fbpx

ศาลให้ประกัน “พล.ต.อ.สมยศ” คดีช่วย “บอส” นัดสอบ 10 ก.ย.นี้

กรุงเทพฯ 29 ส.ค.-ศาลนัดสอบคําให้การ “พล.ต.อ.สมยศ กับพวก ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ คดีช่วยเหลือ บอส พ้นผิด ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 8 คน อยู่ระหว่างทําเรื่องขอประกันตัว ยืนยันไม่มีวิ่งเต้นซํ้ารอยเดิม ล่าสุดศาลให้ประกัน พล.ต.อ.สมยศ แล้ว เป็นเงินสด 2 แสนบาท


นายสุเวช จอมพงค์ อัยการพิเศษ ฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 เปิดเผยความคืบหน้าภายหลังนําสํานวนพร้อมตัวของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. กับพวกรวม 8 คน ส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง กรณีเปลี่ยนเเปลงความเร็วในคดีของ “บอส อยู่วิทยา” ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต ว่า วันนี้ผู้ต้องหาทั้ง 8 คน มาครบทุกคน ศาลทำการประทับรับฟ้องและพิมพ์ประวัติเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการยื่นประกันตัว ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 8 ได้ยื่นขอประกันตัวทั้งหมด ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ส่วนหลักประกันตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับอัตราโทษและฐานความผิด

เบื้องต้นคาดประมาณ 200,000 บาท สําหรับข้อหาที่ส่งฟ้องในวันนี้หลักๆ คือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นผู้สนับสนุน เนื่องจากผู้ต้องหาบางคนไม่ใช่ข้าราชการ ทําให้ข้อหาแตกต่างกันออกไป นอกเหนือจากคําฟ้องที่ยื่นศาลวันนี้ ได้นําเอกสารหลักฐานที่เป็นต้นฉบับประมาณ 9 ลังหรือมากกว่า 30 แฟ้ม พร้อมคําฟ้องที่ได้มาจาก ป.ป.ช. ยื่นให้ต่อศาลทั้งหมด


ส่วนในชั้นของพนักงานอัยการ เชื่อว่าสามารถเอาผิดผู้กระทําความผิดได้ แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล และหากสุดท้ายมีผู้ต้องหาหรือจําเลยบางคนได้รับผลบวกหรือศาลยกฟ้อง ทางอัยการสูงสุดก็จะมาพิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ และหารือร่วมกับ ป.ป.ช.อีกครั้ง ซึ่งอัยการไม่เป็นห่วงในเรื่องของพยานหลักฐาน เพราะทางอัยการสูงสุดได้กลั่นกรองมาอย่างดีที่สุดแล้ว ซึ่งตามพยานหลักฐานที่ ป.ป.ช.ไต่สวน มีความสมบูรณ์มากเพียงพอ ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล และยืนยันว่าคดีนี้ไม่มีวิ่งเต้นอย่างแน่นอน

ส่วนคดีเก่าที่มีอัยการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องนั้นตนไม่ทราบเพราะเป็นคนละคดีกัน ทั้งนี้ ศาลนัดสอบคําให้การในวันที่ 10 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น. ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง

ล่าสุดศาลให้ประกัน “พล.ต.อ.สมยศ” แล้ว เป็นเงินสด 2 แสนบาท ขณะเจ้าตัวอุบตอบแนวทางสู้คดี ปัดยืนยันความบริสุทธิ์ใจทุกอย่างขอให้ทนายเป็นคนดำเนินการ


พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายเนตร นาคสุข กับพวกรวม 8 คน เดินทางมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หลังอัยการนัดส่งฟ้องในคดีที่ พนักงานอัยการยื่นฟ้อง ตามมติของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ส่งมา ในกรณีเปลี่ยนแปลงสำนวนและลดความเร็วรถของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 55

หลังอัยการยื่นฟ้อง ในเวลาต่อมา พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลให้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เงินสด 2 แสนบาท หลังจากนี้จะมีแนวทางการต่อสู้คดีอย่างไรให้เป็นหน้าที่ของทนายความ ในชั้นนี้ไม่อยากแสดงความคิดเห็นอะไรมาก ทุกอย่างอยู่ในขอบอำนาจของศาล ต้องให้เกียรติผู้พิพากษา

เมื่อถามว่ายืนยันในความบริสุทธิ์ใจหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทนายต้องดำเนินการ.-416-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมแม่สาย

ชายแดนแม่สาย น้ำเริ่มลดลง แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายเริ่มลดลงแล้ว หลังน้ำในแม่น้ำสายลดลงเกือบ 1 เมตร แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก ซึ่งทั้งชาวแม่สายและชาวเมียนมาฝั่งท่าขี้เหล็กยังเดือดร้อนหนัก ประเมินความเสียหายน้ำท่วมครั้งนี้อาจจะสูงถึง 1 พันล้านบาท

น้ำโขงล้นท่วมหนองคาย

เร่งเสริมกระสอบทราย ป้องกันแม่น้ำโขงทะลักท่วมหนองคาย

เจ้าหน้าที่เร่งกรอกกระสอบทรายเสริมแนวพนัง ป้องกันแม่น้ำโขงไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมืองหนองคาย หลังระดับน้ำโขงขึ้นสูงเลยเขื่อนป้องกันตลิ่งคืนที่ผ่านมา แต่ก็มีสัญญาณดี สัดส่วนของการเพิ่มระดับช้าลง คาดจะขึ้นสูงสุดช่วงเที่ยงวันพรุ่งนี้

Vietnam rescue team send supplies to flood victims

เวียดนามเสียชีวิตจาก “ยางิ” เกิน 250 คนแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากเหตุไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) พัดถล่มพื้นที่ภาคเหนือของเวียดนามตั้งแต่สัปดาห์ก่อนเพิ่มขึ้นเป็น 254 คนแล้วนับจนถึงวันศุกร์

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่