fbpx

เร่งสกัดคราบน้ำมันรั่วไหลจากเหตุไฟไหม้สปีดโบ๊ทที่เกาะหมาก

กรุงเทพฯ 10 ม.ค. – กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ร่วมกับ อบต.เกาะหมาก และชมรมอนุรักษ์ปะการังเกาะหมาก เร่งสกัดและจัดการคราบน้ำมันที่รั่วไหล จากเหตุเพลิงไหม้สปีดโบ๊ท บริเวณอ่าวทองหลาง จ.ตราด ป้องกันกระทบแหล่งปะการังและคุณภาพน้ำทะเล


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรม ทช. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.เกาะหมาก อำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด และชมรมอนุรักษ์ปะการัง กำลังเร่งหาวิธีจัดการคราบน้ำมันโดยด่วน เพื่อไม่ให้กระทบต่อแนวปะการังที่กำลังเพาะพันธุ์ในบริเวณอ่าวทองหลาง ซึ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวสปีดโบ๊ท และมีน้ำมันรั่วไหลออกมา โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นพบว่า จุดเกิดเหตุเป็นท่าจอดเรือ สภาพน้ำทะเลมีฟิล์มน้ำมันลอยบนผิวน้ำ มีหลุดรอดจากทุ่นกักน้ำมันบริเวณแนวเขื่อนเล็กน้อย และไม่พบสัตว์น้ำตาย

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดคุณภาพน้ำเบื้องต้น พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำทะเล จำนวน 3 สถานี (KM1-3) โดยผลคุณภาพน้ำทั่วไปอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานฯ มีค่าความเป็นกรด-ด่าง 7.92-8.03 อุณหภูมิ 26.7-26.9 องศาเซลเซียส ความเค็ม 31.2-31.3 ส่วนในพันส่วน และปริมาณออกซิเจนละลายในน้ำ 5.56-6.98 มิลลิกรัม/ลิตร นอกจากนั้นได้สำรวจแนวปะการังใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่า แนวปะการังมีสภาพปกติ ไม่พบคราบน้ำมันและตะกอนน้ำมันบนผิวโคโลนีปะการังและในมวลน้ำทะเล 


ทั้งนี้ นายธานินทร์ สุทธิธนกุล รองประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก ให้ข้อมูลว่า หลังเหตุการณ์เพลิงไหม้ ทาง อบต.เกาะหมาก และชมรมอนุรักษ์ปะการังเกาะหมาก ร่วมกันประดิษฐ์ทุ่นกักน้ำมันไปวางติดตั้งป้องกันบริเวณปากอ่าว เพื่อไม่ให้น้ำมันรั่วไหลออกสู่ทะเลทันที เนื่องจากมีการเพาะเลี้ยงเพิ่มจำนวนปะการังเพื่อความอุดมสมบูรณ์ ตนจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และเร่งหาวิธีป้องกันน้ำมันที่รั่วไหลให้ไหลลงสู่ทะเลน้อยที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อทรัพยากรทางทะเล

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว ช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบเหตุอุบัติเหตุทางทะเล หรือการกระทำความผิด สามารถแจ้งมายังสายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร.1362 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่เร่งเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือได้ทันท่วงทีต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร