fbpx

คดีหุ้น STARK จับผู้ต้องหาครบแล้ว คุม “ชนินทร์” ส่งฟ้องศาลพรุ่งนี้

23 มิ.ย.- รมว.ยธ. เผยคดีหุ้น STARK จับผู้ต้องหาครบแล้ว หลังรวบ “ชนินทร์” อดีตผู้บริหาร ผู้ต้องหาคนสำคัญของคดีที่หลบหนีออกนอกประเทศ ด้านพนักงานสอบสวน-อัยการสั่งฟ้อง 6 ข้อหาสำคัญ เตรียมส่งฟ้องศาลพรุ่งนี้


ภายหลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำโดย พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีฯ ได้มอบหมายให้คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ นายวุฒิไกร ศรีธวัช ณ อยุธยา ผอ.ส่วนสะกดรอยและการข่าว ภายใต้การอำนวยการของนายวิทวัส สุคันธรส ผอ.ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ควบคุมตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการบริษัท จำเลยรายสำคัญในคดีทุจริต จากอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ มายังอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เพื่อส่งตัวผู้ต้องหาให้ พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำในพฤติการณ์ความผิด

ความคืบหน้า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ซึ่งเสร็จสิ้นภารกิจจาก ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ได้เดินทางมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อติดตามความคืบหน้าการควบคุมตัวและสอบสวน “นายชนินทร์ เย็นสุดใจ” อดีตผู้บริหาร หลังพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้เดินทางไปประสานรับตัวผู้ต้องหามาจากสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ณ ห้องประชุม 1 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ โดยมี พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ให้การต้อนรับ


พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทย โดยพนักงานสอบสวนและอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้อง ใน 6 ข้อหาสำคัญ ตามประมวลกฏหมายอาญาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ความผิดตามพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, และพระราชบัญญัติฟอกเงิน ซึ่งวันนี้ได้แจ้งทุกข้อกล่าวหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนายชนินทร์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอแก้คำให้การที่เคยให้ปากคำไปก่อนหน้านี้ ในข้อมูลเกี่ยวกับมูลค่าทรัพย์สินที่ได้มา

จากการพูดคุยกับนายชนินทร์ พบว่าเจ้าตัวมีความเครียด กังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากถูกผู้เสียหายข่มขู่ และเจ้าตัวได้แจ้งกับพนักงานสอบสวนว่ามีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับช่องท้อง ส่วนเส้นทางการเงินจากสืบสวนสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI พบว่ามีเส้นทางการเงินมาถึงนายชนินทร์ไม่มาก แต่ไปถึงบุคคลซึ่งเป็นเลขาฯ และบุคคลอื่นเป็นจำนวนมาก

ส่วนระยะเวลา 8 เดือนที่นายชนินทร์อยู่ในต่างประเทศ จะมีการซุกซ่อนทรัพย์สินหรือไม่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะการจับกุมในวันนี้ ไม่พบทรัพย์สินใดๆ ติดตัวผู้ต้องหากลับมาเลยจึงต้องขยายผลหาทรัพย์สินที่เชื่อมโยงไปยังบุคคลอื่น คาดว่า จะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน จึงจะสามารถขยายผลไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงินได้


สำหรับผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งหมด 6 คน ขณะนี้ถูกจับกุมครบทุกคนแล้ว และยังไม่มีใครได้รับการประกันตัว ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นกระบวนการในชั้นศาล ซึ่งจะเริ่มพิจารณาในวันที่ 14 มกราคม 2568 ส่วนเรื่องการเฉลี่ยทรัพย์สินคืนผู้เสียหายขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สามารถติดตามทรัพย์สินกลับมาได้เพียง 3,000 ล้านบาท แต่คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายถึง 14,778 ล้านบาท มีผู้เสียหาย 4,072 ราย จึงต้องติดตามทรัพย์กลับคืนมาให้ได้มากที่สุด

มีรายงานว่า นายชนินทร์ให้การบางส่วน และได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยจะขอให้การในชั้นศาล ส่วนวันนี้เมื่อกระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะทำการคุมขังนายชนินทร์ไว้ยังห้องขัง ชั้น 6 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จากนั้นในช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย.67 พนักงานสอบสวนจะนำตัวนายชนินทร์ ไปส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่ออัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญา ตามขั้นตอนต่อไป .-419-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้