fbpx

กำชับ ส.ว.วางตัวเป็นกลาง งดลงพื้นที่เจอนายกฯ

รัฐสภา 27 ก.พ.- “พรเพชร” สั่งเบรก ส.ว. งดลงพื้นที่ฟังปราศรัยเลือกตั้ง ส.ส. ย้ำต้องวางตัวเป็นกลาง อย่าอ้างเหตุต้องโหวตเลือกนายกฯ ไปเจอ “พล.อ.ประยุทธ์” พร้อมกำชับให้พร้อมพิจารณาการพิจารณา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.อุ้มหาย


นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่าได้กำชับสมาชิกวุฒิสภาเรื่องการลงพื้นที่แล้วว่าอย่าไปร่วมหรืออย่าไปเผยแพร่ชักจูงทางการเมือง หรือการเชียร์ว่าที่ผู้สมัครส.ส. ซึ่งหากไปร่วมกิจกรรมต้องระวัง รวมถึงการไปฟังการปราศรัยก็ต้องระวังด้วย เพราะเป็นผู้ใหญ่ เขาอาจจะเชิญไป แม้จะเข้าไปรับฟังในฐานะประชาชนอาจทำให้เข้าใจว่าส.ว.ไปเข้าข้างใคร จึงย้ำให้ระมัดระวัง ส่วน ส.ว.ที่อาศัยอยู่กรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 70 คนที่เคยลงพื้นที่ ต้องระมัดระวังเช่นกัน ขอให้งดภารกิจไปก่อน ขอให้วางตัวเป็นกลาง

ประธานวุฒิสภา แสดงความเป็นห่วงส.ว.ที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งอาจมีเครือญาติ หรือคนรู้จักลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยขอให้ระมัดระวัง เพราะอาจมีอิทธิพลต่อประชาชนในการลงคะแนน  ซึ่งการเป็นวุฒิสภาไปช่วยหาเสียงเลือกตั้งส.ส.ไม่ได้ เชื่อว่า คงไม่ใช่เหตุผลที่จะอ้างว่า ส.ว.ต้องเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี จึงต้องไปติดตามฟังการปราศรัย เพราะการโหวตเลือก สามารถพิจารณาจากปัจจัยอื่นได้ ไม่จำเป็นต้องไปพบนายกฯ


นายพรเพชร กล่าวถึงการพิจารณาพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ป้องกันและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ว่า วุฒิสภาบรรจุวาระการประชุมไว้แล้ว ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ โดยพร้อมพิจารณาทันทีที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติอนุมัติ จึงกำชับส.ว.ให้สแตนด์บาย เตรียมความพร้อมจนถึงเวลา 24.00 น. อย่างไรก็ตาม ได้ยินข่าวมาว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ จะทำให้วุฒิสภาไม่สามารถพิจารณาได้ ต้องรอคำวินิจฉัยจากศาล 

“ขออย่าเพิ่งสมมุติว่าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะล่ม อย่าคิดไปก่อน ส่วนตัวเชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาอย่างไรก็จากครบองค์ประชุม การพิจารณากฎหมาย ต้องคานทีละสภา และถ้าพรุ่งนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบของ ส.ส. ได้ข่าวมาว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าส่งศาล ก็เล่นกีฬาต่อ” ประธานวุฒิสภา กล่าว.-สำนักข่าวไทย        


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ