fbpx

เตรียมอุทธรณ์หลังอนุ กมธ.งบฯ 67 ตัดงบซื้อ ฮ.ปภ.

ทำเนียบรัฐบาล 3 มี.ค. – “อนุทิน” เผยเตรียมอุทธรณ์ กมธ.งบฯ 67 หลังถูกตัดงบซื้อเฮลิคอปเตอร์ของ ปภ.ในชั้นคณะอนุกรรมาธิการฯ บอกเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใช้แก้ปัญหาฝุ่น ไฟป่า เผยแกนนำ พท.-พปชร. ทราบเรื่องแล้ว


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่รายงานแล้วและอยู่ในพื้นที่ตลอด โดยประสานขออุปกรณ์ต่าง ๆ จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เข้าช่วยเหลือ

“สถานการณ์ขณะนี้ บางวันก็ควบคุมได้เรียบร้อย บางวันก็โผล่ขึ้นมาอีก เพราะช่วงนี้อากาศร้อนและแห้งมาก จึงต้องขอความร่วมมือ พร้อมกับบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว


เมื่อถามว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 ได้ตัดงบประมาณซื้อเฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. จะกระทบต่อการแก้ปัญหาไฟป่าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวจะทำเรื่องอุทธรณ์ และจะกลับไปชี้แจงในชั้นกรรมาธิการงบประมาณฯ ขณะนี้ ปภ.มีเฮลิคอปเตอร์อยู่ 4 ลำ ซึ่งความจริงเราต้องมี 6 ลำ ถึงจะครอบคลุม งบประมาณปี 2567 เราจะขอ 1 ลำ แต่คณะอนุกรรมาธิการงบประมาณฯ ได้โหวตตัดออกไป

“ยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์นี้มีความจำเป็น เพราะนายกรัฐมนตรีได้เร่งให้จัดหาอุปกรณ์บรรเทาสภาวะหมอกควัน ฝุ่นพิษ ไฟป่า คงต้องขอความเมตตาต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ให้ช่วยพิจารณาใหม่ เฮลิคอปเตอร์ไม่ใช่แค่ดับไฟ เอาไปใช้ภารกิจต่างๆ ได้อีกเยอะ เช่น ผู้คนบาดเจ็บ การขนย้ายคน เจ้าหน้าที่หรือชาวบ้าน หรือแม้กระทั่งสัตว์ต่าง ๆ ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่ง ฮ.จะสามารถช่วยชีวิตผู้คนเหล่านั้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

เมื่อถามว่า คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ให้เหตุผลตัดงบฯ ดังกล่าวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้ถามถึงเหตุผล เพราะไม่ได้อยู่ในที่ประชุม แต่ทราบว่าโหวตตัดงบเลย ซึ่งได้กราบเรียนไปถึงนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะรองคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ


“แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งยอมรับว่าไม่ทราบเรื่องนี้ และรับปากว่าจะไปดูให้ ทั้งนี้ การอุทธรณ์ต้องใช้เหตุและผลไปหักล้าง ซึ่งมีคนถามว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวใช่หรือไม่ ซึ่งผมคิดว่าไม่ใช่ เพราะในส่วนของการทำงาน ผมไม่มีปัญหากับใคร ที่ผ่านมาทำงานกับทุกพรรคทุกฝ่ายได้เป็นอย่างดี” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

เมื่อถามว่า เฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำนี้ ใช้งบประมาณเท่าไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า ลำละ 400-500 ล้านบาท โดยจะของบประมาณในปี 67 จำนวน 1 ลำ และในปี 68 อีก 1 ลำ ซึ่งเป็นแผนที่อธิบดี ปภ.กำหนดไว้.-316.-สำนักข่าวไทย     

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง