fbpx

จี้รัฐ-หน่วยงานเกี่ยวข้องแจงอาการป่วย ”ทักษิณ” 

รัฐสภา 20 ก.พ.-“ชัยธวัช” หนุน “ทักษิณ” ได้สิทธิประกันตัว ขณะที่คนอื่นในคดี 112ก็ควรได้รับสิทธิเหมือนกัน จี้รัฐ-หน่วยงานเกี่ยวข้องแจงอาการป่วย ”ทักษิณ”  กำลังรวบรวมประเด็นซักฟอกรัฐบาล


นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังอัยการยังไม่สั่งฟ้องคดีตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และเชื่ออาการป่วยของนายทักษิณในขั้นวิกฤติว่า อาการป่วยไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่นายทักษิณได้รับการประกันตัว แต่เป็นการประกันตัวโดยพื้นฐาน พรรคก้าวไกลสนับสนุนให้ทุกคนได้รับสิทธิทางกระบวนการยุติธรรม จึงควรปฏิบัติอย่างเท่าเทียม และเป็นเรื่องทั่วไปสำหรับทุกคน รวมถึงทุกคนที่ถูกกล่าวหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย

“อัยการไม่ใช่ผู้ที่มีอำนาจวินิจฉัยอาการป่วยที่ได้รับการพักโทษ แต่เหตุผลสำคัญคือนายทักษิณ มีเหตุผลทางการแพทย์ที่ได้รับการพักโทษหรือไม่ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แพทย์ กรมราชทัณฑ์ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องควรออกมาเปิดเผยข้อมูลว่านายทักษิณได้รับสิทธิโดยชอบอย่างไร หรือหากแพทย์ไม่ยอมออกมาเปิดเผย รัฐบาล ราชทัณฑ์ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และครอบครัวก็ควรออกมาเปิดเอกสารทางการแพทย์ หากมั่นใจว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นถูกต้องตามกฎหมาย” ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าว


นายชัยธวัช กล่าวว่า วานนี้ (19 ก.พ.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีระบุว่านายทักษิณ มีการอักเสบที่หัวไหล่ ซึ่งหากรัฐบาลสื่อสารให้ชัดเจน สังคมจะหมดความสงสัย เพราะเรื่องดังกล่าวตอกย้ำความรู้สึกคนไทย ที่มีการเลือกปฏิบัติที่บางคนใช้กระบวนการนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน ดังนั้น การคืนความเป็นธรรมให้กับนายทักษิณไม่ควรตอกย้ำด้วยกระบวนการยุติธรรม 2 มาตรฐาน

ส่วนความเหมาะสมที่รัฐบาลจะเชิญนายทักษิณ มาเป็นที่ปรึกษา ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของรัฐบาล เพราะนายทักษิณมีสิทธิ์ให้ความเห็นสาธารณะเหมือนประชาชนทั่วไป ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าบทบาทของนายทักษิณมีความสำคัญต่อรัฐบาล แต่ฝ่ายค้านก็ติดตามว่ากระบวนการใช้ดุลยพินิจต่าง ๆ เป็นไปตามกระบวนการหรือไม่

เมื่อถามว่ากรณีนายทักษิณ จะมีน้ำหนักเพียงพอทำให้ฝ่ายค้านนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่งฝ่ายค้านยังติดตาม และขอรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก่อน ยังไม่ยืนยันกรอบเวลาการยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าจะเป็นในช่วงปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายนนี้


ผู้นำฝ่ายค้านฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้แจงการทำงานของพรรคก้าวไกลที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าการตรวจสอบกรณีของนายทักษิณไม่เข้มข้นเท่าเรื่องอื่น ๆ ว่า ขอให้รอติดตาม เรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ฝ่ายตรวจสอบต้องดำเนินการ พร้อมกับการผลักดันการนิรโทษกรรม

นายชัยธวัช กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดกิจกรรมฝ่ายค้านสัญจรว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ข้อยุติแล้วว่าจะจัดเวทีฝ่ายค้านสัญจรเดือนละครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ โดยประเดิมสนามแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการเปิดเวทีพูดคุยปัญหาฝุ่น PM 2.5 รวมถึงปัญหาการป้องกันไฟป่ากับภาคประชาชน ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้ไปร่วมเวทีนี้ด้วย ส่วนการสัญจรครั้งที่ 2 และ 3 อาจจะไปต่อที่จังหวัดในภาคใต้หรืออีสาน

ส่วนความคืบหน้าการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือนายกอบจ.และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ ส.อบจ. นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้รอติดตามจากนายพิธาที่จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตช่วงปลายสัปดาห์นี้ และจะเปิดตัวว่าที่นายกอบจ.ภูเก็ต เป็น Soft launch ส่วนจังหวัดอื่น ๆ อยู่ระหว่างเตรียมพร้อมทั้งนี้ ยังไม่ยืนยันว่าน.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีตสส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยจะย้ายมาพรรคก้าวไกลเพื่อลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่หรือไม่.-312.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย