fbpx

ชมเชียงใหม่แก้ปัญหา PM 2.5 ได้ดี  

จ. เชียงใหม่ 11 ม.ค.-นายกฯ พอใจทุกภาคส่วนบูรณาการแก้ปัญหา PM.2.5หนุนพัฒนารถไฟฟ้า เปลี่ยนรถแดงเป็นรถอีวี ยกระดับคมนาคม ท่องเที่ยว แก้จราจรแออัด ขอปชช.ช่วยอีกทางแก้ปัญหาระยะยาว แนะจังหวัดอื่นนำไปเป็นโมเดล


 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงระบบขนส่งและการเดินทางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความห่วงสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนภาคเหนือหลายจังหวัด ต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาและวิธีป้องกันที่ถูกต้อง ซึ่งจากการมาตรวจราชการเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันแก้ไขปัญหาและคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ขอเน้นให้ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานบูรณาการความร่วมมือโดยยึดหลักแนวทางนี้


“สถานการณ์ต้องดีขึ้นทุกวัน ด้วยการทำงานเต็มที่ จริงจัง ขอให้ท่านแบ่งหน้าที่ เอ็กซเรย์พื้นที่ความรับผิดชอบของท่านว่ายังมีปัญหาใดที่จะต้องแก้ไขเร่งด่วน และรายงานให้มทราบทุกวัน ถ้าไม่ดีกว่าเดิมต้องแจ้งให้ผมทราบว่ามีอุปสรรคอะไร รัฐบาลมีความประสงค์ที่อยากจะคืนอากาศบริสุทธิ์แก่ประชาชนภาคเหนือให้ได้โดยเร็วที่สุด” นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การบริหารจัดการแก้ไขปัญหาหมอกไฟป่าต้องมีแนวทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว เพื่อความยั่งยืน เจ้าหน้าที่ต้องมีข้อมูลชัดเจน แม่นยำให้การแก้ไขเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว การดูแลสุขภาพประชาชน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้จังหวัดและหน่วยงานราชการโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ สุขภาพอนามัยของเด็ก ผู้สูงอายุ รณรงค์ใส่หน้ากากกรองฝุ่นที่มีประสิทธิภาพ จัดพื้นที่ศูนย์พักพิงของ เข้าถึงเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพและราคาเข้าถึงได้ สร้างจิตสำนึกประชาชนตื่นตัว รับรู้ข่าวสารภัยของ PM2.5 พร้อมขอประชาชนดูแลพื้นที่ป่า ลดการเผา เพราะปัญหานี้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายช่วยกันแก้ไข เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาระยะยาว ต้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันสร้างอากาศบริสุทธิ์

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของการคมนาคมต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย จากที่ลงพื้นที่ พูดคุยกับส่วนราชการ รู้สึกดีเมื่อเทียบตัวเลขปีที่แล้ว ปัญหา PM 2.5 ลดลงหลายเท่าตัว การแสดงแผนที่ Red Zone อย่างมีนัยพิสูจน์ทราบได้ว่าตัวเลขลดลง ส่งผลต่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะพื้นที่ดอยอินทนนท์มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก 13,000 คน เป็น 17,000 คนต่อวัน แสดงให้เห็นว่า PM 2.5 น้อยลง ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันบูรณาการ วันนี้เราจะคุยกันหลายเรื่อง โดยเฉพาะการคมนาคม หลายเรื่องยึดโยงถึง PM 2.5 ด้วย ไม่ใช่แค่การเผาป่าอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องที่เรา ใช้เรื่องการเปลี่ยนแปลงระบบคมนาคมที่กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญ และจัดสรรงบประมาณลำดับความสำคัญต้น ๆ


“ขอให้ช่วยกัน การทำงาน 2 เดือนที่ผ่านมาต้องกราบพระคุณทุกท่าน ทุกหน่วยงาน ที่ทำงานประสานงานกันอย่างดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจและช่วยกันประสานทุกฝ่าย เหมาะสำหรับการเป็นแม่แบบไปใช้ในจังหวัดต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกันอย่างดีเยี่ยม ระหว่างฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ สาธารณสุข เกษตร คมนาคม คือเป็นแม่แบบที่ดีมาก ต้องขอชื่นชม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้น นายกรัฐมนตรีรับฟังข้อเสนอของจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการแก้ไขปัญหาจราจรและการคมนาคมติดขัด โดยเฉพาะบริเวณหน้ากองบิน 41 และถนนนิมมานเหมินทร์ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังกลับจากเชียงใหม่จะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้บัญชาการทหารอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเรื่องการแก้ไขปัญหานี้ ส่วนข้อเสนอการทำรถไฟฟ้าเชื่อมต่อเพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและลดใช้รถยนต์เพื่ออากาศสะอาด ลดความแออัดในเมืองเป็นสิ่งดี เห็นด้วยว่าควรสร้างรถไฟฟ้าส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองที่ใหญ่ที่มีนักท่องเที่ยวระดับต้น แต่ยังไม่มีระบบรถไฟฟ้า จึงน่าจะนำมาพิจารณาเพราะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและเศรษฐกิจหลักของประเทศ และระหว่างก่อสร้าง ไม่ต้องห่วงเรื่องปัญหาจราจร เพราะจะดำเนินการเมื่อเส้นวงแหวนการจราจรข้างต้นเสร็จก่อน

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณที่ช่วยกันคิดเรื่องการท่องเที่ยว เชื่อว่าจะทำให้ความมั่นใจดีขึ้น ส่วนเรื่องการพัฒนารถแดงไฟฟ้าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะรถแดงเป็นเอกลักษณ์สำคัญของเชียงใหม่ เป็นเสน่ห์การท่องเที่ยว ซึ่งต้องให้ความสำคัญต่ออากาศสะอาดด้วย หากผู้ต้องการทำรถแดง EV และต้องการการสนับสนุนดอกเบี้ยต่ำ ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกันให้เป็นรูปธรรม ขอให้เป็นวาระสำคัญ โดยเฉพาะธนาคารที่อยากมีส่วนช่วยเหลือสังคม

“ผมเชื่อว่าถ้าพี่น้องชาวเชียงใหม่และภาคเหนือได้มานั่งฟังการพัฒนาระบบคมนาคม น่าจะมีขวัญกำลังใจขึ้นอีกเยอะ เพราะการทำงานบูรณาการของทุกภาคส่วนเป็นการทำงานที่ครบวงจรและการประสานงานที่ดี อยากเห็นผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดผนึกกำลังอย่างที่ผู้ว่าฯ ทำ ถือเป็นตัวอย่างที่ดี วันนี้ผู้ว่าการท่องเที่ยวฯ ก็มา ช่วยทำให้มั่นใจสูงแน่นอน เพราะไม่ใช่แค่แผนปฏิบัติการเร่งรัดอย่างเดียว แต่เรามีแผนการทำงานชัดเจน และอาจจะมีแผนเพิ่ม 4-5 เท่า สอดคล้องกับเรื่องฟรีวีซ่าที่รัฐบาลทำ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมาผู้ว่าฯททท.มาคุยเรื่องเที่ยวบินอินเดียเข้ามาไทยน้อย ซึ่งจากที่พบกับเอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศ ไทย จะทำเอ็มโอยูเพื่อให้สายการบินเข้ามาเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวที่บินเข้ามาคือนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย รองลงมาคือจีนและประเทศที่ทำให้แปลกใจคือเกาหลี เพราะจากที่ตนมาเชียงใหม่เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมาเจอแต่นักท่องเที่ยวเกาหลี อาจเพราะเชียงใหม่มีสนามกอล์ฟหลายแห่งจึงทำให้นักท่องเที่ยวเกาหลีมาเชียงใหม่มาก

“ปัญหาใหญ่ที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มาคือปัญหา PM  2.5 ซึ่งเราบริหารจัดการอย่างดีเยี่ยม รถต้องไม่ติด รัฐบาลตอบโจทย์ระยะใกล้ ระยะกลางและระยะยาวอย่างบูรณาการแล้ว การรักษาเรื่องดี ๆ ของเชียงใหม่ไว้  อาทิ รถสองแถวแดงที่เป็นไฮไลท์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เราพยายามจะเปลี่ยนให้เป็นรถไฟฟ้า เชื่อว่าทุกอย่างคิดกันมาดีมาก ทำให้การทำงานเชื่อมต่อระหว่างกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย ท้องถิ่น และพรรคการเมือง ทำให้เชียงใหม่มีศักยภาพที่โดดเด่น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลนี้มาเพียง 4 เดือน แต่เห็นการทำงานของทีมไทยแลนด์ชัดเจน ทุกคนทุ่มเทเต็มที่ คนที่ทำงานปิดทองหลังพระอย่างฝ่ายความมั่นคง กองทัพทำงานป้องกันไฟป่า แม้เป็นจุดเล็ก ๆ แต่ไม่ควรมองข้าม จึงขอให้รักษาตรงนี้ไว้และดำเนินการต่อไป ส่วนเรื่องงบบูรณาการ ให้ข้อคิดตามหลักการทำงาน ถ้าปี 67 มีผลชัดเจนเชื่อว่าเรื่องงบเป็นเรื่องที่พูดคุยได้ เพียงแต่ต้องมีเหตุผลชัดเจน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องปัญหาฝุ่น PM2.5 สิ่งสำคัญคือลดจุดความร้อน หรือฮอตสปอต การทำแนวกันไฟที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน สร้างความเข้าใจประชาชนลดการเผาวัชพืชเป็นปุ๋ยเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน ขณะเดียวกันปลูกป่าความชุ่มชื้น เชื่อว่าจุดความร้อนและค่า PM2.5 จะลดลง วันนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดี พ.ร.บ.อากาศสะอาดเข้าสภาฯ แล้ว

“ขอร้องทางกองทัพภาคที่ 3 ช่วยจัดอากาศยานเพิ่ม มาช่วยปฎิบัติการดับไฟป่า ซึ่งจะช่วยเรื่องปัญหาฝุ่นด้วย โดยจะประสานกองทัพอากาศขออากาศยานมาช่วยขน วัชพืชส่งไปโรงงานต่าง ๆ ลดปัญหาการขนส่งอีกทางหนึ่ง ส่วนเรื่องงบประมาณ รับทราบที่ทุกหน่วยงานขอมา ไม่ต้องห่วง ขอให้ดำเนินงานตามขั้นตอนอย่างเต็มที่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวว่า ยินดีและพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยจะประสานไปยังส่วนกลาง 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมรถไฟฟ้าร้อยเปอร์เซ็นที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งดัดแปลงมาจากรถดีเซล ผลงานของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และขึ้นรถแดง ทะเบียน 30-6198 เชียงใหม่ไปบริเวณจุดจอดอากาศยานกรมฝนหลวงและการบินเกษตรกองบิน 41  ติดตามความพร้อมปฎิบัติการฝนหลวงเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 รวมถึงชมการสาธิตวิธีปล่อยฝนหลวงด้วย.-316.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต