fbpx

ทช. รอเคลียร์ปมกฎหมาย ก่อนรับโอนคืนถนน 12,000 กม.


กรุงเทพฯ 9 ต.ค.- กรมทางหลวงชนบท พร้อมรับโอนถนน กว่า 1.2 หมื่นกิโลเมตร จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกลับมาดูแลเอง โดยล่าสุด รอเคลียร์ประเด็นข้อกฎหมาย จากคณะกรรมการการกระจายอำนาจที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน



นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.)เปิดเผยถึงกรณีที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมส่งมอบถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.),องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ให้กลับมาอยู่ที่ กรมทางหลวงชนบท หลังจากในอดีตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเหล่านี้ ได้รับโอนถนนในพื้นที่ตนเองไปบริหารจัดการ ครอบคลุมถึงงานดูแลซ่อมบำรุงต่างๆด้วย โดยในเรื่องดังกล่าวในส่วนของ ทช.พร้อมที่จะรับโอนถนนกลับมายัง ทช.
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีประเด็นในข้อกฎหมายว่า ในอดีตมีกฎหมายรองรับในส่วนการโอนถนนของ ทช.ไป อบต.และ อบจ. แต่ในการรับโอนถนนกลับมานั้นมีกฎหมายรองรับและสามารถดำเนินการได้หรือไม่ จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบข้อกฎหมายซึ่งล่าสุด คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องนี้และจะสรุปผลออกมา เพื่อเป็นแนวปฏิบัติให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของทช.และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ
ทั้งนี้ความจำเป็นในการต้องโอนถนนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกลับมาที่ทช. เนื่องจากว่า เมื่อพิจารณาขอบข่ายความรับผิดชอบ งบประมาณสร้าง และซ่อมบำรุงรักษาทางที่เกิดขึ้น ในบางพื้นที่หากต้องใช้งบประมาณสูง ก็เกินกว่าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะรับภาระได้ รวมถึงปริมาณการจราจรรถที่ใช้สัญจรของถนนบางสาย ที่มีรถมาใช้เส้นทางสัญจรมากขึ้น ก็ทำให้สภาพการใช้งานของถนนเส้นนั้น กลายเป็นถนนสายรองที่มีความจำเป็น ในการใช้งานสูงขึ้น ไม่ได้ไปถนนที่ใช้เป็นเส้นทางสัญจรในพื้นที่ท้องถิ่นเท่านั้น
ทั้งนี้ในเบื้องต้นถนนที่มีการถ่ายโอนจาก ทช.ไปอยู่ในความรับผิดชอบ อบต. และ อบจ. และอยู่ในข่ายที่จำเป็นต้องรับโอนมอบกลับมาที่ ทช. ขณะนี้มีประมาณ 12,000 กม. จากที่ ทช. รับผิดชอบถนนในปัจจุบันที่ 48,000 กม. ทั่วประเทศ และหากข้อกฎหมาย และคณะกรรมการฯ ชี้ว่าสามารถดำเนินการได้ให้มีการรับโอนคืน ทช.ก็พร้อมที่จะรับการถ่ายโอน ซึ่งจากการประเมินจะเป็นการทยอยรับโอนเฉลี่ยปีละ 5% หรือประมาณ 400-500 กม./ปี
โดยสาเหตุที่ต้องทยอยรับโอนเนื่องจาก ทช.จะต้องมีการตั้งงบประมาณรองรับในการซ่อมบำรุงและปรับปรุงโครงการถนน และ จำนวนบุคลากร ให้สอดคล้องกับระยะทางถนนที่เพิ่ม เพื่อการจัดการเป็นไปตามมาตรฐานได้ตามมาตรฐาน เนื่องจากในปัจจุบัน ทช.ได้รับจัดสรรงบประมาณกว่าปีละ 49,000 ล้านบาทในการดูแลถนนในความรับผิดชอบกว่า 48,000 กม.ทั่วประเทศ
“ก่อนหน้าที่มีนโยบายการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทช.มีถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบกว่า 120,000 กม ต่อมาเมื่อมีการถ่ายโอนความรับผิดชอบถนน ทช.ไป องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทช.เหลือถนนที่รับผิดชอบเพียง 48,000 กม. และในปัจจุบันถนนที่มีการถ่ายโอนไป กลับกลายเป็นว่ามีปริมาณจราจรที่ใช้สัญจรมากกว่า 800-900 เที่ยว/วัน ขณะที่เส้นทางถนนกลับเป็นถนนที่มีการเชื่อมระหว่างหมู่บ้านไปอำเภอ จากอำเภอไประหว่างอำเภอ ซึ่งหากมีการบำรุงรักษาเพื่อให้ได้มาตรฐานการใช้งานจะต้องมีการขยายช่องทางรถเพิ่มขึ้นจาก 2 เลนสวนเป็น 4 เลนสวนไปกลับเป็นต้น และหากเป็นถนนที่วิ่งจากระหว่างจังหวัดก็จะต้องมีการโอนมอบไปยัง กรมทางลวง(ทล.) เช่นกัน ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายเส้นทางที่ ทช. โอนถ่ายถนนในความรับผิดชอบ จาก ทช.ประมาณ 8 สายทาง ไปให้ ทล. ขณะที่ ทล.ก็ถ่ายโอนถนนในความรับผิดชอบกว่า 7-8 สายทางมาให้ ทช.รับผิดชอบเช่นกัน”นายปฐมกล่าว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง