“เศรษฐา” ยันไม่มีแนวคิดปลดผู้ว่าการ ธปท.

สหรัฐ 21 ก.ย. – นายกฯ ยืนยันไม่มีแนวคิดปลดผู้ว่าการ ธปท. ระบุกระแสข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องตลก ยันประสานการทำงานกันได้อย่างดี กรณีเงินบาทอ่อนค่า เหตุจากนักลงทุนเก็งกำไรส่วนต่างดอกเบี้ยระยะสั้น ชี้ส่งออก-ท่องเที่ยวได้ประโยชน์ ย้ำกรณีรัฐบาลมีแผนระดมเงินไม่กระทบภาคเอกชน ชี้สภาพคล่องมีเพียงพอ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ไม่เคยมีความคิดที่จะปลดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ตามที่มีกระแสข่าวในขณะนี้ พร้อมระบุว่า กระแสข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องที่ตลกมาก ซึ่งตนกับผู้ว่าการ ธปท.ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน และการทำงานระหว่างตนกับผู้ว่าการ ธปท. สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี โดยที่ผ่านมาได้มีการหารือเกี่ยวกับการออกดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งผู้ว่าการ ธปท.ก็ให้คำแนะนำ ตนก็พร้อมรับและปฏิบัติ ดังนั้น จึงไม่มีความคิดในเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน

“ผมว่าเป็นเรื่องที่น่าตลกมากๆ เลย ไม่เคยมีความคิด ไม่แน่ใจว่ามาได้อย่างไร ผมเจอผู้ว่าการ ธปท.มา 3-4 หน ตั้งแต่เข้ามาอยู่ในวงการการเมืองก็คุยกันได้ด้วยดี ตั้งแต่ก่อนไปรับตำแหน่ง ท่านก็ไปที่พรรคเพื่อไทย ผมก็เจอทั้งฟูลทีมเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ท่านก็ให้ข้อเสนอแนะและข้อคิดมา ซึ่งผมก็น้อมรับและปฏิบัติ เจอกันที่กระทรวงการคลังก็คุยกันด้วยดี ท่านก็เสนอแนะมา มีคนไปพูดว่า นายกฯ ไม่มีสิทธิ์ไปไล่ท่านผู้ว่าฯ ออก ความคิดยังไม่มีเลยครับ อย่าว่าแต่สิทธิ์เลยครับ ผมว่าอันนี้ต้องขอความเป็นธรรมกับผมและท่านผู้ว่าการ ธปท.ด้วย เราไม่เคยมีเรื่องอะไรกันมาก่อน ก็ให้ความเคารพ ต่างคนต่างเคารพซึ่งกันและกัน ไม่มีเรื่องนี้แน่นอน”


สำหรับกรณีที่ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐปรับอ่อนลงในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องค่าเงินบาทนั้น อยู่ในความกำกับดูแลของ ธปท. ทางรัฐบาลไม่ได้ก้าวก่ายอะไร ซึ่งตนเข้าใจว่า การที่เงินบาทอ่อนค่าลงนั้น เป็นเรื่องส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ทำให้เงินทุนไหลออก เพื่อไปเก็งกำไรประเทศอื่นที่มีส่วนต่างดอกเบี้ยสูงกว่า แต่ตนไม่อยากบอกว่า เงินบาทที่อ่อนจะไม่ดีเสมอไป ซึ่งบาทที่อ่อนค่า ก็จะมาช่วยเรื่องการส่งออกที่ทำให้ตัวเลขดีขึ้น หรือการท่องเที่ยวที่เราจะได้รับเงินมากขึ้น และทำให้คนมีเงินเหรียญอยากมาเที่ยวบ้านเรามากขึ้น

ส่วนกรณีอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับเพิ่มสูงมากในช่วงนี้ ซึ่งในตลาดมองว่าเป็นผลจากการคาดการณ์เรื่องอัตราดอกเบี้ยนโนบายที่จะปรับเพิ่มขึ้น รวมถึงการระดมเงินที่มากขึ้นของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องการระดมเงินของรัฐนั้น ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อสภาพคล่องในตลาด ซึ่งตนได้หารือกับกระทรวงการคลังในเรื่องดังกล่าวแล้ว ดังนั้น จึงมองว่าไม่ใช่ประเด็น

“ผมว่าสภาพคล่องในประเทศมีอยู่เยอะมาก ไม่น่าใช่ประเด็น ได้คุยกับทางกระทรวงการคลังแล้ว ดังนั้น กรณีที่เอกชนมองว่าเราจะแย่งสภาพคล่อง ไม่น่ากังวล เพราะเรามีสภาพคล่องเยอะมาก ไม่น่ากังวลเลย” – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี