fbpx

“เศรษฐา” ฝาก สส.บอกญาติแรงงานไทยในอิสราเอลให้รีบกลับประเทศ

พรรคเพื่อไทย 24 ต.ค. – “เศรษฐา” ฝาก สส.บอกครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอลให้รีบกลับประเทศ หวั่นเหตุสู้รบรุนแรง ชี้เงินทดแทนชีวิตไม่ได้


การประชุม สส.พรรคเพื่อไทย นำโดย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรค นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน สส.พรรค นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เข้าร่วมประชุมด้วย

โดยนายเศรษฐา กล่าวในที่ประชุมถึงเหตุการณ์สู้รบระหว่างประเทศอิสราเอลและกลุ่มฮามาสว่า ถือเป็นเครื่องสะท้อนว่า เหตุใดรัฐบาลต้องกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศครั้งมโหฬาร เพราะแรงงานไทยเปลี่ยนใจจะไม่กลับไทย แม้ว่าความรุนแรงของสถานการณ์จะเพิ่มมากขึ้น เพียงเพราะนายจ้างจะให้เงินเพิ่มอีก 5 หมื่นบาท ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ เลื่อนวันจ่ายเงินเดือนเป็นวันที่ 10 พฤศจิกายน หากคิดให้ดีแสดงว่าเงินเดือนจะไม่ออก เพราะอาจจะมีการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดิน และอาจจะมีการสูญเสียครั้งมโหฬาร


นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ขอฝาก สส.ที่มีแรงงานไทยอาศัยอยู่ในพื้นที่ ให้ไปบอกญาติพี่น้องพวกเขาด้วยว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่คนนับหมื่นคนต้องเสี่ยงชีวิตดูแลคนเป็นแสนเป็นล้านคน ปัญหาดังกล่าวเป็นภาพที่สะท้อนกลับมาว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทุกคนพยายามหาเงิน พยายามอยู่ต่อเพื่อให้ได้เงินอีก 5 หมื่นบาท ขณะที่นายจ้างอิสราเอลก็เอาเปรียบจากความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจของเรา ถือเป็นเรื่องน่าสะเทือนใจ รัฐบาลจึงพยายามเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการลดค่าน้ำ ค่าไฟ พักหนี้เกษตรกร รวมถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า แม้จะมีนักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์หลายคน บอกเรื่องการรักษาวินัยการเงินการคลัง เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง แต่ตนมองว่าไม่ใช่เรื่องเดียว ไม่ได้หมายความว่าเราทำโครงการนี้หรือโครงการอื่นๆ แล้วจะเป็นการทำให้วินัยการเงินการคลังเสีย หากเป็นสิ่งที่อธิบายได้

“แม้ว่ากระทรวงการต่างประเทศจัดเครื่องบินรับแรงงานไทยได้วันละ 800-1,000 ที่ แต่คนที่กลับมาเริ่มลดน้อยลง เพราะนายจ้างอิสราเอลเริ่มปั่นหัวว่าจะได้เงินเพิ่มขึ้น แต่เมื่อดูจากสถานการณ์ สำนักข่าวกรอง หรือฝ่ายความมั่นคง ชัดเจนว่าสถานการณ์สู้รบจะรุนแรงมากขึ้น และอาจจะลุกลามไปประเทศข้างเคียงด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องน่าสะเทือนใจ แต่ผมพูดเพื่อให้เกิดการพาดหัว เชื้อเชิญให้คนไทยกลับมาเถอะ เงินจำนวนไหนก็ไม่สามารถทดแทนชีวิตได้” นายเศรษฐา กล่าว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง