fbpx

“ครูหยุย” บอก ใครไปดูงาน ตปท.ต้องแจงสังคมให้ได้

รัฐสภา 25 เม.ย.-“ครูหยุย” ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้  แนะกำหนดแนวทางให้ชัด


นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึง กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตการไปดูงานในต่างประเทศ ของสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบัน ในช่วงใกล้หมดวาระ ว่า ในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็กเยาวชนสตรีผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาส ของวุฒิสภา เราไม่ได้ไปดูงานต่างประเทศ และใน กมธ.ไม่มีนโยบายที่จะไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ ซึ่งจากกมธ.ทั้งหมด 28 คณะ มี 9 คณะ ที่ไม่ได้เดินทางไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ เช่น กมธ.การพัฒนาสังคมฯ เคยไปครั้งเดียว คือไปประเทศลาวก่อนช่วงโควิด-19  กมธ.การต่างประเทศ กมธ.การสิทธิมนุษยชนฯ กมธ.การเมืองฯ และกมธ.การสาธารณสุขฯ เป็นต้น

นายวัลลภ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเคยพูดในวิปวุฒิสภาว่า ไม่เห็นด้วยกับการเดินทางไปดูงานในต่างประเทศ  เนื่องจากตนไม่สามารถตอบคำถามต่อสังคมได้ว่าไปดูงานแล้วจะนำกลับมาทำอะไร เนื่องจากมีวาระเหลืออีกไม่กี่เดือนเท่านั้น ขณะเดียวกันก็มีภารกิจงานที่ค้างและต้องดำเนินการจำนวนมาก  ดังนั้นกมธ.การพัฒนาสังคมฯ จึงมีมติว่าไม่เดินทางไปดูงานในต่างประเทศ  ส่วนกมธ.อื่นๆ ที่เดินทางไปดูงานก็ต้องตอบคำถามต่อสังคมเองว่า เดินทางไปแล้วได้ประโยชน์อะไรให้กับประเทศบ้าง


เมื่อถามว่า มีข้อครหาเกี่ยวกับการเดินทางไปดูงานในต่างประเทศช่วงท้ายของวาระการทำงานอาจแฝงเกี่ยวกับการท่องเที่ยวด้วย นายวัลลภ กล่าวว่า สังคมสามารถวิจารณ์ได้เต็มที่ เพราะบุคคลสาธารณะต้องพร้อมที่จะรับฟังคำพิพากษ์วิจารณ์ ขณะเดียวกันก็ต้องมีการนำเสนอข่าวที่เป็นข้อเท็จจริง หรือเรียกว่าหากจะด่าก็ต้องด่าให้ถูกคน

“หลังจากนี้ ไม่ว่าจะ สว.ชุดใหม่  หรือ สส. หากจะไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ ก็ต้องตอบคำถามชี้แจงต่อสังคมได้ หากตอบไม่ได้ก็อย่าไป ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถที่จะห้ามได้”นายวัลลภ กล่าว

เมื่อถามว่า ควรออกเป็นระเบียบเกี่ยวกับการดูงานในต่างประเทศหรือไม่ นายวัลลภ กล่าวว่า ไม่ใช่ระเบียบ แต่เป็นเรื่องของหลักการใหญ่ ถ้าหลักการชัดเจนว่าราชการ สส.ไม่ควรดูงานอย่างไร สามารถกำหนดแนวทางได้เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง


“พูดไปเลยว่า เศรษฐกิจเราแย่ เรากำลังจะมีดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ก็อย่าให้ไปต่างประเทศ เอาเงินไปให้ชาวบ้านเถอะ ก็ต้องพูดให้ชัด ผมคิดว่าถ้าทิศทางชัดก็ไม่มีใครทำได้  ทั้งนี้ขอฝากแนวทางให้รัฐบาล รัฐสภา หน่วยงานราชการและองค์กรอิสระ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการดูงานในต่างประเทศ เพื่อประหยัดงบประมาณแผ่นดิน” นายวัลลภ กล่าว.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่