fbpx

ห่วงฮั้วเลือกตั้ง สว. จับตารายละเอียดคุณสมบัติ

รัฐสภา 28 มี.ค.-“พริษฐ์” เผย กมธ.การเมืองเชิญ กกต.ชี้แจงการเลือกตั้ง สว. ห่วงมีฮั้ว ไม่โปร่งใส จับตากลางเดือน เม.ย. คลอดประกาศกำหนดคุณสมบัติ ระเบียบแนะนำตัว-ค่าใช้จ่าย


นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังเชิญตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าชี้แจงถึงกรณีการจัดเลือกตั้งสมาชิกวุฒิศภา(สว.) โดยวันนี้มีนายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต.เข้าร่วม  

นายพริษฐ์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง ให้ความสำคัญกับการเลือกสว.ชุดใหม่ในเดือน พฤษภาคม นี้ ซึ่งได้เชิญ กกต.มาให้ข้อมูล ได้แก่ 1.ข้อมูลเชิงหลักการ ตั้งข้อสังเกตอำนาจและที่มาของ สว.ชุดใหม่ที่อาจไม่สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยสากลที่ควรจะเป็น สว.ชุดใหม่จะมีอำนาจยับยั้งรัฐธรรมนูญ พิจารณารับรองตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ กระบวนการได้มาอาจจะไม่ได้ยึดโยงจากประชาชน  2.ข้อกังวลในภาคปฏิบัติ ทำอย่างไรให้กระบวนการคัดเลือก สว.มีประสิทธิภาพและโปร่งใสมากที่สุด เพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากที่สุด


“เราพยายามรวบรวมคำถาม และประเด็นที่ประชาชนสงสัย และยังไม่ได้รับความชัดเจนมาถามกกต. ประเด็นแรก เป็นคำถามเกี่ยวกับการรับสมัคร ประชาชนได้สะท้อนว่าการรับสมัคร มีความไม่ชัดเจน แม้จะมีการแบ่งกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม แต่การนิยามยังไม่ชัดเจนมากนัก รวมไปถึงคำถามเกี่ยวกับการตีความเรื่องการถือหุ้นสื่อ และคุณสมบัติของผู้รับรับรอง ได้รับการชี้แจงว่าก่อนกลางเดือน เมษายนนี้ จะออกประกาศ กกต.เกี่ยวกับรายละเอียดคุณสมบัติของกลุ่มอาชีพอีกครั้ง” นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ประเด็นที่สอง การตรวจสอบคุณสมบัติ หากในระดับอำเภอมีการปฏิเสธผู้สมัคร สามารถยื่นคำโต้แย้งได้  เราตั้งข้อสังเกตหากผู้สมัครสูงหลักแสนคน ข้อโต้แย้งอาจจะเยอะ จึงเสนอให้ทำแผนรองรับให้ชัดเจนก่อนมีการคัดเลือกระดับอำเภอ ประเด็นที่สาม การแนะนำตัวหรือรณรงค์ของผู้สมัครสอบถามกกต.ถึงขอบเขตหน้าที่ที่ผู้สมัครจะทำได้ นอกเหนือเอกสารและแนะนำตัว 5 บรรทัดในใบสมัคร โดย กกต.จะออกระเบียบเกี่ยวกับการแนะนำตัวภายในกลางเดือน เม.ย.เช่นกัน กกต.ยืนยันว่าจะจัดทำแพลตฟอร์มเผยแพร่ข้อมูลผู้สมัคร และเอกเอกสารแนะนำตัวทุกอำเภอ ทุกกลุ่มอาชีพให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงได้

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ประเด็นที่สี่ วันคัดเลือกเนื่องจากบัตรเลือกตั้งที่ออกแบบมาเสี่ยงทุจริตหรือฮั้ว แนวทางป้องกันพฤติกรรมเช่นนี้ กกต.จะอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์อิสระ และสื่อมวลชนเข้าไปสังเกตการณ์การนับคะแนนด้วย ประเด็นที่ห้าการรับรองผล ปัจจุบันตามระเบียบคัดเลือก สว. กกต.ไม่ได้กำหนดระยะเวลาชัดเจนเพียงแต่ให้ กกต.รับรองผล หากการเลือกตั้งดังกล่าวสุจริตและเที่ยงธรรม จึงตั้งคำถามว่าหากมีข้อร้องเรียนเยอะ และมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการประกาศรับรองผลอาจเกิดความล่าช้าได้ ทำให้ สว.ชุด 250 คน มีอำนาจรักษาการต่อไป และมีอำนาจเทียบเท่ากับ สว.ชุดใหม่


“แม้กระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีความซับซ้อน แต่เราคิดว่าภายใต้กติกาที่จำกัดอยู่ สิ่งที่เราทำได้มากที่สุดคือ การเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงเสนอแนะให้ กกต.เร่งทำงานประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้กับพี่น้องประชาชน และผู้ลงสมัครรับคัดเลือกเป็น สว.เข้าถึงข้อมูลอย่างครบถ้วนมากที่สุด และทำให้กระบวนการเลือกตั้งโปร่งใสมีประสิทธิภาพ ขณะที่เรื่องความเป็นอิสระ ตามเจตนาของกฎหมายชัดเจนว่าไม่ต้องการให้พรรคการเมืองเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการคัดเลือก ใครจะสมัครต้องไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมือง” นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวว่ามีความกังวลเกี่ยวกับการฮั้ว เนื่องจากมีช่องที่ทำให้ผู้สมัครฮั้วกันได้ผ่านเอกสารแนะนำตัว และการลงคะแนนเสียงในบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งรอบแรกเป็นการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ อาจมีการว่าจ้างให้เลือกกันเอง ปัจจุบันยังขาดอยู่ 2 ระเบียบกับ 1 ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง สว. ประกอบด้วย ระเบียบเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้สมัคร ระเบียบเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของหน่วยงานรัฐ และประกาศเกี่ยวกับรายละเอียดคุณสมบัติหรือนิยามของ 20 กลุ่มอาชีพ ซึ่งเราได้ให้คำแนะนำว่าต้องเร่งออกประกาศและระเบียบให้เร็วที่สุด.-317.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน