fbpx

ไทย-ซาอุฯ เตรียมสานต่อความร่วมมือ

ทำเนียบรัฐบาล 11 ต.ค.- รมว.กต. ยันข่าวมกุฎราชกุมารซาอุฯ พร้อมคณะ เยือนไทยร่วมประชุมเอเปคในฐานะแขกรัฐบาล ขอกำหนดการชัดเจนก่อนแถลงข่าว ส่วนประเทศอื่นไม่มีปัญหา รอคำตอบมาเองหรือมอบหมาย แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มาเลย


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงภายหลังมีกระแสข่าวบรรดาผู้นำชาติสมาชิกเอเปคหลายประเทศจะไม่เข้าร่วมการประชุมว่า การที่จะบอกว่ามาเมื่อไรมาอย่างไร ขณะนี้เราไม่สามารถบอกได้ แต่ไม่มีประเทศใดมีปัญหา ยกเว้นจากวันนี้ไปจนถึงวันใกล้ประชุม หากมีปัญหาอะไร แต่ละประเทศก็คงจะมอบหมาย แต่ที่จะไม่เดินทางมาเลยนั้น คงไม่ใช่ ยืนยันว่าทุกประเทศจะเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นระดับไหนหรือจะเป็นระดับสูงสุดก็ต้องรอดู

ส่วนการประชุมการเตรียมความพร้อมวานนี้ (10 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีห่วงอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นห่วงอะไร เพราะรับทราบมาตลอดว่าแต่ละก้าวย่างจะทำอะไร ประเทศไหนให้ความสำคัญเรื่องอะไร ทั้งนี้ การจัดประชุมเอเปค เป็นส่วนหนึ่งของ 3 การประชุมที่ติดกันมาตลอด และเป็นการติดตามเรื่องของประเทศสมาชิกในแง่การเตรียมการ
ส่วนกระแสข่าว เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอุด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมซาอุดีอาระเบีย จะเดินทางมาร่วมประชุมพร้อมคณะกว่า 800 คน นายดอนกล่าวว่าเป็นไปตามข่าว ซึ่งมาในฐานะแขกรัฐบาล ขณะเดียวกันจะสานต่อโรดแมปความร่วมมือต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่นายกรัฐมนตรีไปเยือน จึงเป็นการมาร่วมงานในสองลักษณะ ทั้งนี้ ขอให้ทุกอย่างชัดเจนก่อน ก่อนแถลงข่าว


นายดอน กล่าวถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่อาจจะผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่งวาระ 8 ปี ว่าไม่ทราบ ก็ว่าไปตามกฎกติกา หากบอกให้ยื่นก็จะยื่นไม่มีปัญหากับเรื่องนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน