fbpx

ก้าวไกลให้ประชาชนประเมินผลงานรัฐบาล

กรุงเทพฯ 29 ธ.ค. – “พริษฐ์” ขอประชาชนประเมินผลงานรัฐบาล เป้าหมายปี 67 ก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ทั้งตรวจสอบรัฐบาลอย่างสร้างสรรค์ ผลักดันกฎหมายเป็นประโยชน์ พร้อมขอให้ติดตามอภิปรายร่างงบประมาณ 67


วันนี้ (29 ธ.ค.66) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยผ่านทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการประเมินผลการทำงานของรัฐบาล และฝ่ายค้าน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เต็ม 10 คะแนนให้เท่าไหร่ และมีความเห็นในการบริหารอย่างไร ว่า การให้คะแนนขอให้เป็นประชาชนให้คะแนน ว่าพึงพอใจกับการทำงานของรัฐบาลหรือฝ่ายค้านมากน้อยแค่ไหน โดยพรรคก้าวไกลพยายามทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสร้างสรรค์ สิ่งใดที่เราเห็นด้วยกับรัฐบาลก็พร้อมยินดีสนับสนุน และสิ่งใดเห็นว่าไม่ตอบโจทย์ก็พยายามตรวจสอบอย่างเต็มที่ พร้อมนำเสนอทางเลือกอื่นๆ ถือเป็นแนวทางการปฏิบัติในการทำงานของพรรค

ส่วนเป้าหมายและแผนการดำเนินงานของพรรคก้าวไกล ในปี 2567 นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลต้องการทำหน้าที่ฝ่ายค้านเชิงรุก โดยทำ 2 สิ่งคู่ขนานกันไป คือ ทำหน้าที่ฝ่ายค้านตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ทั้งนโยบายที่ไม่ตอบโจทย์ ด้วยการเสนอทางเลือกอื่น และตรวจสอบการบริหารที่ไม่โปร่งใสแทนประชาชน และผลักดันวาระที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนผ่านกลไกของสภาผู้แทนราษฎร จาก สส.ก้าวไกลเกือบ 150 คน ด้วยการเสนอร่างกฎหมายไปกว่า 40 ฉบับ รวมถึงใช้กลไกกรรมาธิการผลักดันการเปลี่ยนแปลง


สำหรับต้นปี 2567 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีวาระสำคัญอยู่ 3 วาระ จึงขอให้ประชาชนติดตาม วาระที่ 1 อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในวันที่ 3-5 มกราคม 2567 โดยถ้าอยากจะรู้ว่ารัฐบาลชุดไหนให้ความสำคัญกับเรื่องใด ให้ดูจากการจัดสรรงบประมาณ แก้ไขปัญหาเรื่องอะไร ดังนั้น พรรคก้าวไกลจะใช้เวทีอภิปรายตรวจสอบภาษีของประชาชนได้ถูกใช้อย่างถูกจุดหรือไม่   

วาระที่ 2 การผลักดันร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอ ขณะนี้มีเพียงร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ถูกพิจารณาในปี 2566 จากจำนวนกว่า 40 ฉบับ โดยช่วงต้นปี 67 เชื่อว่าร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลอีกจำนวนมากจะเข้าสู่การอภิปรายพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ทั้งร่างกฎหมายปฏิรูปกองทัพเกี่ยวกับการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิแรงงานในการขยายสิทธิลาคลอดบุตร ร่างกฎหมายแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และร่างกฎหมายส่งเสริมให้รัฐเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส ป้องกันการทุจริต เป็นต้น

วาระที่ 3 ชะตากรรมของนโยบายเรือธงของรัฐบาลทั้ง 2 นโยบาย ภายในช่วงไตรมาสแรก ได้แก่ การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คาดว่าจะเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ส่วนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เราเห็นคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ ที่ตั้งโดยรัฐบาล ได้เคาะคำถามประชามติครั้งแรกไปยังคณะรัฐมนตรี ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลจะทักท้วงรัฐบาล และเสนอให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติอีกครั้ง โดยไม่เลือกใช้คำถามที่คณะกรรมการศึกษาฯ เลือกมา


นายพริษฐ์ ในฐานะตัวแทนของพรรคก้าวไกล ยังได้กล่าวอวยพรประชาชน เนื่องในโอกาสเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2567 ว่า ขอให้เป็นปีที่ดีขึ้นทุกมิติสำหรับทุกคน ในฐานะพรรคการเมืองที่เป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน จึงขอให้คำมั่นสัญญาว่า เราจะใช้ทุกกำลัง ทุกความไว้วางใจที่ได้รับในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ผลักดันการเปลี่ยนแปลง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชนในปี 2567.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่