fbpx

“สุทิน” ปลุกคนอีสานเลือกเพื่อไทย ยกระดับชีวิตเท่าเทียม

อุดรธานี 15 ม.ค. – “สุทิน” ชี้เผด็จการทำคนอีสานจน – เป็นหนี้ – เหลื่อมล้ำ ปลุกเลือกเพื่อไทย ยกระดับชีวิตให้เท่าเทียม กินอยู่ดีกินดี


นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวบนเวที ‘ครอบครัวเพื่อไทย อีสานยามใด๋เพื่อไทยทอนั่น’ ณ ทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี ว่าคนอีสานกับพรรคเพื่อไทยมีความผูกพันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2544 ยุคพรรคไทยรักไทย ภายใต้การนำของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐบาลเด็ดขาด โดยคนอีสานเทคะแนนให้ท่วมท้น เป็นรัฐบาลได้ 2 สมัย ก็ถูกเผด็จการยุบทิ้งและตัดสิทธิ์ 111 คน แต่พรรคนี้ไม่ตาย เมื่อเป็นพรรคพลังประชาชนและเพื่อไทย คนอีสานก็ยังเทคะแนนให้ เพราะฉะนั้น คนอีสานกับเพื่อไทย ไทยรักไทย และพลังประชาชน คือเนื้อเดียวกัน หัวใจเดียวกัน

นายสุทิน กล่าวว่า การที่คนอีสานชื่นชอบพรรคไทยรักไทย การที่พรรคพลังประชาชนนั่งในหัวใจคนอีสาน และพรรคเพื่อไทยผูกชีวิตติดกับคนอีสาน เนื่องจากคนอีสานไม่ชอบเผด็จการ เผด็จการกดขี่ข่มเหงคนอีสาน ถูกเผด็จการหลายยุคเล่นงานจนวันนี้แทบโงหัวไม่ขึ้น เพราะฉะนั้น คนอีสานเกลียดเผด็จการ แต่เพื่อไทยยืนอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย จึงเอาใจคนอีสานไปเต็มๆ


นอกจากนี้ เผด็จการยังทำให้คนอีสานเป็นเหยื่อของความเหลื่อมล้ำ คนอีสานจนที่สุด เป็นหนี้เยอะที่สุด จึงต้องการคนที่จะมาแก้ปัญหาให้คนอีสานหลุดพ้นจากความยากจน ซึ่งมีพรรคเดียวที่ทำให้คนอีสานสัมผัสได้ชัดเจนว่ายืนเท่าเทียมกับคนไทยทุกคน คือพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ การที่คนอีสานมีอาชีพทำไร่ทำนา เป็นเกษตรกร เลี้ยงสัตว์ และขายแรงงานเป็นหลัก มีรายได้ไม่มาก ซึ่งที่ผ่านมา มีพรรคใดดูแลเรื่องนี้ แต่ไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย เป็นพรรคแรกและพรรคเดียว ที่จัดการยกระดับสินค้าเกษตรสูงที่สุด ไม่เคยมีสินค้าเกษตรตกต่ำแม้แต่ครั้งเดียว สินค้าเกษตรไม่เคยตกในยุคของไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย และในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สามารถปรับค่าแรงเป็น 300 บาทได้ แต่พอมีรัฐบาลจากพรรคอื่นมา ราคาสินค้าเกษตรทุกตัวตกต่ำ โดยเฉพาะ 8 ปีที่ผ่านมา ราคาโงหัวไม่ขึ้น ยิ่งกว่านั้น ราคาปุ๋ยยังปรับขึ้น อาหารสัตว์แพงขึ้น แต่ค่าแรงไม่ปรับขึ้น วันนี้ เพื่อไทยบอกว่าต่อไปนี้ไม่เกิน 4 ปี ค่าแรงขั้นต่ำจะเป็น 600 บาท เอาใจคนอีสานไปเลย

นายสุทินกล่าวว่า คนอีสานไม่ชอบคนที่พูดแล้วไม่รักษาคำพูด ที่ผ่านมา ทุกพรรคการเมืองพูดแล้วไม่ทำ ทำแล้วไม่สำเร็จ แต่พรรคเดียวที่คนอีสานสัมผัสได้ว่าพูดแล้ว ทำจริง คือพรรคเพื่อไทย ต่างจากบางพรรคที่บอกว่าพูดแล้วทำ แต่กลับทำเรื่องไม่เข้าท่า


“วันนี้มีบางคนบอกว่าจะไม่ปฏิวัติ ไม่ยึดอำนาจ ในที่สุดก็ยึดอำนาจ ยึดแล้วบอกว่าไม่เกิน 1-2 ปีจะคืนอำนาจให้ประชาชน สุดท้ายผ่านมา 8 ปี แต่ยังไม่ออก และตอนนี้ไปเข้าสังกัดใหม่ ขอเป็นนายกฯ อีกสมัย คนเดียวกันนี้ กำลังมีลูกสมุนจะแก้รัฐธรรมนูญให้นายกฯอยู่ต่อได้ ไม่มีอายุจำกัด ดังนั้น คนอีสานมีภารกิจใหม่ ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง สิ่งที่คนอีสานต้องคิดทำร่วมกันคือเผด็จการยังไม่ตาย เผด็จการยังวนเวียน เล่นงานเรา เลือกตั้งครั้งต่อไป คนอีสานต้องเลือกเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล เพื่อปากท้อง เพื่อความอยู่ดีกินดีของพวกเรา” นายสุทิน กล่าว

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง