fbpx

รัฐบาลย้ำยังรับฟังทุกความเห็น

ทำเนียบรัฐบาล 29 ม.ค.-“ภูมิธรรม” ย้ำพร้อมฟังทุกความเห็นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต หลังนิด้าโพลเผยผลสำรวจนิด้าพบปชช.ไม่โกรธถ้ารัฐบาลคว่ำโครงการ ไม่ต้องรอความเห็นป.ป.ช. เหตุเป็นเพียงข้อเตือนใจ ไม่ใช่ข้อต้องปฏิบัติ


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนิด้าโพลเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง วิกฤติเศรษฐกิจกับการแจกเงินดิจิทัล ที่ประชาชนกว่าร้อยละ 60 ระบุว่าไม่โกรธหากรัฐบาลไม่แจกเงินในโครงการดังกล่าว ว่า ขณะนี้มีความเห็นแตกต่างหลากหลาย รัฐบาลยินดีรับฟัง ผลโพลก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็น เวลานี้สิ่งสำคัญที่สุด รัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย อยากให้ดูจากเจตนารมย์ของโครงการ ซึ่งรัฐบาลนำเสนอขณะหาเสียงต่อประชาชน เป็นวิธีการสำคัญที่รัฐบาลจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

“หัวใจสำคัญคือนโยบายนี้รัฐบาลได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา  ซึ่งถือเป็นสัญญาผูกพันที่แจ้งต่อตัวแทนของประชาชน และเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ  หน่วยงานราชการมีหน้าที่สนองต่อนโยบายของรัฐบาล และสิ่งที่สำคัญผู้นำของหน่วยงาน มีหน้าที่ที่ต้องดำเนินการ หากไม่ดำเนินการ ก็มีหน้าที่ต้องกลับไปทบทวนพิจารณานโยบายต่าง ๆ  ดำเนินการไปได้หรือไม่อย่างไร  ซึ่งขึ้นอยู่กับเจตจำนงของสภาฯ ที่ถือเป็นตัวแทนของประชาชน” นายภูมิธรรม กล่าว


ส่วนแนวโน้มจะกลับมาเป็นการออกมาเป็นพ.ร.ก.กู้เงิน เนื่องจากใช้เหตุผลความจำเป็นเร่งด่วนและเศรษฐกิจเกิดวิกฤติหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากรับฟังจากข้อมูลต่าง ๆ  ต้องนำข้อมูลทั้งสองด้านมาพิจารณาอย่างรอบด้าน  เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุด แต่ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าจะใช้ พ.ร.บ.หรือพ.ร.ก.หรืออะไร ทุกอย่างเป็นวิธีการที่จะไปได้  ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขต่าง ๆ

เมื่อถามถึงที่นายภูมิธรรมได้ทวีต x ว่าหากไม่กระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐกิจจะคล้ายกับปี 40 นายภูมิธรรมกล่าวว่า มีนักวิชาการทางด้านเศรษฐศาสตร์กลุ่มหนึ่งมองว่า จากการดูชีพจรทางเศรษฐกิจและตัวเลขที่ผ่านมา อาการขณะนี้คล้ายกับวิกฤติปี 40 แต่นักวิชาการบางคนมองว่าไม่วิกฤตเลย

“เวลานี้สิ่งที่รัฐบาลทำ รัฐบาลพยายามคิดอะไรออกไปให้ไกลขึ้น โดยอิงข้อมูลทางวิชาการ และความคิดเห็นของประชาชน โดยยึดหลักว่าหากยังคิดอะไรแบบเดิม ชีวิตก็จะเป็นแบบเดิม ที่ผ่านมาไม่ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็คิดในแนวทางที่มีการวิพากษ์วิจารณ์มา ซึ่งมาถึงจุดนี้ที่ประเทศหยุดการเดินหน้ามากกว่า 10 ปี  ทำให้เป็นชีวิตที่ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกาย  หากคิดแบบเดิมก็จะได้แบบเดิม หากคิดแบบใหม่และพยายามทำให้รอบคอบก็จะได้อะไรใหม่ ๆ” นายภูมิธรรม กล่าว


ส่วนจะนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ตเมื่อใด นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะนัดประชุมโดยเร็วที่สุด ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งไม่ใช่แค่มาประชุมในวงแล้วจบ  ส่วนจะต้องรอความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช.หรือไม่ เป็นเพียงข้อคิดเห็นซึ่งมองว่าเป็นเพียงจินตนาการว่าหากเป็นอย่างนี้จะมีปัญหาอย่างนั้น ซึ่งถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีเป็นข้อเตือนใจ  เป็นเพียงข้อสังวรณ์ไม่ใช่ข้อปฏิบัติ.-314.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ