fbpx

GIT ผ่านรับรองมาตรฐานแล้ว

นนทบุรี 1 ก.พ. – GIT ผ่านทดสอบ Hallmarking Convention โชว์ศักยภาพห้องปฏิบัติการตรวจสอบโลหะมีค่าระดับโลก พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมอัญมณีและแครื่องประดับไทย


นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GITเปิดเผยว่า เพื่อเร่งผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับภายหลังการคลี่คลายจากภาวะโควิด ดังนั้นเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้สามารถส่งออกไปยังตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น จึงได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (องค์การมหาชน) เร่งสร้างมาตรฐานอัญมณีและเครื่องประดับตอบโจทย์การค้าในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในปี 2563 ที่ผ่านมา สถาบันจึงได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Hallmarking Convention ซึ่งเป็นหน่วยงานมาตรฐานสากลและมีสมาชิกให้การยอมรับจากทั่วโลก โดยเข้าร่วมทดสอบความสามารถของห้องปฏิบัติการตรวจสอบโลหะมีค่าจากทั่วโลกมากกว่า 60 แห่ง ตามขอบข่ายที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC17025 จำนวน 3 เทคนิค ด้วยกัน ได้แก่


1. การวิเคราะห์ค่าความบริสุทธิ์ของโลหะทองคำ ด้วยเทคนิค XRF (In-house method: WI-IST-08 based on ASTM E1508-12a)

2. การวิเคราะห์ค่าความบริสุทธิ์ของโลหะเงิน ด้วยเทคนิค Auto-titration (In-house method: WI-IST-03 based on ISO11427:2014 (E))

3. การวิเคราะห์ค่าความบริสุทธิ์ของทองคำ ด้วยเทคนิค Fire Assay (In-house method: WI-IST-03 based on ISO11426:2014)


อย่างไรก็ตามวิธีการทดสอบความสามารถของห้องปฏิบัติการของทาง Hallmarking คือการส่งตัวอย่างโลหะมีค่าที่ไม่บอกค่าความบริสุทธิ์มาให้ห้องปฏิบัติการที่เป็นสมาชิก เพื่อทดสอบตามขอบข่ายที่กำหนด และให้ส่งผลที่วิเคราะห์กลับไปเพื่อเปรียบเทียบกับค่าที่ถูกต้อง รวมถึงการเทียบผลกับห้องปฏิบัติการตรวจสอบในขอบข่ายเดียวกัน โดยผลทดสอบของสถาบันพบว่าผ่านเกณฑ์ได้ทั้งหมด มีความถูกต้องและแม่นยำตามที่ Hallmarking Convention กำหนดเป็นมาตรฐานในทุกขอบข่ายของการทดสอบ  ซึ่งถือว่าเป็นการยืนยันความสามารถของห้องปฏิบัติการตรวจสอบโลหะมีค่าของสถาบันที่สามารถเทียบชั้นกับมาตรฐานกับ Assay Office อื่นๆ ในระดับโลก เช่น สวิสเซอร์แลนด์ อังกฤษ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และ จีน เป็นต้น

ทั้งนี้ สิ่งที่ GIT จะช่วยผู้ประกอบการได้ สถาบันจำเป็นต้องเร่งสร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ซื้อ – ผู้ขายอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยการสร้างมาตรฐานการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับและโลหะมีค่า (GIT STANDARD) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเข้าร่วมทดสอบครั้งนี้ก็ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของห้องปฏิบัติการตรวจสอบของไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลกเช่นกัน ดังนั้น หากผู้บริโภคสนใจหรือมีความต้องการในการเลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันแนะนำให้เลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับที่ผ่านการตรวจสอบและได้ใบรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ หรือเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ผ่านใบรับรอง GIT หรือที่รู้จักในชื่อโครงการ Buy With Confidence (BWC) หรือสามารถสอบถามเบื้องต้นผ่านแอพลิเคชั่น “CARAT” ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นให้คำปรึกษาออนไลน์และเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด