fbpx

เสนอเอาผิด 5 กลุ่มคนร่วมมือเปลี่ยนแปลงหลักฐานคดี “บอส”

กรุงเทพฯ 3 ส.ค. – เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ตั้งข้อสังเกตคดี “บอส วรยุทธ” ส่อทุจริตตั้งแต่เริ่มกระบวนการสอบสวน เสนอเอาผิด 5 กลุ่มคนที่ร่วมมือเปลี่ยนแปลงหลักฐานทางคดี


พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม อดีตนายตำรวจเจ้าของฉายา “ผู้กำกับกระดูกเหล็ก” ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทย ยืนยันคดีนายวรยุทธ หรือบอส ขับรถชนตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิต มีผู้เกี่ยวข้อง 5 ฝ่าย หรือเรียกว่าแก๊งเปลี่ยนแปลงความเร็ว ได้แก่ อดีตนายตำรวจใหญ่ สนช. นักการเมือง และนักวิชาการ ที่ร่วมกันวางแผนเปลี่ยนแปลงหลักฐานและข้อเท็จจริงทางคดี เรื่องความเร็วของรถยนต์ เพื่อช่วยผู้ต้องหาไม่ให้ได้รับโทษในข้อหาประมาทร่วม เพื่อแลกผลประโยชน์ตอบแทนเป็นเงินจำนวนหลักร้อยล้านบาท

คดีนายวรยุทธ ถือเป็นตัวอย่างคดีที่มีการทุจริตตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการการสอบสวน หากทำคดีอย่างถูกต้องแต่แรกก็จะไม่มาถึงวันนี้ เช่น ไม่ตรวจความเมาทันทีหลังเกิดเหตุ ไม่แจ้งข้อหาเสพยาเสพติด หรือใช้เวลา 7 เดือน ในการทำสำนวนคดีส่งอัยการ ทุกอย่างทำเพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทั้งสิ้น


กรณีแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติด พ.ศ. 2522 เป็นเหตุให้ข้อหาเสพโคเคน ที่นายวรยุทธถูกแจ้งข้อหาหมดอายุความ ทั้งที่ความจริงข้อหาเสพโคเคนจะหมดอายุความในวันที่ 3 กันยายนนี้

ตอนนี้จึงเหลืออยู่เพียงข้อหาเดียว คือการขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี จึงมีอายุความ 15 ปี และจะขาดอายุความในวันที่ 3 กันยายน 2570 เมื่อข้อหาสุดท้ายหมดอายุความ นายวรยุทธก็ไม่มีกฎหมายข้อไหนที่จะไปควบคุมตัวมาดำเนินคดีได้

โดยเสนอให้เร่งปฏิรูปกระบวนการสอบสวนใหม่ทั้งระบบ เช่น แยกงานพิสูจน์หลักฐานออกจากตำรวจ เปิดให้อัยการและฝ่ายปกครองได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสอบสวนตั้งแต่ต้น ใช่เพียงรออ่านสำนวนการสอบสวนจากตำรวจทำมาส่งให้ พร้อมระบุว่าไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่อัยการไม่ได้เข้าร่วมในการสอบสวนคดีทันทีหลังเกิดเหตุ และอัยการไม่ได้ดูที่เกิดเหตุ ซึ่งในต่างประเทศอัยการจะลงพื้นที่ดูสถานที่เกิดเหตุ เพื่อประกอบแนวทางการพิจารณาคดี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต