fbpx

ภูมิใจไทยขอสภาหนุนร่างกม.กัญชา

รัฐสภา 9 ธ.ค.-ส.ส.ภูมิใจไทย วอนสภาช่วยผลักดันร่าง กฎหมายกัญชา แจง ไม่ใช่การเปิดเสรี แต่มีรายละเอียดควบคุม


นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย แถลงชี้แจงขั้นตอนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ว่า เนื่องจากมีส.ส.หลายคนยกประเด็นขึ้นมาอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ไม่ควรนำร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ขึ้นมาพิจารณา และควรถอนกลับไปทบทวนอีกครั้งว่า กระบวนการและขั้นตอนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมายทุกประการ โดยภายหลังประกาศใช้ พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 กระทรวงสาธารณสุขจึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ 2565 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ ก่อนจะเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ….ต่อสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 133

นายวิรัช กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 และข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 110 ซึ่งไม่มีผู้ใดคัดค้าน โดยสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติรับหลักการด้วยคะแนน 372 เสียง และตั้งคณะ กมธ.วิสามัญ ซึ่งเป็นผู้แทนจากทุกพรรคขึ้นมาพิจารณาร่วมกัน และเปิดโอกาสให้ ส.ส.ทุกท่านเสนอคำแปรญัตติ ตลอดจนมีการตั้งที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว จำนวน 41 คน รวมทั้งผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จนมีการแก้ไขเพิ่มเติมจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา เพื่อให้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีความสมบูรณ์และครอบคลุมมากที่สุด นอกจากนี้ ส.ส.ทุกคนยังสามารถอภิปรายเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวได้ ในการพิจารณาวาระที่ 2


ด้านนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ไม่ใช่นโยบายของพรรคภูมิใจไทยเท่านั้น แต่เป็นนโยบายของรัฐบาลด้วย ประเด็นข้อสงสัยและข้อห่วงใยที่ ส.ส.หลายคนได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนั้น ตนเห็นว่าเป็นประเด็นที่บรรจุอยู่ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้อยู่แล้ว ซึ่งผู้ที่มีความห่วงใยอาจจะไม่ได้อ่านเนื้อหาโดยละเอียด จนอาจสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน ทั้งนี้ โดยส่วนตัวมองว่ากัญชามีทั้งคุณและโทษ และอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างระหว่างแพทย์แผนปัจจุบันกับแพทย์แผนไทย

“กฎหมายฉบับนี้จึงต้องทำหน้าที่อย่างเป็นกลางในการควบคุมการบังคับใช้กฎหมาย ตลอดจนการดำเนินนโยบายต้องมีการประสานงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ การทำให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 นั้น จะทำให้เกิดความวุ่นวายและความสับสนต่อประชาชน รวมทั้งนักลงทุน จึงขอความร่วมมือ ส.ส.ทุกท่าน ไม่ใช้เสียงข้างนอกสภา ซึ่งไม่ใช่วิธีการที่ทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาและทำให้เกิดความล่าช้าในการพิจารณากฎหมาย พรรคภูมิใจไทยเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการนำเสนอกฎหมาย แต่ยังมีกลไกของ ส.ส.ทุกพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ตลอดจน ส.ว.ในการร่วมกันผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ส่วนความคิดเห็นที่แตกต่างก็สามารถนำมาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้มีความสมบูรณ์มากที่สุดได้เช่นกัน” นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าว .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์