fbpx

เพื่อไทย ออกแถลงการณ์วัน รธน.

พรรคเพื่อไทย 10 ธ.ค.- พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค. เรียกร้อง รธน.ประชาธิปไตย แก้ปัญหาประเทศ – ย้ำ นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส.


พรรคเพื่อไทย นำโดยคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้แก่ นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม ประจำปี 2565 ระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ยังเป็นผลพวงมาจากการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และถูกสร้างขึ้นบนความต้องการของ คสช. และความมีอคติทางการเมือง เนื้อหาขาดความเป็นประชาธิปไตย แม้สมาชิกรัฐสภา และประชาชน จะพยายามร่วมกันแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ และสำเร็จเพียงการแก้ไขระบบเลือกตั้งเท่านั้น แต่กลไกอื่นๆ  ที่เป็นอุปสรรค และปัญหาสำคัญยังคงไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งสำหรับพรรคเพื่อไทย ที่มีนโยบายชัดเจนในการจัดทำ หรือการให้ได้มา ซึ่งรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน เพื่อให้เป็น “รัฐธรรมนูญของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง” โดยพรรคฯ ได้เสนอให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยผ่านกระบวนการออกเสียงประชามติและให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมายกร่าง ซึ่งยังคงรูปแบบของรัฐและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีข้อเสนอให้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายว่า การรัฐประหารถือเป็นกบฏ คดีไม่มีอายุความ และจะนิรโทษกรรมไม่ได้ไม่ว่ากรณีใด ๆ ดังนั้น เนื่องในโอกาสวันรัฐธรรมนูญ พรรคจึงขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกัน ผลักดันให้การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประสบความสำเร็จ เพื่อสะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งในเบื้องต้นพรรคฯ ขอเชิญชวนพรรคการเมือง ส.ส. และ ส.ว.ได้ร่วมกันแก้อุปสรรคสำคัญเร่งด่วนของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในบทเฉพาะกาล เพื่อให้การเลือกนายกรัฐมนตรี กระทำในสภาผู้แทนราษฎร สะท้อนเจตนารมณ์ความต้องการของประชาชนที่แท้จริง พร้อมกับแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ให้นายกรัฐมนตรี มีที่มาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ อันเป็นการสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยและความต้องการของประชาชนจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามหลักการสากลที่ประเทศเสรีประชาธิปไตยทั่วโลกได้ปฏิบัติกันมาตลอด

พรรคเพื่อไทย ยังเห็นว่า ในประเทศเสรีประชาธิปไตยนั้น รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ มีความสำคัญทั้งในเชิงการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจและสังคม หากบ้านเมืองมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยก็จะส่งเสริมให้ระบบการเมืองมีความเข้มแข็ง ระบบเศรษฐกิจของประเทศมีความเจริญเติบโตและพัฒนาก้าวหน้าไปได้ ประชาชนในฐานะเจ้าของประเทศก็ย่อมได้รับประโยชน์โดยทั่วถึง แต่หากได้รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและขาดการยอมรับของประชาชน นอกจากจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ ประชาชน ก็จะเป็นผู้รับผลกระทบโดยรวม ดังนั้น สถานการณ์ของประเทศในปัจจุบันต้องการ และมีความจำเป็นที่ต้องมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ