fbpx

กรมอุทยานฯ ยกระดับควบคุมป้องกันไฟป่า

กรุงเทพฯ 6 เม.ย. – อธิบดีอุทยานฯ สั่งดำเนินคดีทุกรายที่เข้าไปเก็บหาของป่าในทุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ไฟไหม้ไปแล้ว ยกเว้นพื้นที่ที่ผ่อนปรนสำหรับชุมชนที่ช่วยป้องกันไฟป่า


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าของประเทศไทย จนถึงปัจจุบันมีจุดความร้อนสะสม 102,106 จุด อยู่ในพื้นที่ป่า จำนวน 64,962 จุด (ป่าอนุรักษ์ 37,251 จุด และป่าสงวนแห่งชาติ 27,711 จุด) อยู่นอกพื้นที่ป่า จำนวน 37,144 จุด ทั้งนี้ จุดความร้อนที่เกิดขึ้นในป่าอนุรักษ์ จนถึงปัจจุบันเมื่อเทียบกับห้วงเวลาเดียวกันกับปี 2566 พบว่า ลดลง 36.65 เปอร์เซ็นต์

สถานการณ์ไฟป่า ณ ปัจจุบันพบจุดความร้อนในประเทศไทย จำนวน 319 จุด เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 163 จุด ส่วนใหญ่พบในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ จำนวน 117 จุด มากที่สุดที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 46 จุด จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 23 จุด และจังหวัดน่าน จำนวน13 จุด โดยพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีสถานการณ์ไฟป่ารุนแรง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี อุทยานแห่งชาติสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน และอุทยานแห่งชาติออบหลวง จ.เชียงใหม่ โดยพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษอย่างเข้มงวดในปัจจุบัน ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี อุทยานแห่งชาติสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน และอุทยานแห่งชาติผาแดง จ.เชียงใหม่


ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการตามนโยบาย “ตรึงพื้นที่”

โดยตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด  และจุดเฝ้าระวังไฟป่า ทั้งประเทศ จำนวน 3,893 จุด แบ่งเป็น

1) จุดตรวจ/จุดสกัด ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ จำนวน 1,311 จุด


2) จุดเฝ้าระวังไฟป่า ดำเนินการจัดจ้างราษฎรเฝ้าระวังพื้นที่ จำนวน 2,582 จุด โดยแบ่งเป็นการใช้งบประมาณของกรมอุทยานแห่งชาติฯ 1,000 จุด และใช้งบกลางโดยเป็นการหนุนเสริมจุดเฝ้าระวังเดิม จำนวน 1,582 จุด เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น

ล่าสุดวันนี้ยกระดับความเข้มข้นของการควบคุมป้องกันไฟป่า โดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้สั่งการกำชับให้ทุกหน่วย “ต่อจากนี้ให้ทุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จับกุมดำเนินคดีทุกคนที่เข้าไปเก็บหาของป่าในพื้นที่ไฟไหม้ ยกเว้นพื้นที่ที่ได้ทำความตกลงกับชุมชนที่เคารพกติกา โดยเฉพาะพื้นที่ใดที่มีพื้นที่ไฟไหม้มาก หากไม่พบการดำเนินคดี ถือว่าย่อหย่อนไม่เอาใจใส่ โดยมอบหมายให้สำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า สนับสนุนการจับกุม แล้วรายงานผลเปรียบเทียบแต่ละพื้นที่ป่า และพื้นที่รับผิดชอบของสถานีฯไฟป่า พร้อมกันนี้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนและให้ทุกหน่วยสอบถามเช็คสภาพร่างกายของเจ้าหน้าที่ทีมดับไฟป่าด้วย.- 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต