สภาฯ เตรียมพื้นที่รับด้อมส้มวันโหวตนายกฯ

รัฐสภา 10 ก.ค.- “วันนอร์” ยืนยันความพร้อมเลือกนายกฯ 13 ก.ค.นี้ นัดวิปทุกฝ่ายคุยซักซ้อมป้องกันสมาชิกอภิปรายเยิ่นเย้อ ประสาน กทม.-ตำรวจ เตรียมลานกีฬา เยื้องสภาฯ รับด้อมส้มสังเกตการณ์การประชุม เล็งใช้ประกาศการชุมนุมสาธารณะ ให้สมาชิกคลายกังวลเรื่องความปลอดภัย


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ว่า ต้องยึดตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาและตามรัฐธรรมนูญ และเพื่อให้การประชุมเป็นไปด้วยความกระชับขึ้น ในวันพรุ่งนี้(11 ก.ค.) เวลา 11.00 น ได้เชิญคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิ) และตัวแทนจากพรรคการเมืองของสภาผู้แทนราษฎรมาประชุมร่วมกันเพื่อสร้างความเข้าใจ เพื่อให้การประชุมกระชับมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ระหว่างการประชุมเป็นสมาชิกสามารถอภิปรายได้ตามข้อบังคับ ส่วนวิปต้องหาแนวทางเพื่อให้การอภิปรายไม่เยิ่นเย้อจนเกินไป

ส่วนจะเปิดให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้กำหนดไว้ในข้อบังคับเหมือนตอนเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องแสดงวิสัยทัศน์ แต่หากมีสมาชิกเสนอเป็นญัตติก็ต้องแล้วแต่ที่ประชุม


สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกลระบุว่ามีเสียงส.ว.สนับสนุนพอเพียงแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่สามารถแสดงความเห็นใด ๆ เพราะประธานจะต้องวางตัวเป็นกลาง เป็นเรื่องของส.ส.และส.ว.

ประธานรัฐสภา กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยวันเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจมีมวลชนมาสังเกตการณ์ ว่า ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบไปแล้วทั้งฝ่ายสภาฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อวางแผนให้เกิดความรอบคอบมากที่สุด ซึ่งทางสภาฯ ก็ยินดีจะเปิดพื้นที่บางส่วนบริเวณลานออกกำลังกายของกรุงเทพมหานครซึ่งอยู่บนถนนทหาร สามารถจุคนได้มากกว่า 5,000 คน หรืออาจจะถึง 10,000 คนได้ ซึ่งกรุงเทพมหานครยินดีให้ใช้ และยังจะอำนวยความสะดวกเรื่องห้องน้ำ และกางเต็นท์ให้ เนื่องจากช่วงนี้เป็นหน้าฝน ส่วนบริเวณอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ก็จะจัดการดูแลให้เกิดความปลอดภัยของบริเวณนี้

“อาจจะใช้ประกาศการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่ให้มีความรู้สึกว่าระหว่างประชาชนกับสภาฯ เป็นอย่างอื่น แต่เราจะให้การประชุมรัฐสภาเรียบร้อย เพราะเป็นการประชุมสำคัญ และต้องไม่เกิดความวิตกกังวลต่อผู้เข้าร่วมประชุม ต่อสมาชิกรัฐสภาทั้งส.ส.และส.ว.เรื่องการเดินทางเข้าออกและบรรยากาศความปลอดภัย ผมเป็นประธานรัฐสภาต้องสร้างบรรยากาศตรงนี้ไม่ให้สมาชิกเกิดความวิตกกังวล ให้พิจารณาเรื่องที่ประชุมวันนั้นและลงมติได้อย่างอิสระเต็มที่ จึงต้องอำนวยความสะดวกให้สมาชิก แต่กับประชาชนที่มาก็ต้องขอความร่วมมือว่าในวันดังกล่าวเป็นการประชุมสำคัญ และรัฐสภาแห่งนี้เป็นสถานที่สำคัญของบ้านเมือง แต่ก็ดูแลความสะดวกให้คนที่อยากมาซึ่งความจริงถ้าไม่มาก็สามารถติดตามผ่านสื่อช่องทางอื่น ๆ ได้อยู่แล้ว” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว


ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการแบ่งงานให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คน ว่า จะต้องพูดคุยกับทั้งสองคนก่อน โดยยึดคำสั่งแบ่งงานเก่า ๆ มาดู และต้องดูว่าทั้งสองคนถนัดด้านไหน ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องพูดคุยกัน เพราะอยากให้สบายใจเรื่องการแบ่งงาน เนื่องจากเป็นการทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง

เมื่อถามย้ำว่าที่ผ่านมารองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะดูเรื่องของการพิจารณาบรรจุญัตติเข้าระเบียบวาระ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คำสั่งของประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่แล้ว และคำสั่งเก่า ๆ ก็เป็นลักษณะนี้ อย่างไรก็ตาม จะต้องพูดคุยกันก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายวันมูหะมัดนอร์ได้ประชุมร่วมกับรองประธานสภาทั้งสองคนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อพูดคุยถึงการแบ่งงานด้วย.-สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ