fbpx

“สติธร” มองรัฐบาล “เศรษฐา 1” ดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต

กรุงเทพฯ 22 ส.ค. – นักวิชาการมองรัฐบาล “เศรษฐา 1” ดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เห็นผลงานระยะสั้น ไร้ปัญหามีงบกลาง-งบประมาณเหลือบางส่วน


นายสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงภาพรวมรัฐบาล “เศรษฐา 1” ซึ่งเป็นรัฐบาลผสมและรวมกับขั้วรัฐบาลเดิม ที่ประกาศเดินหน้าผลักดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่า นโยบายดังกล่าวผลักดันไม่ยาก เนื่องจากเป็นโครงการเฉพาะหน้าที่ใช้งบกลางและงบประมาณที่เหลือบางส่วนมาผสมกัน น่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และการเป็นนโยบายเฉพาะหน้าเฉพาะกิจจะทำให้คนรู้สึกว่ารัฐบาลเข้ามาสามารถขับเคลื่อนนโยบายได้เลย แต่โจทย์ต่อไปคือหลังจากนั้นจะทำอย่างไร เพราะนโยบายนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมากเต็มที่ 6 เดือน

ส่วนเรื่องจะเอางบจากไหนในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ มองว่าปกติแล้วเรื่องงบอาจไม่ค่อยติดมาก แต่จะติดเรื่องการใช้จ่ายและการถูกตรวจสอบ ซึ่งการร่วมรัฐบาลที่เป็นอดีตพรรครัฐบาลเดิมที่สลายขั้วกันมา การใช้งบเพื่อทำนโยบายของพรรคเพื่อไทยจึงไม่น่าจะมีปัญหา และมองว่านโยบายนี้จะเป็นผลดีกับพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล


นโยบาย Digital wallet 10,000 บาท
สำหรับนโยบาย Digital wallet 10,000 บาท หรือกระเป๋าเงินดิจิทัล กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น ทางพรรคเพื่อไทย เคยชี้แจงว่าเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน บรรเทาปัญหาปากท้องให้ประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ให้ระบบเศรษฐกิจกลับมาหมุนเวียนอีกครั้ง ซึ่งกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดดังนี้

คุณสมบัติผู้ที่จะได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต
คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป จะได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยตรงผ่าน “กระเป๋าเงินดิจิทัล” (Digital Wallet) เพื่อจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต สำหรับประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ คนชรา จะได้รับเต็มจำนวน ไม่หักลด โดยประชาชนที่เข้าข่ายรับสิทธิไม่ต้องลงทะเบียน เพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน

เงื่อนไขการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต
Digital Wallet 10,000 บาท ที่ได้รับมาสามารถใช้จ่ายในรัศมี 4 กม. จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน แต่ปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนทุกคน สามารถซื้ออาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค หรือเครื่องมือทำกินก็ได้ทั้งนั้น


Digital Wallet 10,000 บาท จะถูกส่งตรงถึง “กระเป๋าเงินดิจิทัล” ของประชาชน ภายใต้ระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างประโยชน์กับประชาชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงไม่มีช่องว่างให้ใครฉวยโอกาสหาประโยชน์ระหว่างทาง ปิดโอกาสไม่ให้เกิดการหักหัวคิวในทุกขั้นตอน

ระยะเวลาการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต
สามารถใช้จ่ายได้ภายใน 6 เดือน โดยจะใช้ทีเดียวหรือทยอยใช้ก็ได้ ด้วยบัตรประชาชน ผ่านแอปพลิเคชันเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ถอนเป็นเงินสดได้หรือไม่
Digital Wallet 10,000 บาท ไม่สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้ แต่หากไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันจะสามารถใช้จ่ายผ่านเลขบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมโค้ดส่วนตัว

นักวิชาการนิด้าแนะอัดฉีดเงินเพิ่มกำลังซื้อ
ด้านนายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผอ.หลักสูตรวิทยาการการจัดการ สำหรับนักบริหารระดับสูง (วบส.) คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวว่า เมื่อรัฐสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้แล้ว รัฐบาลพรรคผสมควรจัดตั้งทีมเศรษฐกิจที่มีความโดดเด่น เพียงเปิดเผยรายชื่อออกมา นักลงทุนภาคเอกชน “ต้องร้องว้าว”ให้การตอบรับ มีความมั่นใจ น่าเชื่อถือ กล้าตัดสินใจ ปรับแผนการลงทุน ขณะที่ประชาชนมีความมั่นใจ กล้าใช้จ่าย เพราะอีกไม่น่าจะมีงานทำ มีรายได้เพิ่ม ทีมเศรษฐกิจในยุคเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ