fbpx

ทช.เร่งติดตามผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเล

ชลบุรี 5 ก.ย.- กรมทะเลชายฝั่ง เร่งติดตามผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จากเหตุน้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเลของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ล่าสุดยังคงพบคราบน้ำมันบางส่วนบริเวณเกาะท้ายตาเหมือนด้านตะวันออก


นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมัน ขณะขนถ่ายน้ำมันดิบบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล หมายเลข 2 (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ ซึ่งอยู่บริเวณทางตอนใต้ของเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2566 โดยกรมฯ ได้เร่งดำเนินการประสานงานกับ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล กรมเจ้าท่า กรมควบคุมมลพิษ และบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เพื่อรีบจัดการคราบน้ำมัน ก่อนที่จะแพร่กระจายไปยังบริเวณใกล้เคียง ซึ่งทางบริษัท ไทยออยล์ จำกัด แจ้งว่า ภายหลังเกิดเหตุได้เข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุทันที โดยได้ปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหาและวางทุ่นล้อมคราบน้ำมันเพิ่มเติมเพื่อป้องกันและจำกัดการแพร่กระจายตามขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานสากล ทำให้ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมแล้วและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งบริษัทฯ ได้ร่วมกับกรมเจ้าท่าฉีดพ่นสารเคมีเพื่อขจัดคราบน้ำมันให้ย่อยสลายบริเวณจุดเกิดเหตุดังกล่าว

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ได้ร่วมกันตรวจสอบคราบน้ำมัน บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยว และจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล ทุ่น S8m ของบริษัทฯ พบคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบางๆ เป็นวงกว้าง ประมาณ 5 กิโลเมตร มีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางตะวันตกของเกาะสีชัง และเคลื่อนที่ไปทางอ่าวอุดมส่วนหนึ่ง


จากการตรวจสอบด้วยพารามิเตอร์ในช่วงเช้า พบคราบน้ำมันบางส่วนบริเวณเกาะท้ายตาเหมือนด้านตะวันออก ทางบริษัทฯ กำลังดำเนินการขจัดคราบน้ำมัน พร้อมกับขอรับการสนับสนุนภาพการตรวจการณ์โดยอากาศยานและ UAV ของกองทัพเรือ

ส่วนการดำเนินการขจัดคราบน้ำมันในเบื้องต้น ได้แบ่งพื้นที่ สำหรับ Oil Spill Operation ออกเป็น 3 พื้นที่ Block ละ 9 ตารางไมล์ (ด้านละ 3 ไมล์) กำหนดชื่อ เป็น A B C มีการออกคำสั่งระงับการใช้งานทุ่นเทียบเรือ SBM2 ที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งประกาศแจ้งให้ระมัดระวังการเดินเรือในพื้นที่ และมอบหมายเจ้าหน้าที่แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินเรือฯ

นอกจากนี้ มีการสำรวจพื้นที่อ่อนไหวที่จะได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันรั่วไหลเข้าชายฝั่ง อาทิ ผลกระทบต่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ พื้นที่ศรีราชามี แปลงหอย 4 แปลง ตั้งแต่บางพระ ถึงอ่าวอุดม แพเลี้ยงหอย 1,500 แพ โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ลงพื้นเพื่อเก็บตัวอย่างน้ำบริเวณที่เกิดเหตุไปตรวจสอบคุณภาพน้ำ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรทางทะเล เนื่องจากหากมีคราบน้ำมันลอยอยู่บนผิวน้ำจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ทำให้ออกซิเจนในน้ำลดลง และปิดกั้นการสังเคราะห์แสงของแพลงก์ตอนพืช สาหร่าย และพืชน้ำต่างๆ เปลี่ยนแปลงสภาวะการย่อยสลายของแบคทีเรียในน้ำ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดล้วนส่งผลเสียต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำทะเลที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น


จากการตรวจสอบข้อมูลทรัพยากรแนวปะการังและแหล่งหญ้าทะเลในพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดชลบุรี พบแนวปะการังใกล้จุดเกิดเหตุที่สุดอยู่ที่เกาะท้ายตาหมื่น ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไปทางทิศเหนือเป็นระยะทาง 6.10 กิโลเมตร มีพื้นที่แนวปะการัง 32 ไร่ แนวปะการังอยู่ในสถานภาพสมบูรณ์ดี – สมบูรณ์ดีมาก และแนวหญ้าทะเลใกล้จุดเกิดเหตุที่สุดคือหาดบางเสร่ ห่างจากจุดเกิดเหตุลงมาทางใต้เป็นระยะทาง 38 กิโลเมตร พื้นที่ศักยภาพเป็นแหล่งหญ้าทะเลประมาณ 189.9 ไร่ การปกคลุมร้อยละ 70 ของพื้นที่ สถานภาพสมบูรณ์ดีปัจจุบัน ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งข้างต้น ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของน้ำมันดังกล่าว

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว หากพบน้ำมันรั่วไหลบริเวณทะเลและชายฝั่ง หรือพบการกระทำผิดกฎหมาย สามารถแจ้งมายังสายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร.1362 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่เร่งเข้าตรวจสอบ และช่วยเหลือได้ทันท่วงทีต่อไป

ข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมของ GISTDA เวลา 06.04 น. วันนี้ (5 ก.ย.) จากภาพดาวเทียมพบกลุ่มคราบน้ำมันที่คาดว่าน่า จะเป็นฟิล์มน้ำมันบางๆ ในบริเวณที่สอดคล้องกับภาพถ่ายด้วยอากาศยาน บริเวณเกาะสีชังและเกาะค้างคาว แต่ไม่พบกลุ่มน้ำมันที่มีลักษณะเข้มและหนา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต