fbpx

นโยบายไม่มีรายละเอียด ไม่มีตัวชี้วัด เวลาไม่ชัด

รัฐสภา 11 ก.ย.- “ศิริกัญญา” ชี้คำแถลงนโยบายรัฐบาล ไม่มีรายละเอียด ตัวชี้วัด กรอบเวลาไม่ชัดเจน ไม่ตรงที่สัญญาไว้ก่อนเลือกตั้ง หวังอยากเห็นนำแนวทางบริหารสมัยคุม”แสนสิริ” มาปรับใช้ทำงาน


น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า การแถลงนโยบายที่ดีจะเป็นการกู้คืนความเชื่อมั่น ความศรัทธาของประชาชนต่อรัฐบาลใหม่ให้กลับคืนมาได้ เป็นโอกาสที่รัฐบาลจะให้คำมั่นว่า 4 ปีข้างหน้า จะนำพาความก้าวหน้ามาให้ประชาชนอย่างไรบ้าง และวิธีการใด ทั้งนี้ คำสัญญาที่เป็นรูปธรรม จะเป็นตัวกำหนดความรับผิดชอบที่มีต่อประชาชน และประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่า ได้ทำสัญญาหรือไม่

“คำแถลงนโยบายรัฐบาลที่ดี ต้องเป็นแบบ Government Policy Statement (GPS) ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำงานตลอด 4 ปีนี้ ด้วยวิธีการใด และปฏิบัติเหมือนที่เคยหาเสียงไว้หรือไม่ และไปถึงเป้าหมายเมื่อไร แต่คำแถลงนโยบายไม่แตกต่างจากในเอกสารที่ออกมาก่อนหน้านี้ ถ้าจะบอกว่านี่คือ GPS ประเทศนี้คงหลงทาง เพราะมีแต่ความว่างเปล่า เบาหวิว แทบไม่ได้บอกอะไรเลย มีแต่คำอธิฐานลอยๆ มีแต่คำกล่าวกว้างๆ ขาดความชัดเจนเป้าที่ไปถึง ไม่มีตัวชี้วัดเป็นตัวเลข มีแต่คำขยาย อย่างเหมาะสม อย่างมีนัยยะสำคัญ อย่างเป็นธรรม” นส.ศิริกัญญา กล่าว


น.ส.ศิริกัญญา ได้เปรียบเทียบคำแถลงนโยบายในช่วง 3 รัฐบาลล่าสุด ซึ่งคำสัญญาที่ระบุไว้ในนโยบายต้องมีความชัดเจน ทั้งในเรื่องเป้าหมาย วิธีการ ต้องมีตัวชี้วัดที่เหมาะสมและมีการกำหนดกรอบเวลา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ให้ประชาชนตรวจสอบผลงานได้ว่า เป็นไปตามสัญญาหรือไม่ และที่สำคัญที่สุด ต้องบรรจุนโยบายที่หาเสียงไว้ ถ้าพรรคการเมืองไหนที่ตระบัตย์สัตย์ไม่บรรจุนโยบายที่หาเสียงไว้ โดยปราศจากคำอธิบายที่รับฟังได้ แบบนี้ถือว่า พรรคการเมืองนั้นทรยศความไว้วางใจที่ให้ไว้กับประชาชน

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คำแถลงนโยบายรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง อยู่เกรดเดียวกับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และที่น่าผิดหวัง รัฐบาลพรรคเพื่อไทย มาตรฐานตก ไม่ได้รักษามาตรฐานให้ดีแบบที่รัฐบาลของนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี ที่มีเป้าหมายชัด มีนโยบายที่เคยหาเสียงบรรจุไว้ทั้งหมด มีกรอบระยะเวลาชัดเจน

“คำแถลงนโยบายรัฐบาล ไม่มีรายละเอียดชัดเจน ไม่มีเป้าตัวชี้วัดที่วัดผลได้ ไม่มีกรอบเวลา และไม่ตรงกับนโยบายที่สัญญาไว้ก่อนเลือกตั้ง พร้อมยกตัวอย่าง บางนโยบายเช่น ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ปริญญาตรีขั้นต่ำ 25,000 บาท แต่ในคำแถลงระบุแค่ว่า ค่าแรงขั้นต่ำเป็นธรรม และเงินเดือนที่เป็นธรรม หรือนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทก็ไมได้ระบุไว้ในคำแถลงนโยบาย นายกรัฐมนตรีมาจากภาคเอกชน เราก็คาดหวังจะนำแนวบริหารแบบภาคเอกชนมาปรับใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินในบางเรื่อง แต่ยังไม่เห็นว่า เริ่มใช้ในการแถลงนโยบาย อยากให้คุณเศรษฐาลองนึก ถ้านี้คือ CEO ใหม่กำลังวิสัยทัศน์กับบอร์ด กำลังแถลงกับนักลงทุน หรือกับที่ประชุมผู้ถือหุ้น เป็นท่านท่านจะฟังต่อหรือลุกเดินหนี” นส.ศิริกัญญา กล่าว


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวถึงการแสดงวิสัยทัศน์ของนายเศรษฐา ในสมัยที่ยังดำรงแหน่งประธานบริษัทแสนสิริ จำกัดมีเป้าหมายและกรอบเวลาชัดเจน และมีตัวเลขชี้วัด และในคำแถลงนโยบายขาดความทะเยอทะยานให้สังคมก้าวหน้าหรือสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้าง และไม่ค่อยพูดถึงนโยบายที่เกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมือง หรือความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไม่กล้าแตะเรื่องยากๆที่ต้องแก้ปัญหาที่ต้นตอ ซึ่งตอนหาเสียงกล้าหาญกว่านี้มาก สมัยนายเศรษฐาเป็นผู้บริหาร มีแนวคิดสนับสนุนการจัดเก็บภาษีทรัพย์สิน ภาษีมรดก จึงตั้งคำถามว่า ยังมีแนวคิดนี้หรือไม่ หรือเปลี่ยนความคิดไปแล้ว

“การแถลงนโยบายของนายเศรษฐา คล้ายๆกับพลเอกประยุทธ์ เพราะรัฐบาลกลัวการผูกมัด กลัวจะทำไม่ได้ตามที่สัญญา และเหตุผลที่ทำไม่ได้ เพราะเป็นรัฐบาลผสมข้ามขั้วที่นโยบายเป็นคนละขั้ว และหาข้อสรุปไม่ได้ จึงต้องเขียนนโยบายแบบกว้างๆไว้ อีกทั้งที่มาของอำนาจต้องเกรงใจกลุ่มอำนาจเก่า กลุ่มทุนต่างๆ จึงไม่กล้าทำเรื่องยาก ๆ ที่ต้องปะทะกับใคร” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่จะใช้งบประมาณ 5.6 แสนล้านบาท แหล่งที่มาของงบประมาณจึงเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าใช้งบประมาณแผ่นดินต้องพิจารณาว่างบพอหรือไม่ หรือมีเงินสดพอหรือไม่ หรือหากใช้เงินนอกงบประมาณ จะมี 3 วิธีการคือ กู้ยืมเงินจากธนาคารรัฐ กู้ยืมเงินกองทุนหมุนเวียนหรือไม่ และขายกองทุนวายุภักษ์ หากเลือกใช้งบประมาณ 67 คงไม่เพียงพออย่างแน่นอน เพราะงบที่เหลือจริง ๆที่ ใช้ได้คือ 4 แสนล้านบาท แต่นายกรัฐมนตรีถามพรรคร่วมรัฐบาลอื่นหรือยังที่จะเอางบที่เหลือมาลงกับดิจิตอลวอลเล็ต แต่หากเลือกใช้เงินนอกงบประมาณก็ไม่สามารถทำได้ หากไม่แก้กรอบวินัยการเงินการคลัง ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกว่า จะเคร่งครัดเรื่องวินัยการเงินการคลัง แต่งานแรกจะเริ่มต้นด้วยการทลายกรอบวินัยการเงินการคลังแล้วใช่หรือไม่

“ดิจิทัลวอลเล็ตกระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่นอน แต่ขอให้ท่านจัดลำดับความสำคัญให้ดี การบริหารราชการแผ่นดินไม่ใช่การพนัน จะเทหมดหน้าตักแล้วไปหวังน้ำบ่อหน้าไม่ได้ ข้อดีของการแถลงนโยบายแบบกว้างๆ คือท่านทำอะไรได้มากว่านั้น ท่านยังมีโอกาสอีกครั้งในการแถลงงบประมาณ ถ้าคำแถลงนโยบายคือคำสัญญา 4 ปี คำแถลงงบประมาณก็จะเป็นคำสัญญา 1 ปี ซึ่งตนยังเฝ้ารอในโอกาสหน้า” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด