชั้นนั้น แม้ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานฉบับนี้ จะไม่ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 1  ผมก็จะผลักดันกฎหมายที่เปลี่ยนชีวิตคนทำงานเข้าสู่สภาต่อไป ไม่ว่าจะเป็นพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์   พระราชบัญญัติประกันสังคม ที่จะช่วยเพิ่มอำนาจการต่อรองและดูแลการทำงานคนในประเทศนี้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่า” นายเซีย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีกฎหมายคุ้มครองแรงงานอีกฉบับ ที่เสนอโดยนางสาวรรณวิภา ไม้สน สส. ของพรรคก้าวไกล มีมติรับหลักการในวาระแรก และผ่านเข้าไปในชั้นกรรมาธิการ ที่มีความแตกต่างกันเกี่ยวกับการลาคลอด 180 วัน และการคุ้มครองลูกจ้างของรัฐ จึงหวังว่าในชั้นกรรมาธิการจะมีการพูดคุยในรายละเอียดและผลักดันให้แรงงานมีสิทธิ์ลาคลอดได้ 180 วัน

เมื่อถามว่า ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานของนายเซีย ฝ่ายรัฐบาลมองว่า สุดโต่งเกินไปจะทำให้ระบบ SME ล้ม นายเซีย  กล่าวว่า เรามีมาตรการที่ดูแลพี่น้อง SME อยู่หลายเรื่อง


ขณะที่นางสาววรรณวิภา กล่าวว่า สาเหตุที่พรรคก้าวไกลแยกร่าง  พ.ร.บคุ้มครองแรงงานเป็น 2 ฉบับ เพราะมีประสบการณ์จากพรรคอนาคตใหม่   ที่ถูกตีตกทั้งฉบับ   รอบนี้จึงแยกเป็นร่างที่เกี่ยวกับการเงินและไม่เกี่ยวกับการเงิน   ซึ่งหลังจากนี้ในชั้นกรรมาธิการก็ต้องไปต่อสู้กันเรื่องสิทธิลาคลอด  ตนเขียนขอบเขตของคนใช้แรงงานไว้กว้างมากเพื่อให้ครอบคลุมแรงงานทุกประเภท

ด้านนายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี กล่าวว่า การทำงาน การพักผ่อนเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน กฎหมายของพวกเราไม่ได้ก้าวหน้าเกินไป คนๆ หนึ่งที่เกิดมาไม่ควรมีโอกาสใช้ชีวิตหรือพักผ่อนใช่หรือไม่   แล้วจะมาบอกว่ากฎหมายฉบับนี้ส่งผลกระทบต่อ SME

“วันนี้พวกเราพรรคก้าวไกลได้กระชากหน้ากาก  นักการเมืองบางกลุ่ม ที่แฝงตัวเป็นหนึ่งเดียวกับนายทุน  ขัดขวางสิทธิประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ   เห็นแล้วว่านักการเมืองบางกลุ่มเกาะกินเป็นหนึ่งเดียวกับทุนอย่างเป็นเนื้อเดียวกัน”  นายสหัสวัต กล่าว.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด