fbpx

เอาจริง! จับปรับรถบรรทุกขับแช่ขวา

สมุทรปราการ 28 ก.ค.- ตำรวจภูธรภาค 1 ออกกวดขันจับกุมรถบรรทุกที่ขับแช่ขวา ไม่หลบเข้าซ้าย ช่วง 13 วันแรก จับรถบรรทุกได้กว่า 2,300 คัน ปรับคันละ 1,000 บาท ตำรวจยืนยันว่าไม่ได้จับทำยอด แต่มุ่งแก้ปัญหารถติด ขณะที่เสียงสะท้อนจากรถบรรทุก ยอมรับว่าจำเป็นต้องวิ่งเลนขวา เพราะถนนขรุขระ กลัวของในรถเสียหาย ติดตามจากรายงาน


ป้าย “รถบรรทุก ให้วิ่งซ้าย” ถูกนำไปติดไว้บนทางหลวงพื้นที่ 9 จังหวัดภาคกลาง ของภูธรภาค 1 ทั้ง ถ.สายเอเชีย มิตรภาพ บางนา-ตราด เพื่อย้ำเตือนให้รถบรรทุกวิ่งช่องทางซ้ายเท่านั้น

ที่ผ่านมาพบปัญหารถบรรทุกจำนวนไม่น้อย วิ่งเลนขวา ทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด ตำรวจภูธรภาค 1 จึงออกมาตรการเอาจริง จับปรับรถบรรทุกที่ฝ่าฝืนไม่เดินรถช่องทางซ้ายสุด โดยการจับกุมจะใช้ 2 วิธี คือ ให้รถสายตรวจ ติดกล้อง ตระเวนบันทึกหลักฐานรถที่กระทำผิด แล้วจับซึ่งหน้า หรืออีกวิธีคือดูจากกล้อง CCTV แล้วแจ้งทะเบียนให้ด่านสกัดจับ


ทีมข่าวลงพื้นที่ร่วมกับตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการ ตรวจสอบทางด่วนกาญจนาภิเษก มุ่งหน้าไปบางปะอิน ขึ้นเหนือ และอีสาน ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่รถบรรทุกใช้สัญจร เราพบรถบรรทุกคันนี้ วิ่งแช่ขวา ไม่มีท่าทีหลบเข้าซ้ายเหมือนรถบรรทุกคันอื่น เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการ วิทยุให้จักรยานยนต์สายตรวจ ขี่ประกบ จากนั้นพูดผ่านลำโพงที่ติดอยู่ในรถ ให้รถบรรทุกรู้ตัว

โชเฟอร์รายนี้โดนปรับ 1,000 บาท ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 35 รถที่มีความเร็วช้า ผู้ขับขี่ต้องเดินรถด้านซ้ายเท่านั้น สีหน้าเขายอมจำนนต่อหลักฐาน ส่วนเหตุผลที่ไม่ขับเลนซ้าย เขาอ้างว่ารถเพิ่งลงจากสะพานจึงอยู่ในช่วงทำความเร็ว หลบเข้าซ้ายไม่ทัน

ทีมข่าวตั้งข้อสังเกตว่า นโยบายนี้เป็นช่องทางการจับปรับ ทำยอดของตำรวจหรือไม่ หากรถบรรทุกแซงก็อาจจับทันที ตำรวจบอกว่า การจับกุมจะเน้นเฉพาะรถที่เจตนาวิ่งแช่ขวาเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่จะขับตามประมาณ 1-2 นาที จนแน่ใจว่ารถบรรทุกไม่หลบเข้าซ้าย ต้องโดนจับอย่างแน่นอน ยืนยันนโยบายของผู้บังคับบัญชา ต้องการปรับนิสัยของรถบรรทุก ที่ทำให้การจราจรติดขัด ไม่ได้ต้องการยอดจับกุม


คนขับรถบรรทุกรายนี้ ขับรถมากว่า 10 ปี ยอมรับขับเลนขวาบ่อย โดยเฉพาะสายเอเชียขึ้นเหนือ เพราะถนนเลนซ้ายขรุขระชำรุดส่งผลให้ของที่อยู่ในรถเสียหาย นายจ้างจึงยอมเสียค่าปรับคุ้มกว่า

สถิติการจับกุม 13 วันแรกที่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ในพื้นที่ภูธรภาค 1 พบว่ามีรถบรรทุกวิ่งขวาถูกจับปรับ 2,353 คัน พื้นที่ปทุมธานี มีรถบรรทุกฝ่าฝืนสูงสุด รองลงมาคือ สระบุรี, สมุทรปราการ, นนทบุรี และพระนครศรีอยุธยา

ขณะที่ในอนาคต ผบช.ภ.1 มีโครงการให้ประชาชนร่วมเป็นสายตรวจ ส่งคลิปรถบรรทุกที่วิ่งแช่ขวาให้ตำรวจ และมอบเงินรางวัลนำจับให้ เพื่อช่วยสร้างวินัยจราจรแก่ผู้ขับขี่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553