fbpx

วุฒิสภาไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67

รัฐสภา 26 มี.ค. – วุฒิสภามีมติเอกฉันท์เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 67 ด้านรัฐบาลยืนยันงบฯ จะถูกนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนดอย่างโปร่งใสและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน


การประชุมวุฒิสภา ซึ่งมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาทำหน้าที่ประธานการประชุม  ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงินงบประมาณ 3,480,000 ล้านบาท ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว โดยพิจารณาพร้อมรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ของวุฒิสภา ที่ได้มีการศึกษาคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎร

นพ.อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา ทักท้วงการจัดสรรงบประมาณในส่วนของกำลังพลภาครัฐ ซึ่งมีทั้งข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นยังไม่ครอบคลุมเท่าที่ควร ยังมีบุคลากรของรัฐบางประเภทไม่ได้ถูกกำหนดอัตราเงินเดือนหรือค่าจ้างไว้ในมาตรา 38 ดังนั้น เมื่อวิเคราะห์ภาพรวมงบประมาณอาจจะไม่ทราบถึงค่าใช้จ่ายของบุคลากรภาครัฐทั้งระบบ โดยเฉพาะในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. ที่สามารถใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อจ้างบุคลากรจากงบประมาณของหน่วยงานตนเองได้ โดยไม่ใช้งบประมาณแผ่นดิน จึงตั้งข้อสังเกตไปยังสำนักงบประมาณ ต่อการจัดทำงบประมาณในปีถัดไป ต้องวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายบุคลากรภาครัฐและนำเสนอรายงานข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน และขอให้รัฐบาลเร่งกำหนดยุทธศาสตร์การลดขนาดของกำลังพลภาครัฐ พร้อมกับนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน และเร่งกระจายอำนาจไปยัง อปท.โดยด่วน


ขณะที่นายตวง อันทะไชย สมาชิกวุฒิสภา ท้วงติงงบประมาณของกระทรวงกลาโหม วงเงิน 39,000 ล้านบาท เพราะยังมีการจัดสรรงบประมาณแบบเดิม ขณะที่โลกเปลี่ยนไปอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไอรอนโดมระบบป้องกันขีปนาวุธ สงครามโลกในอนาคต หรือแม้กระทั่งแนวทางการป้องกันการเกิดสงครามนิวเคลียร์                               แต่กระทรวงกลาโหมยังคงจัดสรรงบเช่นเดิม ยังคงมีเพียงเรื่องการเกณฑ์ทหาร การจัดสวัสดิการ การจัดซื้อเรือดำน้ำเท่านั้น  ส่วนงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ วงเงิน 300,000 ล้านบาท ยังคงเป็นรูปแบบในการจัดการศึกษาที่มี 3 แผนงาน 5 แผนงานเหมือนเดิม แต่โลกของการศึกษาในยุคปัจจุบันไม่จำเป็นต้องสร้างอาคารเรียนใหม่ หรือห้องเรียนใหม่แล้ว แต่ห้องเรียนในโลกยุคใหม่ต้องเป็นแบบ Metaverse Classroom หรือ ห้องเรียนออนไลน์แห่งโลกเสมือนจริง กระทรวงฯ ต้องทุ่มเทสร้างห้องเรียนแบบนี้ขึ้นมารองรับ ควรจัดสรรให้เหมาะสมกับโลกยุคใหม่ เพราะการจัดสรรงบประมาณแบบเดิมจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศให้เท่าทันต่อโลกได้อีกต่อไป

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกวุฒิสภา เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจัดงบประมาณเพื่อก่อสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรให้กับประชาชน โดยโครงการนี้ เป็นโครงการที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการทำวิจัยร่วมกัน ซึ่งเป็นฝายที่มีมาตรฐานแข็งแรงสามารถเก็บกักน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ และไม่เป็นการกีดขวางทางน้ำอย่างแน่น กรณีที่กล่าวหาโครงการนี้ไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ ถือเป็นข้อมูลเท็จ

“การกล่าวหาว่าไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ก็ไม่เป็นความจริง ความจริงไม่ต้องขอใบรับจากหน่วยงานนี้ แต่หากต้องขอต้องขออนุญาตที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม่ หรือกรมเจ้าท่า แต่ส่วนใหญ่ไม่ต้องขออนุญาตเพราะเป็นการก่อสร้างในลำน้ำขนาดเล็ก พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า โครงการนี้มีความคุ้มค่าและสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างแน่นอน” นายสังศิต กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว ด้วยคะแนนเสียง 186 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง ไม่มี พร้อมเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ ฯ จากนั้นจะส่งไปให้คณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

จากนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณสมาชิกวุฒิสภาที่ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2567 ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาต่างๆ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่กับการรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าตามนโยบายของรัฐบาล ในการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน

“สำหรับข้อคิดเห็น ข้อห่วงใยของสมาชิกวุฒิสภาที่ได้เสนอแนะไว้ รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้เงินงบประมาณ ขอขอบคุณคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่ได้ให้ความสำคัญและเสียสละเวลา และความร่วมมือในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฉบับนี้อย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี รวมทั้งข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินโดยรัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางการจัดทำงบประมาณเพื่อให้การจัดสรรงบประมาณมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ความมั่นใจว่านโยบายมาตรการและงบประมาณที่ได้ผ่านการพิจารณาในครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนดโดยรัฐบาลจะกำกับดูแลเพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวมีความโปร่งใสและบรรลุผลสำเร็จตามนโยบายที่ได้กำหนดไว้ รวมทั้งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหวังของทุกคน และขอให้ประชาชนและสมาชิกวุฒิสภาได้ให้การสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้ต่อไป.-312.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค