fbpx

จะนำคนไทยทุกคนกลับบ้านอย่างปลอดภัย                      

รัฐสภา 9 ต.ค. – รมช.กต. ตอบกระทู้ สว. ยันรัฐบาลวางตัวเป็นกลาง หนุนแนวทางสองรัฐตามความตกลงระหว่างประเทศ วอนสองฝ่ายเจรจา แก้ปัญหาด้วยสันติ ย้ำพยายามทุกวิถีทางนำคนไทยทุกคนกลับบ้านอย่างปลอดภัย


การประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม วาระการพิจารณากระทู้ถามนายสุวัฒน์ จิรพันธ์ สว. ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับกรณีพิพาท ซึ่งไม่อยากพูดถึงผลกระทบการการแสดงออกที่บางครั้งเร็วเกินไปและมีพี่น้องชาวไทยอยู่ในการควบคุมของกลุ่มฮามาส พร้อมทั้งอยากทราบถึงช่องทางในการติดต่อหรือความพยายาม หาทางช่วยเหลือคนไทย ในการรับพี่น้องชาวไทยร่วม 30,000 คน

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบกระทู้ถามโดยยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญการดำเนินนโยบายด้านการต่างประเทศ ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและวางตัวเป็นกลางระหว่างปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวมาตลอด โดยสนับสนุนแนวทางสองรัฐตามแนวทางที่มีรัฐอิสราเอลและรัฐปาเลสไตน์อยู่คู่กัน เป็นไปตามความตกลงระหว่างประเทศ และข้อตกลง UNSC และที่เกี่ยวข้อง เห็นความจำเป็นที่รัฐบาลอิสราเอลและรัฐบาลปาเลสไตน์ต้องเจรจากัน เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อความมั่นคงและสันติภาพที่ยั่งยืน รัฐบาลเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนและสันติ ซึ่งจะบรรลุได้ด้วยกรเจรจาอย่างสันติเท่านั้น


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ประเทศไทยหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะตระหนักถึงความสำคัญของการเจรจา ซึ่งจะเป็นการรักษาโอกาสบรรลุข้อตกลงอย่างสันติ และรัฐบาลให้ความสำคัญกับการประณามความรุนแรงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งมีคนไทยที่ได้รับผลกระทบ ทั้งเสียชีวิต บาดเจ็บ และถูกลักพาตัว ขณะนี้การปกป้องดูและความปลอดภัยของคนไทย และการนำคนไทยกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัยในโอกาสแรกที่ทำได้ เป็นภารกิจที่มีความสำคัญลำดับต้นของรัฐบาล

“ขอให้รัฐบาลอิสราเอลและปาเลสไตน์ และทุกส่วนมี่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงสันติภาพ ความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวชาวไทยที่ถูกจับกุมกลับออกมาอย่างปลอดภัย รัฐบาลกำลังเจรจากับรัฐบาลปาเลสไตน์และอียิปต์ เพื่อช่วยคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ โดยเตรียมเครื่องบินที่จะอพยพชาวไทยที่อยู่ในปาเลสไตน์ จำนวนแรงงานที่มีอยู่กว่า 30,000 คน การจะจัดการขนส่งตั้งแต่ภายในประเทศในทางบกก็วางแผนกันไว้แล้ว ถ้าสนามบินที่อิสราเอลสามารถนำเครื่องลงได้ก็จะนำเครื่องลงที่นั่น แต่หากไม่ได้ก็จะไปทางประเทศรอบๆ เช่น จอร์แดนหรือบาห์เรน ส่วนช่องทางการติดต่อ กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดช่องทาง hotline และที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล และที่กระทรวงการต่างประเทศก็เปิดคู่สายไว้ทั้งหมด ขอขอบคุณช่องทางของ สส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ส่งข้อมูลของผู้เดือดร้อนมาเช่นกัน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้รับเรื่องและกำลังประสานให้ความช่วยเหลือแล้ว” นายจักรพงษ์ กล่าว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมรับข้อเสนอของสว. ที่แนะนำว่าให้พูดคุยเจรจากับทางอาเซียน รวมทั้งเพื่อนบ้านในแถบอิสราเอล เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายด้านการต่างประเทศ คำนึงถึงการลงทุนและการค้าในอนาคตด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในนโนบายหลักของนายกรัฐมนตรี ขอยืนยันในสภาฯ นี้ว่าจะดำเนินการทุกวิถีทาง ทุกหน่วยงานที่สามารถทำได้ในการพาคนไทยทุกคนกลับมา แม้จะมีถึง 30,000 คน เป็นจำนวนที่มาก แต่เราได้คุยกับทั้งทางกองทัพและภาคเอกชนเพื่อจะให้มีช่องทางพาคนไทยทุกคนกลับมา.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต