fbpx

“พริษฐ์” ย้ำคำ “พิธา” รัฐบาลต้องปรับ ครม. เอาคนทำงานไม่เข้าเป้าออก

รัฐสภา 12 เม.ย.-“พริษฐ์” ย้ำคำ “พิธา” รัฐบาลทำงานมา 7 เดือนถึงเวลาต้องปรับ ครม. เอาคนทำงานไม่เข้าเป้าออก ชี้ไม่ว่าปรับอย่างไร ไม่มีผลอะไรกับก้าวไกล ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลต่อ รอข้อมูลเพิ่ม หากพบทุจริตก็ยื่นซักฟอก151 ต่อ

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเป็นหนึ่งในข้อเสนอที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอทิ้งท้ายตอนที่อภิปราย ทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่มองว่าหลังจากรัฐบาลทำงานมาแล้ว 7 เดือน รัฐมนตรีคนไหนที่อาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้ ก็ควรจะมีการปรับ แต่ตนคิดว่าในภาพรวม ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับพรรคก้าวไกล เพราะไม่ว่าจะปรับ ครม. หรือจะเปลี่ยนจำนวนรัฐมนตรีที่แต่ละพรรคมี แต่ท้ายสุดแล้วเราก็มองว่า วาระเป้าหมายของรัฐบาลก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกลก็ยังคงตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลต่อไป


“เรายึดตามข้อเสนอของคุณพิธา ที่ตั้งข้อสังเกตไว้ ก็มองว่าอาจจะมีบางกระทรวง ที่เริ่มเห็นว่าการผลักดันนโยบายอาจจะมีความล่าช้าๅ หรือบางครั้งก็ดูเหมือนว่ารัฐมนตรีที่เข้ามาทำงานอาจจะไม่มีความเชี่ยวชาญ ในเรื่องนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงนั้นมากนัก ผมคิดว่ากระทรวงไหนเข้าข่ายเกณฑ์แบบนี้ก็ควรที่จะเป็นกระทรวงที่ต้องปรับ ในลำดับต้นๆ ในการที่จะปรับ ครม. ซึ่งคิดว่าทั้งหมดเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะตัดสินใจ” นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวว่าสำหรับตนสาระสำคัญไม่ใช่ตัวรัฐมนตรีว่าใครเป็นรัฐมนตรีกระทรวงไหน แต่สาระสำคัญคือรัฐบาลชุดนี้มีวาระอะไรบ้างในเชิงนโยบายสำคัญที่ต้องการจะผลักดัน ที่ได้ให้สัญญาไว้กับประชาชนตอนเลือกตั้ง และตอนประกาศนโยบายต่อรัฐสภา ก็เป็นหน้าที่ของเราในการตรวจสอบว่าคุณได้ทำตาม ขับเคลื่อนประเทศตามเป้าหมายที่สัญญาเอาไว้หรือไม่ หรือหากมีนโยบายอะไรที่รัฐบาลยังตกหล่น หรือเรามองว่าอะไรที่รัฐบาลควรต้องทำ ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะเสนอแนะ


สำหรับกรณีที่มีการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ไปแล้วจะต่อยอดอย่างไรนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่าความจริงเราประเมินงานทุกด้านอยู่แล้ว อยากให้มองการทำงานของฝ่ายค้านที่กว้างกว่าการอภิปรายตามมาตรา 152 และขณะนี้ข้อมูลต่างๆ ก็ไหลเข้ามาที่พรรคอย่างต่อเนื่อง แต่คงต้องมาวิเคราะห์และรวบรวมอย่างเป็นระบบอีกครั้ง ว่าจะสามารถเปิดอภิปรายไม่วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ได้หรือไม่ หากมีหลักฐานที่ทุจริตพอก็สามารถยื่นได้ อย่างไรก็ตามไม่อยากให้โฟกัสแค่ว่า ฝ่ายค้านมีเครื่องมือเฉพาะ จ้องจะลงรัฐบาลผ่านกลไก 151 อย่างเดียวแต่มีกลไกอื่นที่สามารถใช้ได้ ในการจากผลักดันวาระที่เราคิดว่าสำคัญสำหรับประเทศ

โฆษกพรรคก้าวไกล ยังกล่าวถึงกิจกรรมของพรรคในช่วงปิดสมัยประชุมว่า พรรคจะใช้เวลา 2 เดือนที่ปิดสมัยประชุมสภาอย่สงคุ้มค่า โดยวางแผนไว้ 5 ประเด็นหลัก คืองานสภา ที่ยังคงเดินหน้ายกร่างกฎหมายเตรียมเอาไว้เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาก็จะได้เสนอได้ทันที ซึ่ง 1 ปี ที่ผ่านมา พรรคยื่นร่างกฎหมายไปแล้ว ประมาณ 50 ฉบับ และอยู่ระหว่างการยกร่างตอนนี้อีกประมาณ 10-20 ฉบับที่ตั้งใจจะทำให้เสร็จ เพื่อพร้อมจะยื่นหลังเปิดสมัยประชุม

ขณะเดียวกันในส่วนที่ 2 เป็นงานในพื้นที่ที่จะใช้ช่วงเวลาปิดสมัยประชุมเข้ารับฟังปัญหาของประชาชน โดยช่วงสงกรานต์ ก็จะมีอย่างน้อย 2 คณะซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค และแกนนำ พร้อมตน ก็จะไปดูแลปัญหาในพื้นที่ภาคเหนือส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะนำทีมไปลงดูแลปัญหาพื้นที่ภาคอีสาน และงานส่วนที่ 3 คืองานเชิงประเด็น ซึ่งพรรคก้าวไกลได้แบ่งทีมเชิงประเด็นไว้ 15 ทีม เช่นทีมก้าว Learn ดูแลเรื่องการศึกษา ทีมก้าว Green ดูแลเรื่องของปัญหาสิ่งแวดล้อม ดังนั้นช่วงปิดสมัยประชุมก็คงได้มีโอกาสพบปะผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้ข้อเสนอเชิงนโยบายของเราคมมากขึ้น ส่วนงานในส่วนที่ 4 คือการเตรียมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่เปิดรับสมัครผู้ที่แสดงความจำนงจะลงสมัครรับเลือกตั้ง อบจ.ไปแล้ว ใน 16 จังหวัด และมีการคัดเลือก เปิดตัวไปแล้ว 3 จังหวัด หลังจากนี้จะได้ทยอยเปิดตัว และล่าสุดเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งในส่วนของเทศบาลนครไปด้วย และงานสุดท้ายคือการเพิ่มจำนวนสมาชิกพรรค ซึ่งขณะนี้ได้มีการแก้ไขข้อบังคับพรรคให้สมัครสมาชิกพรรคได้ง่ายขึ้นโดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว จากเดิมใช้เอกสารหลายอย่าง ซึ่งตรงนี้ก็เป็นกลไกสำคัญ ที่จะทำให้เราสามารถระดมและขยายทางสมาชิกให้มากขึ้นได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว