fbpx

กระทบค่าครองชีพประชาชน

ผู้ประกอบการเขียงหมูขายส่ง เล่าว่าวิกฤติครั้งนี้ นับว่าหนักสุดตั้งแต่เปิดร้านมา เพราะที่ผ่านมาราคาไม่เคยสูงขนาดนี้ ส่วนคนที่ซื้อก็ต้องทำใจรับสภาพกับราคาที่สูงขึ้น เพราะความต้องการซื้อยังเท่าเดิม แต่วัตถุดิบคือเนื้อหมูกลับลดน้อยลง


ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2561-2564 มีการระบาดของโรคที่สำคัญในสุกรได้แก่ โรคพีอาร์อาร์ โรคปากและเท้าเปื่อย โรคอหิวาต์สุกรซึ่งเป็นโรคที่พบในประเทศอยู่แล้ว โดยเมื่อพบหมูป่วย หรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงจะกำจัดทันทีซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ปริมาณหมูในปี 2564 ลดลงจากปี 2563 จากผลิตได้ปีละ 20 ล้านตัวเหลือ 19 ล้านตัว โดยส่งออก 1 ล้านตัว คงเหลือบริโภคในประเทศเพียง 18 ล้านตัว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในได้ร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ร่วมกันจัดทำโครงการเนื้อหมูราคาพิเศษแม้โครงการนี้จะจบลงไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา แต่ได้ขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 15 มกราคมนี้ ใน 500 จุดทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาราคาหมูแพงได้ในระดับหนึ่ง และขณะนี้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหาทางแก้ไขปัญหาทั้งระบบอยู่ คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ในเร็วๆ นี้


ภาพ ชำนาญวุฒิ สุขุมวานิช

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร